ศาลสั่งปล่อยตัว'อานนท์-ไมค์'แล้ว! ตร.ยื่นยกเลิกฝากขังเอง


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ย. 63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 15.00 น. สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย (สนท.) ร่วมกับ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) และ กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรม ถามหาความยุติธรรมในกระบวนการที่ออกหมายจับนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย แต่ก่อนการร่วมตัวกลุ่มความเคลื่อนไหว ทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จากองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) ประจำศาล นำโซ่มาคล้องกุญแจปิดบริเวณประตู 8-9 ขณะที่ผู้ชุมนุมต่างเริ่มทยอยมา โดยยังไม่มีแกนนำ ด้านการดูแลความปลอดภัย ทางตำรวจ สน.พหลโยธิน จัดกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบ ประมาณ 40 นาย มาคอยดูแลสถานการณ์

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังนำแผ่นประกาศข้อกำหนดศาลอาญาขนาดใหญ่มาวางตั้งไว้ โดยห้ามไม่ให้ใช้เครื่องขยายเสียงหรือกระทำการใดให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ไม่เช่นนั้นจะถือว่าละเมิดอำนาจศาล
 
ต่อมาเวลา 15.20 น. นายประเวศ ประภานุกูล ทนายความและอดีตผู้ต้องหาในคดี มาตรา 112 ได้นำเครื่องเสียงมาตั้งอยู่หน้าศาล โดยมีมวลชนประมาณ 30 ราย คอยชูป้ายเขียนข้อความให้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำภา กับนายภาณุพงษ์ จาดนอก สองแกนนำคณะประชาชนปลดแอก ที่ถูกคุมขังเนื่องจากถูกถอนประกันตัว โดยมีผู้ชุมนุมบางส่วนถือภาพบุคคลทั้งสอง พร้อมเรียกร้องให้ศาลอาญาปล่อยตัวทั้งสอง
 
นายประเวศ กล่าวว่า ได้ไปยื่นแจ้งการชุมนุมที่ สน.พหลโยธิน เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา ก่อนได้รับแจ้งว่า ผกก.ไม่อยู่ เนื่องจากไม่ใช่เวลาราชการ จึงไม่ได้รับการอนุญาตให้จัดการชุมนุม ทั้งที่การแจ้งชุมนุม มีข้อกำหนดให้แจ้งเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าใน 24 ชั่วโมง ไม่ได้บอกให้แจ้งในเวลาราชการ ฉะนั้นถือว่าได้แจ้งจัดชุมนุมแล้ว แต่ สน.พหลโยธิน ไม่ยอมรับแจ้ง หากมีหมายเรียกคดีใดจะสู้คดีต่อไป
 
ขณะที่ตัวแทนผู้ชุมนุมเยาวชนอ่านบทกวีของนายอานนท์ พร้อมพากันชู 3 นิ้ว ตะโกนให้ปล่อยบุคคลทั้งสอง ต่อมาเวลา 16.00 น. ฝนเริ่มตกลงมา ผู้ชุมนุมจึงได้ประกาศแยกย้าย
 
จากนั้นในช่วงเวลา 16.00 น.เศษ ศาลอาญาได้ออกเอกสารข่าว ระบุว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2563 ที่ศาลอาญานัดไต่สวนคดีที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ผู้ร้อง ยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาทั้งสอง สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2563 ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสอง และอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองโดยมีเงื่อนไขห้ามกระทำการใด ๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนั้นอีก ภายหลังจากที่ศาลมีคำสั่งดังกล่าว นายอานนท์และนายภานุพงศ์ได้กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขของศาลที่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทนายความผู้ต้องหาทั้งสองยื่นคำคัดค้านคำร้องของพนักงานสอบสวนดังกล่าว หลังจากนั้นศาลไต่สวนคำร้องของพนักงานสอบสวน ศาลมีคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวของนายอานนท์ นำภา ในส่วนของ นายภาณุพงศ์ จาดนอก ศาลได้พิเคราะห์ถึงอายุ อาชีพ และพฤติการณ์แห่งการกระทำที่ถูกกล่าวหาให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราว สมควรให้โอกาสแก่นายภาณุพงศ์ โดยได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมให้มีประกันในวงเงินเพิ่มเป็น 2 แสนบาท โดยไม่ต้องมีหลักประกัน และให้นายภาณุพงศ์มารายงานตัวทุก 15 วัน ซึ่งต่อมาผู้ต้องหาทั้งสองไม่ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเข้ามาใหม่ ศาลจึงให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวและรับตัวไว้หมายขัง
 
ต่อมาในวันนี้ (วันที่ 7 ก.ย. 2563) พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ผู้ร้อง ยื่นคำร้องขอให้ยกเลิกการฝากขังนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาทั้งสอง โดยระบุเหตุผลในคำร้องว่าได้ทำการสอบสวนมาพอสมควรแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องขังผู้ต้องหาทั้งสองระหว่างการสอบสวนอีกต่อไป ศาลพิจารณาแล้ว ให้หมายปล่อยผู้ต้องหาทั้งสอง โดยแจ้งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทราบแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"