ไม้หลักปักเลน 'เพื่อไทย' บ้อท่าหงอ 'พรรคธนาธร' กลับลำเอาด้วยปิดสวิตช์ส.ว.


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ย.63 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายด้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า หลังจากที่กระแสสังคมรวมทั้งกระแสของพรรคการเมืองเสนอให้แก้ไข มาตรา 272 เพื่อตัดสิทธิ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ และล่าสุด ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาร่วมเสนอร่างแก่ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ด้วยนั้น ในส่วนของพรรคเพื่อไทยไม่ขัดข้องหากกระแสสังคมต้องการให้มีการแก้ไขในมาตราดังกล่าว โดยพรรคเพื่อไทยเตรียมประชุมส.ส.ในวันที่ 8 กันยายนนี้ เพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน พร้อมปรับตัวไปตามสถานการณ์ เพราะการเมืองเปลี่ยนได้ทุกสัปดาห์ เมื่อมีเสียงเรียกร้องให้ปิดสวิตช์ ส.ว. ก็พร้อมหารือเรื่องนี้ 

"หากสมาชิกพรรคเห็นตรงกันว่าควรแก้ไขในมาตรา 272 ด้วย ก็ไม่มีปัญหา พรรคเพื่อไทยมีเสียงเกิน 100 เสียง สามารถเข้าชื่อเพื่อยื่นร่างแก้ไขเป็นฉบับของพรรคเพื่อไทยเองได้ แต่ต้องหารือกันเป็นการภายในก่อน เพื่อขอมติอีกครั้ง"

นายสมคิด กล่าวต่อว่าพรรคเพื่อไทยมองว่าการแก้ไข มาตรา 272 เพื่อตัดสิทธิ ส.ว.เลือกนายกฯ อย่างเดียวไม่มีประโยชน์ เพราะรัฐธรรมนูญในเรื่องของการสรรหา ส.ว.เป็นกลุ่มยังมีอยู่ อาจจะทำให้บล็อกโหวตการเลือก ส.ว.เหล่านี้กลับมาอีกได้ ที่สำคัญจะทำให้การแก้ไข มาตรา 256 เป็นเรื่องยาก จะทำหลายเรื่องไปพร้อมๆ กันไม่ได้ หากอยากแก้ไขต้องแก้ให้หมดทั้งระบบ พรรคเพื่อไทยมองว่าควรแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ละมาตรา ยื่นร่างแก้ไขไปทีละฉบับแยกเป็นคนละญัตติ อย่าพ่วงหลายมาตราในการยื่นร่างแก้ไขในคราวเดียว เพราะถ้าร่างถูกตีตกก็จะตกไปทั้งหมด ไม่เป็นผลดี ดังนั้นเราพร้อมเสนอร่งแก่ไข มตรา 272 เป็นอีกร่างของพรรคเพื่อไทยเอง" นายสมคิด กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"