บช.ไซเบอร์ทำ 'ระส่ำ'!


เพิ่มเพื่อน    

         เสร็จสิ้นเรียบร้อยไปอีกหนึ่งขั้น การแต่งตั้ง "ส่วนหัว" บช.ไซเบอร์ หรือ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หลังการจัดตั้ง บช.ใหม่แห่งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 9  ก.ย.63

            มี พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง จเรตำรวจ (สบ 8) มาเป็น ผบช.ไซเบอร์ คนแรก ร่วมกับ รอง ผบช.ไซเบอร์ 3 คน และ ผบก.ไซเบอร์ 7 คน ครบถ้วน

            แต่ที่ทำให้เหล่า "สีกากี" ปั่นป่วน! ระส่ำระสาย! จนไม่เป็นอันทำงานอยู่ตอนนี้ คือ "ตำรวจ" ที่อยู่ในข่ายเลขตำแหน่งโดนตัดโอนไปอยู่ บช.ไซเบอร์

            เพราะตามโครงสร้างการจัดตั้ง บช.ไซเบอร์ จะใช้วิธีตัดโอนตำแหน่งจากตำรวจทั่วประเทศ ทั้ง กก.5 บก.สส.บช.น. และ กก.4 บก.สส.ภ.1-9 ไปอยู่ บช.ไซเบอร์ทั้งหมด

            ซึ่ง "ตำรวจกองสืบ" ทั้งกอง 5 และกอง 4 จากทุก บช.ทั่วประเทศ ก็พร้อมที่จะไปอยู่ บช.ใหม่

            ทว่าจู่ๆ บช.น.และ บช.ภ.1-9 ก็ออกคำสั่งแต่งตั้ง "นอกฤดู"!!!

             "ตำรวจ" ที่โดนตัดโอนตำแหน่ง ทั้งระดับ "รอง ผกก.-ผบ.หมู่" โดนย้ายไปดำรง "ตำแหน่งว่าง" ใน  บช.ตัวเองหมดแล้ว

            บช.ไซเบอร์ ก็เลยได้ไปแค่ "เลขตำแหน่ง" ไม่มีตัวบุคคล

            คราวนี้ก็ "ป่วน" ละซิ!!!

            ช่วงแรกๆ ที่มีข่าว "ตำรวจกองสืบ" กอง 5 บช.น. และกอง 4 บช.ภ.1-9 ต้องโดนตัดโอนไปอยู่ บช.ใหม่ บช.ไซเบอร์ ก็เครียด ก็ไม่เป็นอันทำงาน เพราะต้องไปทำงานใหม่ที่ไม่คุ้นเคย กว่าจะทำใจกันได้ก็แทบแย่

            พอทำใจยอมรับต้องไปลุยงานไอทีได้แล้ว จู่ๆ ก็เหมือน "ลูกขนุน" ถูกโยน ถูกจับยัดไปในตำแหน่งว่างแบบที่ตัวเองก็ไม่ได้เต็มใจ บางคนทำงานสืบมาทั้งชีวิต ก็ถูกโยนไปอยู่งานธุรการบ้าง งานอำนวยการบ้าง และก็สงสัยเมื่อไปอยู่ตำแหน่งนี้แล้ว ช่วงแต่งตั้งวาระประจำปีที่จะถึงนี้จะย้ายได้หรือไม่ ต้องติดล็อกหลักเกณฑ์ในตำแหน่งหรือไม่

            วุ่นวายกันจนไม่เป็นอันทำงาน!!!

            แม้จะเข้าใจอยู่ว่า บช.ไซเบอร์ต้องการใช้ "ตำรวจ" ที่มีความรู้ ความชำนาญด้านไซเบอร์ และก็น่าจะต้องแต่งตั้ง "ตำรวจ" ที่มีความรู้เหล่านี้ไปรักษาการตำแหน่งในเร็วๆ นี้ ไม่เช่นนั้น "ผบช.ไซเบอร์",  "รอง ผบช.ไซเบอร์" และ "ผู้การไซเบอร์" จะใช้ลูกน้องที่ไหนทำงานตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.63 ที่คำสั่งมีผลบังคับใช้

            "บิ๊กแจง" คงไม่ต้องยกโต๊ะมานั่งเข้าเวรยามรับร้องทุกข์จากชาวบ้านเองหรอกจริงไหม?

            กระนั้นก็ยังมีข้อสงสัย ก็ยังมีข้อข้องใจที่อยากจะได้คำตอบ เมื่อไม่ต้องการให้ "ตำรวจกองสืบ" ไปอยู่ บช.ไซเบอร์แล้ว เหตุใดถึงส่งตำรวจกองสืบที่มีชื่อโดนตัดโอนเลขตำแหน่งเหล่านี้ไป อบรมหลักสูตรการฝึกอบรมการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ที่สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสืบสวน จัดอบรมขึ้นถึง 5-6 รุ่น

            แต่พออบรมแล้วกลับไม่ได้เอาไปใช้งาน แบบนี้ก็สิ้นเปลืองทั้งกำลังคน สิ้นเปลืองเงินงบประมาณหลวง

            "ภาษีประชาชน" ทั้งนั้น!!!

            ไม่อยากคิดว่ามีอะไรในกอไผ่มากกว่าหน่อไม้หรือเปล่า

            แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ "ตำรวจกองสืบ" ต่างเสียขวัญ เสียกำลังใจ ระส่ำระสายกันไปหมด. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"