ลุ้นระทึก!ศาลไต่สวน'เพนกวิน'ละเมิดอำนาจศาลไลฟ์สดวันฝากขัง'อานนท์- ไมค์'


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ย. 63 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 809 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลหมายเลขดำ ลศ. 9/2563 ที่ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา กล่าวหานายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์  แกนนำ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ผู้ถูกกล่าวหาเรื่องละเมิดอำนาจศาล

กรณีเมื่อเวลา 09.00น.วันที่  8 ส.ค. 2563 ขณะที่พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นำตัวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง 2 ผู้ต้องหา คดีปราศรัยปลุกปั่นยุยง ฯ มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลอาญา ได้เกิดการรวมตัวของบุคคลผู้สนับสนุน บริเวณหน้ามุกบันไดทางขึ้นศาลอาญา ซึ่งระหว่างนั้น นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ผู้ถูกกล่าวหาได้ยืนขึ้นตะโกนส่งเสียงดัง และใช้กล้องถ่ายภาพลงโฆษณาเพื่อชักชวนให้บุคลอื่นๆเดินทางมาชุมนุมในบริเวณศาล เพื่อขัดขวางการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล รวมทั้งการถ่ายทอดสด(ไลฟ์สด)ภาพและเสียงเหตุการณ์การชุมนุมในบริเวณศาลผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อต่างๆ

การกระทำดังกล่าวของนายพริษฐ์ ผู้ถูกกล่าวหา ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยภายในบริเวณศาล  ทั้งยังไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดศาลอาญา ย่อมถือว่า เป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล อันเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล
วันนี้นายพริษฐ์เดินทางมาร่วมการไต่สวนของศาล

นายพริษฐ์ เปิดเผยก่อนขึ้นห้องพิจารณาคดีว่า ตนมั่นใจว่า ไม่มีพฤติการณ์เข้าข่ายละเมิดศาล และขอให้ศาล ใช้ดุลยพินิจในการพิจาณากรณีนี้ด้วยความเป็นธรรม โดยขอให้ต่อสู้คดีนี้ไปตามข้อเท็จจริง และเชื่อว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะชี้ให้ศาล เห็นว่า การไลฟ์สดที่บริเวณศาล ไม่เข้าข่ายการละเมิดอำนาจศาล เพราะไม่ได้กระทำในบริเวณภายในห้องพิจารณาคดี

ขณะที่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนายพริษฐ์ เปิดเผยว่า วันนี้เตรียมพยานบุคคล ไว้ประมาณ 3 - 4 ปาก เพื่อชี้ให้ศาลฯเห็นว่า นายพริษฐ์ ไม่ได้มีเจตนาหมิ่นฯหรือ ละเมิดอำนาจศาล และขอดูว่าฝ่ายผู้กล่าวหา เตรียมพยานหลักฐานใดไว้บ้าง ดังนั้นจึงยังไม่สามารถระบุได้ว่า การไต่สวนจะแล้วเสร็จ จนศาลมีคำสั่งในวันนี้เลยหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศ ก่อนขึ้นศาลมีกลุ่มเพื่อนประมาณ 5-6 คนมาให้กำลังใจพริษฐ์ ระหว่างรับประทานอาหารและได้เดินมาส่งพร้อมกัน ซึ่งระหว่างนั้นนายพริษฐ์มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดยช่วงเช้ายังไม่ปรากฎกลุ่มมวลชนมาติดตามสถานการณ์การไต่สวนเหมือนที่ผ่านมา แต่บริเวณศาลยังคงตรึงกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเต็มพื้นที่บริเวณแผงกั้นด้านหน้าศาลอาญา ส่วนในห้องพิจารณาคดีอนุญาตให้มีตัวแทนสื่อมวลชนไม่เกิน 2 คนติดตามและสังเกตการไต่สวนด้วย เช่นเดียวกัยกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาจะมีทนาย และผู้ติดตามของผู้ต้องหาสามารถเข้าไปรับฟังภายในห้องพิจารณา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"