เที่ยวกรีนซีซันเมืองลำปาง-ลำพูน สัมผัสธรรมชาติ เย็นสบายใจร่มรื่น


เพิ่มเพื่อน    

 

จังหวัดลำปางและลำพูน เป็นพื้นที่สำหรับคนที่กำลังเดินทางไปยังภาคเหนือ เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนแบบนี้ มีความสวยงามที่แตกต่างจากช่วงฤดูหนาว เพราะมีทั้งสายหมอกจากฝน สีเขียวจากธรรมชาติ และความเย็นฉ่ำชวนสบายใจ

     

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง รับผิดชอบพื้นที่ลำปางและลำพูน กล่าวว่า ภายหลังจากมีมาตรการผ่อนคลายสถานการณ์โควิด จังหวัดลำปางและลำพูนเริ่มมีนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

(รถม้าชมเมืองลำปาง)

ททท.สำนักงานลำปาง ได้กำหนดแคมเปญเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวจังหวัดลำปางและจังหวัดลำพูน ภายใต้แนวคิด "New Normal Tourism กรีนซีซัน" หลากหลายแคมเปญ โดยเฉพาะในช่วงนี้ ได้ทำการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยมีไฮไลต์สำคัญใน 7 สถานที่ที่ไม่ควรพลาด สำหรับผู้ต้องการสัมผัสธรรมชาติเขียวขจี อากาศบริสุทธิ์ และชมทะเลหมอก 

เริ่มต้นเส้นทางแรกจาก "วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์" หรือวัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง เป็นอีกวัดหนึ่งที่ถือเป็น Unseen Thailand ด้วยจุดเด่น “เจดีย์สีขาวสูงเสียดฟ้า” ตั้งอยู่บนยอดเขา “ดอยปู่ยักษ์” ซึ่งเป็นภูเขาสูง-ต่ำ ไล่ระดับสลับกันไปอย่างสวยงาม ท่ามกลางธรรมชาติ รับลมเย็นสบายแบบ 360 องศา อยู่ที่ ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

2 ."อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน" ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง สถานที่รวมธารน้ำแร่ธรรมชาติจำนวน 9 บ่อ ที่มีอุณหภูมิสูงถึง 70 องศาเซลเซียส มีกิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยวคือ “การลวกไข่” ที่นี่มีความสวยงามด้วยโขดหินที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และธารน้ำที่มีไอระเหย ใกล้ๆ กันยังสามารถเดินทางไปเที่ยว “น้ำตกแจ้ซ้อน” ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตรได้อีกด้วย 

3. "วัดพระธาตุลำปางหลวง" ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองที่มีมาแต่โบราณ ตามตำนานเล่าว่าสร้างขึ้นในสมัย “พระนางจามเทวี” ราวพุทธศตวรรษที่ 20 ตอนปลาย เป็นวัดสร้างจากไม้ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย และขึ้นชื่อด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาอันทรงคุณค่าทั้ง วิหารหลวง, วิหารพระพุทธ, ซุ้มพระบาท, กุฏิพระแก้ว, วิหารพระเจ้าศิลา และพิพิธภัณฑ์ เป็นต้น 

4."ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย" และ “สวนป่าทุ่งเกวียน” เป็นสถานที่เลี้ยงและฝึกลูกช้างให้เชื่อฟังคำสั่งอย่างถูกวิธี มีเปิดสอนสำหรับผู้ที่สนใจ กิจกรรมยอดนิยมคือขี่ช้างท่องไพร สำหรับผู้ที่อยากชมธรรมชาติอย่างใกล้ชิด ส่วนสวนป่าทุ่งเกวียน เป็นป่าสนเมืองหนาวเต็มไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด ภายในมี “สวนสัตว์เปิด” ให้ชมสัตว์หายาก เช่น เนื้อทราย, เก้ง, กวาง, นกยูง ฯลฯ  ตั้งอยู่ที่ ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

5."พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี" ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง มีการจัดแสดงนิทรรศการ “ต้นกำเนิดชามตราไก่” แห่งเมืองลำปาง และ “โบราณวัตถุอันทรงคุณค่า” อาทิ เตามังกรโบราณ ชามตราไก่จิ๋ว ชามตราไก่วาดลวดลายแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ยังเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมขั้นตอนการผลิตชามตราไก่ อย่างใกล้ชิดอีกด้วย 

