'ศรีสุวรรณ'จับมือกมธ.สภาฯเคลียร์ปม'สะพานคลองมหาสวัสดิ์'


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ย. 63 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯและคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ได้นัดหมายกันเพื่อลงพื้นที่ตรวจสภาพสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ใกล้วัดชัยพฤกษ์มาลาราชวรวิหาร เขตตลิ่งชัดเชื่อมต่อกับตำบลมหาสวัสดิ์ จ.นนทบุรี หลังจากที่เกิดความขัดแย้งกันอย่างมากระหว่างชาวชุมชนชัยพฤกษ์ 33 กับบริษัทเอกชนซึ่งเข้ามาพัฒนาพื้นที่เพื่อก่อสร้างโครงการหมู่บ้านจัดสรรขายหลายแห่ง โดยได้ทำการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์เพื่อเชื่อมถนนฝั่งนนทบุรี มายังเขตตลิ่งชัน กทม. เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าของกิจการหมู่บ้านจัดสรรชื่อดัง จะได้ใช้เป็นกลยุทธ์ในการขายโครงการได้นั้น

กรณีดังกล่าวเป็นกรณีพิพาท เนื่องจากสะพานดังกล่าวได้สร้างความเดือดร้อนและเสียหายให้กับชาวบ้านทั้งสองฝั่ง ที่เคยมีวิถีชีวิตตามปกติสุข แต่ต้องมาเดือดร้อนรำคาญเพราะมียวดยานเข้ามาวิ่งผ่านในชุมชนเพิ่มมากขึ้น ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และโจรภัยมากมาย รวมทั้งการสร้างสะพานดังกล่าวไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนตามที่กฎหมายบัญญัติ จนทำให้ชาวบ้านกว่า 42 คนต้องนำความไปยื่นฟ้อง สำนักการโยธา กทม. และ อบต.มหาสวัสดิ์ต่อศาลปกครองกลางเมื่อ 12 มิ.ย.63 ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ศาลสั่งให้รื้อหรือทุบสะพานดังกล่าวทิ้งไปเสีย

สะพานดังกล่าวเมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อกิจการเดินเรือในคลองของชาวบ้าน และของสมาคมเรือไทย เนื่องจากความสูงของสะพานไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้กับชาวเรือ ทำให้เรือโดยสาร เรือนักท่องเที่ยวไม่สามารถขับรอดผ่านไปได้ เพราะพื้นสะพานต่ำเกินไปโดยเฉพาะในช่วงน้ำขึ้น กลายเป็นปัญหาและอุปสรรคในอาชีพการเดินเรือของชาวบ้าน เป็นสะพานที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำลายอาชีพของชาวเรือโดยตรง มิใช่สะพานที่เชื่อมความสัมพันธ์ของชาวบ้านทั้งสองจังหวัดแต่อย่างใด

นอกจากนั้น สะพานดังกล่าวอยู่ใกล้วัดชัยพฤกษ์มาลาราชวรวิหาร (พระอารามหลวง) ซึ่งกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนประกาศเป็นเขตเป็นโบราณสถาน ตาม พรบ.โบราณสถาน 2504 และที่แก้ไขเพิ่มเติมแล้ว เมื่อ 28 ม.ค.2547 จำนวน 12 ไร่ 2 งาน 40 ตารางวา ซึ่งตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการ ซึ่งต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ลงวันที่ 19 พ.ย.61 ได้กำหนดว่า การสร้างถนนและหรือสะพานที่อยู่ใกล้โบราณสถานในรัศมี 1 กม.ต้องจัดทำ EIA เสียก่อนด้วย แต่ทว่าผู้ประกอบการหาได้ดำเนินการแต่อย่างใดไม่

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร จึงจะลงพื้นที่ตรวจสภาพสะพานดังกล่าว เพื่อหาข้อยุติในทางกฎหมายและทางปกครองต่อไป ณ สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ซอยหมู่บ้านชัยพฤกษ์ 33 ในวันอังคารที่ 8 ก.ย.63 เวลา 9.30 น. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"