เมียนมาปิดเมืองหลวงกักกันผู้เดินทางเข้าสกัดไวรัสแพร่


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเมียนมาบังคับกักกันโรคและตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนากับผู้เดินทางเข้ากรุงเนปยีดอ หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเพิ่มอีกหลายสิบรายเมื่อวันพุธ ขณะนางอองซาน ซูจี เตือน "ภัยพิบัติต่อประเทศ" ด้านมาเลเซียห้ามพลเมืองจากกว่าสิบประเทศที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 150,000 รายเข้าประเทศ

    รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน กล่าวว่า คำประกาศของรัฐบาลเมียนมาที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊กระบุว่า ผู้ที่เดินทางเข้ากรุงเนปยีดอจะต้องโดนกักกันโรค, ตรวจหาเชื้อ และจะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าเมืองหลวงก็ต่อเมื่อผลตรวจเชื้อออกมาเป็นลบ

    คำสั่งของสภาเนปยีดอกล่าวว่า ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงจะต้องถูกกักกันโรคในสถานที่ที่จัดไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน ส่วนผู้ที่ตรวจแล้วไม่พบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะได้รับอนุญาตให้ออกได้ก่อน

    เมียนมาพบการแพร่เชื้อภายในประเทศรายแรกในรอบ 1 เดือนเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่รัฐยะไข่ทางภาคตะวันตก นับแต่นั้น จำนวนผู้ติดเชื้อในเมียนมาเพิ่มขึ้นราว 1 เท่าตัว โดยข้อมูลของทางการเมียนมาถึงวันพฤหัสบดีมีผู้ติดเชื้อสะสม 1,059 ราย เสียชีวิต 6 ราย

    ผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในรัฐยะไข่ ที่เกิดการสู้รบระหว่างกองทัพกับกองกำลังชนกลุ่มน้อย และทางการเมียนมาปิดกั้นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต การแพร่เชื้อส่วนใหญ่ในขณะนี้พบที่เมืองซิตตเว เมืองเอกของยะไข่ ที่เจ้าหน้าที่ประกาศใช้เคอร์ฟิวและสั่งให้ประชาชนอยู่กับบ้าน

    นอกจากยะไข่ ยังพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่อื่นทั่วเมียนมา รวมถึงที่นครย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่าที่เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ เมื่อวันอังคารทางการได้สั่งล็อกดาวน์หลายพื้นที่ของย่างกุ้ง โดยสั่งให้ชาวบ้านในเมืองที่มีการระบาดรุนแรงกักตัวอยู่บ้านโดยให้เดินทางได้เฉพาะเหตุจำเป็น บาร์และไนต์คลับปิดบริการชั่วคราว

    นางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลเมียนมา กล่าวว่า พวกที่ขัดขืนคำสั่งจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายภัยพิบัติแห่งชาติ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 1 ปี ในวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ นางซูจีกล่าวด้วยว่าจะมีการดำเนินการที่เข้มงวดเพิ่มเติมภายใต้กฎหมายฉบับนี้ เพราะนี่คือภัยพิบัติต่อประเทศ

    "หากโรคระบาดแพร่กระจายไปทั่วย่างกุ้ง การให้การรักษาพยาบาลประชาชนจะเป็นเรื่องยากมาก" นางซูจีเตือน

    วันเดียวกัน รัฐบาลมาเลเซียเพื่อนบ้านร่วมภูมิภาคอาเซียน ประกาศว่าจะห้ามพลเมืองจากประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 150,000 ราย เดินทางเข้าประเทศเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 กันยายนนี้ โดยได้เพิ่มรายชื่อประเทศอีกอย่างน้อย 9 ประเทศ จากเดิมที่ประกาศไว้ 3 ประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ได้แก่ อินเดีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

    สำนักข่าวเบอร์นามาอ้างคำกล่าวของอิสมาอิล ซาบรี รัฐมนตรีอาวุโสของมาเลเซีย ว่าคำสั่งนี้จะครอบคลุมทุกประเทศที่มีผู้ป่วยโควิด-19 มากกว่า 150,000 ราย ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา, บราซิล, ฝรั่งเศส, สหราชอาณาจักร, สเปน, อิตาลี, ซาอุดีอาระเบีย, รัสเซีย และบังกลาเทศ

    รัฐบาลมาเลเซียห้ามนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจชาวต่างชาติเข้าประเทศมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ที่รัฐบาลจำกัดการเคลื่อนย้ายและการค้าเพื่อควบคุมโรค แต่ขณะนี้มาเลเซียพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนในหมู่ผู้ที่เดินทางกลับและคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย

    มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี 14 ราย ทำให้จำนวนสะสมเพิ่มเป็น 9,374 ราย และมีผู้เสียชีวิต 128 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"