6."หล่มภูเขียว" ต.บ้านอ้อน อ.งาว จ.ลำปาง สถานที่ท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ มีลักษณะเป็นแหล่งน้ำบนภูเขาขนาดใหญ่ 1-2 ไร่ รูปร่างคล้ายปล่องภูเขาไฟ ล้อมรอบด้วยผาหินปูนสูงชัน แอ่งน้ำลึกมองเห็นเป็นสายน้ำสีเขียวมรกต และมีหมู่ปลามากมาย เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก

7.ทุ่งดอกบัวตองแม่เมาะ ตั้งอยู่ภายในการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เป็นทุ่งบัวตองสีเหลืองอร่ามที่มีขนาดใหญ่กว่า 500 ไร่ เหมาะสำหรับคนชอบถ่ายภาพ และมีจุดชมทิวทัศน์รับลมเย็นสบาย สามารถมองเห็นธรรมชาติที่สวยงามจากเทือกเขาและเขื่อนแม่ขาม ช่วงที่ดอกบัวตองบานจะอยู่ประมาณเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม

 

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลำปาง กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีการจัด 7 เส้นทางท่องเที่ยว เชื่อมระหว่างลำปางและลำพูน ให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสธรรมชาติ โบราณสถาน ศิลปวัฒนธรรม การท่องเที่ยวชุมชน การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวเชิงกีฬา ของเมืองลำปางและลำพูนได้ ดังนี้

(ทะเลหมอกช่วงกรีนซีซั่น)

เส้นทางที่ 1 “106 อ้อมกอดแห่งขุนเขา (เถิน - ลี้ - ลำพูน)” มีสถานที่น่าสนใจ อาทิ  สักการะรอยพระพุทธบาทและชมทัศนียภาพวัดพระพุทธบาทตากผ้า, สนุกกับการเดินช็อป แชะ เลือกซื้อสินค้าจากแหล่งผลิตผ้าฝ้ายทอมือของชาวชุมชนแห่งบ้านดอนหลวงและบ้านหนองเงือก, ชมแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ประกอบด้วย เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ จุดชมวิวทุ่งกิ๊ก น้ำตกก้อหลวง หรือล่องแพเหนือเขื่อนภูมิพล เพลิดเพลินกับสองฝั่งธรรมชาติ สู่โรงเรียนกลางน้ำย้อนอดีตภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง “คิดถึงวิทยา” เป็นต้น

(วัดเสลารัตนปัพพตาราม)

เส้นทางที่ 2 “ร้อยโล ร้อยลี้ วิถี New Norm (เกาะคา - เสริมงาม - ลี้)” ถือเป็นเส้นทางสีเขียวที่น่าสนใจเส้นทางหนึ่งของจังหวัดลำปาง มีความหลากหลายทั้งด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและธรรมชาติ โดยเริ่มต้นจากการแวะสักการะวัดพระธาตุลำปางหลวง พระธาตุประจำปีเกิดของคนปีฉลู สร้างในปีฉลูและเสร็จในปีฉลู อันเป็นจุดสำคัญทางประวัติศาสตร์และการก่อตั้งเมืองที่มีความโดดเด่นและเป็นอัตลักษณ์ มีแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงที่น่าสนใจ อาทิ วัดไหล่หิน หรือวัดเสลารัตนปัพพตาราม วัดสำคัญเก่าแก่ของเมืองลำปางที่มีอายุหลายร้อยปี มีสถาปัตยกรรมไทยล้านนาโดยฝีมือช่างเชียงตุง และโป่งน้ำร้อนเกาะคา เป็นต้น

(สะพานรัษฎาภิเศก)

เส้นทางที่ 3 Slow Life Green Chill @เมืองลำปาง ไฮไลต์สำคัญคือ ต้องนั่งรถม้าชมเมือง ถือเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นที่ยังคงอยู่ ไม่เสื่อมสลายหายไป มีจุดบริการ บริเวณหน้ามิวเซียมลําปาง ระหว่างเวลา 05.00-20.00 น. หน้าโรงแรมลำปางเวียงทอง ระหว่างเวลา 05.00-21.00 น. หากเช่าเป็นชั่วโมง นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเส้นทางชมเมืองได้ตามความต้องการ เช่น ข้ามแม่น้ำวังบนสะพานรัษฎาภิเศก ชมบ้านเสานัก วัดพระแก้วดอนเต้า และนมัสการหลวงพ่อเกษม เขมโก

