'นิพิฎฐ์'เคลียร์แก้ม.272ไม่ใช่กบฏ! แค่ทำตามสัญญาที่ปชป.ให้กับปชช.


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ย. 63 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ไม่ใช่กบฏหรอก ผมฟังข่าวมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายท่าน (ไม่ทราบจำนวนเท่าไหร่) ลงชื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 (มาตรา 272 เป็นเรื่องการให้อำนาจสว.250 คน ที่มาจากการแต่งตั้งเลือกนายกรัฐมนตรีได้)

ผู้ลงชื่อแก้ไขตัดมาตรา 272  แถลงทำนองว่า ท่านคือ กบฏของพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคมีมติให้ตั้ง ส.ส.ร.มาแก้รัฐธรรมนูญ ส่วน ส.ส.ร. จะแก้อย่างไรก็แล้วแต่ ส.ส.ร. ก็เท่ากับมอบอำนาจที่ประชาชนให้มา ไปให้คนอื่นใช้อำนาจนั้นแทนอีกทอดหนึ่ง ก็ดูแปลกๆอยู่

ผมว่า ท่านที่ขอแก้ ม.272 ไม่ใช่กบฏหรอก เพราะตอนหาเสียงเลือกตั้ง  พรรคก็ประกาศไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และตอนนั้นพรรคก็ให้เหตุผลว่า มาตรา 272 นี่แหละทำให้ "ประชาธิปไตยวิปริต" เพราะเป็นการสืบทอดอำนาจผ่านทาง ส.ว. ส่วนจะสืบทอดอำนาจให้ใครก็แล้วแต่จะคิดกันไป น่ายินดีที่ ส.ว.หลายท่านก็ยินยอมที่จะตัดอำนาจของตนเอง นับว่าน่ายินดี ต้องขอบคุณท่าน ส.ว.เหล่านั้น

การที่ท่านลงชื่อตัดมาตรา 272 จึงเป็นการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ต่อประชาชน หากใครถือว่ากบฏต่อพรรค แต่จงรักภักดีต่อคำมั่นสัญญาที่มีต่อประชาชน ผมว่าการเลือกซื่อตรงต่อประชาชนน่าจะมีเหตุผลกว่า ส่วนจะแก้ได้หรือไม่ได้ ก็สามารถบอกประชาชนได้ว่า ท่านได้พยายามทำตามจุดยืนที่ประกาศไว้แล้ว".

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"