ศาลฯถอนประกัน 'อานนท์' เพิ่มหลักทรัพย์ประกันตัว 'ภานุพงศ์'


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ย.63 - ที่ห้องพิจารณา 714 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลไต่สวนคดีเพิกถอนประกัน นายอานนท์ นำภา ทนายความและแกนนำคณะประชาชนปลดแอก ผู้ต้องหาในความผิดฐานยุยงปลุกปั่น ตาม ป.อาญา มาตรา 116 และข้อหาอื่น จากกรณีร่วมชุมนุมปราศรัยกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 ต่อมาพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยื่นคำร้องขอให้ศาลถอนประกันนายอานนท์ เนื่องจากขึ้นเวทีปราศรัยที่ จ.เชียงใหม่ และ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ในลักษณะที่อาจเป็นการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้ ศาลอนุญาตฝากขังและปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2563 กำหนดวงเงินประกันคนละ 1 แสนบาท ไม่ต้องวางหลักทรัพย์ประกัน แต่กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก มิฉะนั้นถือว่าผิดสัญญาประกัน 

การไต่สวนวันนี้ มี พ.ต.ท.หญิง จิตติมา ธงไชย พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ผู้ร้อง กับนายอานนท์ นำภา ผู้คัดค้าน ขึ้นเบิกความ โดย พ.ต.ท.หญิง จิตติมา เบิกความถึงการร้องขอถอนประกัน เพราะหลังจากนายอานนท์ได้รับการประกันตัววันที่ 8 ส.ค. ต่อมาพนักงานสอบสวนได้รับรายงานว่า วันที่ 9 ส.ค. 2563 นายอานนท์เข้าร่วมการชุมนุมปราศรัยที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ หัวข้อการขยายอำนาจของสถาบันกษัตริย์ที่ขัดกับหลักการประชาธิปไตย ในกิจกรรมชุมนุมเชียงใหม่ #คณะประชาชนปลดแอก และวันที่ 10 ส.ค. 2563 นายอานนท์ปราศรัยที่ลานพญานาค ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เป็นเหตุให้ สภ.คลองหลวง ขอศาลจังหวัดธัญบุรีออกหมายจับ นายอานนท์ถูกจับเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2563 ตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี 

พ.ต.ท.หญิง จิตติมา ตอบคำถามทนายจำเลยซักค้าน ระบุสาเหตุการยื่นคำร้องเนื่องจากเห็นว่าผู้ต้องหาทำผิดเงื่อนไข ไม่มีเจตนาห้ามเคลื่อนไหว การพูดปราศรัยท้วงติงการทำงานของรัฐบาลและรัฐสภาเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ผู้ต้องหาไม่มีการขอให้ใช้กำลังประทุษร้ายก่อความรุนแรง ตนไม่ได้ถอดเทปการปราศรัยของผู้ต้องหาด้วยตัวเองและไม่ได้ตรวจสอบว่าคำถอดเทปตรงตามที่ผู้ต้องหากล่าวหรือไม่ (กรณีการปราศรัยภายหลังวันที่ 8 ส.ค.) แต่มีข้อความพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ขนบธรรมเนียมประเพณี และพนักงานสอบสวนคดีนี้ยังสามารถดำเนินการสืบสวนได้ตามปกติ 

ด้าน นายอานนท์ เบิกความถึงการร่วมชุมนุมทั้ง 2 แห่ง คำปราศรัยมีสาระสำคัญทำนองเดียวกับคำถอดเทป กรณีถูกหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อมีการยื่นฝากขังครั้งแรกได้รับอนุญาตปล่อยชั่วคราวโดยศาลไม่กำหนดเงื่อนไข เนื้อหาปราศรัยเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ อยากเห็นสังคมอยู่ในร่องรอยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตั้งแต่การรัฐประหารมีการออกกฎหมายขยายพระราชอำนาจ ไม่สอดคล้องการปกครองระบอบประชาธิปไตย จึงมีข้อเสนอให้แก้ไขด้วยวิธีการทางรัฐสภา ข้อความปราศรัยกล่าวตามความเป็นจริง ตรงไปตรงมา ด้วยความเคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อยากให้สถาบันอยู่เหนือการเมือง ยืนยันชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ทั้งขณะชุมนุมและหลังชุมนุมไม่มีเหตุรุนแรงวุ่นวาย ไม่เรียกร้องให้ใช้กำลังประทุษร้ายหรือก่อความรุนแรง ไม่หลบหนี ไม่ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน หรือเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน 

ผู้สื่อข่าวรายง่านว่าต่อมาศาลมีคำสั่งให้ถอนประกัน นายอานนท์ ส่วนกรณีนายภานุพงศ์ จาดนอก ศาลให้โอกาส โดยให้เพิ่มหลักทรัพย์ประกันตัวเป็น 2 แสนบาท มีรายงานว่านายภานุพงศ์ อาจไม่ขอยื่นถอนประกันตัว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"