(วัดพระธาตุลำปางหลวง)

เส้นทางที่ 4 Slow Life Green Chill @เมืองหละปูน   หรือเส้นทางท่องเที่ยวในเมืองลำพูน เมืองเล็กๆ ที่น่ารัก มีวิถีวัฒนธรรมที่มีอัตลักษณ์ไม่เหมือนที่ใดๆ โดยเฉพาะเขตเมืองมีวัดที่สำคัญและงดงามหลายแห่ง เริ่มจากวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร 1 ใน 8 จอมเจดีย์แห่งสยาม วัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองลำพูน และเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีระกา, วัดจามเทวี เป็นที่ประดิษฐานพระเจดีย์สุวรรณจังโกฏ หรือ “กู่กุด” ซึ่งเป็นเจดีย์ที่บรรจุพระอัฐิของพระนางจามเทวี วัดมหาวัน หนึ่งในวัดสี่มุมเมืองที่มีพระรอดหลวง แม่พิมพ์พระสกุลพระรอดลำพูนอันลือลั่น

เส้นทางที่ 5 “เที่ยวเท่ เสน่ห์หน้าฝน ยลเมืองปาน - วังเหนือ - แจ้ห่ม” ประกอบด้วยสถานที่ท่องเที่ยวไม่ควรพลาด อาทิ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน, บ้านป่าเหมี้ยง ชุมชนเล็กๆ น่ารักบนดอยสูงที่แสนเงียบสงบ, สักการะสรีระหลวงพ่อเกษม เขมโก เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต กิจกรรมล่องแพเขื่อนกิ่วลมอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดลำปาง ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เป็นต้น

(อุโมงค์ขุนตาล)

เส้นทางที่ 6 เที่ยวลำปาง-ลำพูนอุ่นใจ (ลำปาง - ห้างฉัตร - แม่ทา - ลำพูน) ใช้เส้นทางสายหลักถนนทางหลวงหมายเลข 1 ที่มีธรรมชาติงดงามและหลากหลาย โดยเฉพาะบริเวณอุโมงค์ขุนตาน เป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ตั้งอยู่บนภูเขาสูงมีจุดชมวิวที่สวยงาม มีกิจกรรมการเดินป่า เดินเขา จุดกางเต็นท์ รวมไปถึงบ้านพักบนภูเขาสูงที่มีไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบบรรยากาศความเขียวขจีล้อมรอบด้วยภูเขา และชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า

 

(วัดพระธาตุดอยพระฌาน)

ปิดท้าย เส้นทางที่ 7 เที่ยวลำปางหน้าฝนยลธรรมชาติ (แม่ทะ - แม่เมาะ - งาว) ชมท้องทุ่งนาและป่าเขาที่มีเสน่ห์และควรค่าแก่การเดินทางไปท่องเที่ยว และมีสถานที่ห้ามพลาดคือ วัดพระธาตุดอยพระฌาน เพื่อสักการะองค์พระธาตุ และชมความสวยงามของวัดที่ตั้งอยู่ท่ามกลางภูเขาที่มองเห็นวิวแม่ทะ 365 องศา มีทัศนียภาพที่แตกต่างกันตามห้วงฤดูหนาว  

 

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานลำปางกล่าวต่อว่า เชื่อว่าแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางและจังหวัดลำพูน ในบรรยากาศของการเดินทางในฤดูฝน จะทำให้ผู้มาเยือนเกิดความสดชื่น สบายใจและได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติแบบเต็มอิ่ม

 

อย่างไรก็ตาม การเดินทางในทุกพื้นที่ยังคงให้ความสำคัญกับมาตรการทางด้านสาธารณสุข ตั้งแต่การตรวจวัดไข้ การสวมใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และการล้างมือ อย่างเคร่งครัด เพื่อให้เดินทางท่องเที่ยวด้วยความสบายใจและปลอดภัยต่อสุขภาพ

     

ทั้งนี้  ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดลำปางและลำพูน โทร. 0- 5422-2214 หรือ Facebook: ททท.สำนักงานลำปาง

 

สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"