เปลี่ยน'ทางลอยฟ้า'เป็นพื้นที่ศิลปะ ปลุกชีวิตย่านราชประสงค์


เพิ่มเพื่อน    

 

 

      ‘ ศิลปะสร้างกำลังใจ ’ เป็นคำที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแคมเปญดนตรีและศิลปะ “Ratchaprasong Stronger Together : Arts from The Heart” ที่มาสร้างสีสันการท่องเที่ยวในย่านราชประสงค์ และปลุกกำลังใจในการใช้ชีวิตให้กลับมามีพลังอีกครั้ง ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2563 โดยเปลี่ยนราชประสงค์วอล์ก (R-Walk) ความยาวกว่า 1 กิโลเมตร กลายเป็นพื้นที่ศิลปะ ตอกย้ำภาพลักษณ์ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายที่เชื่อมั่นได้ของนักท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด
      แคมเปญ “Ratchaprasong Stronger Together : Arts from The Heart” คืองานฟื้นฟูการท่องเที่ยวภายในประเทศ ควบคู่กับสร้างความเข้าใจนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติในรูปแบบนิวนอร์มอล ด้วยความร่วมมือของสามหน่วยงาน ได้แก่ สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และกรุงเทพมหานคร โดยรวบรวมผลงานเพลงกว่า 70 เพลงมาเปิดให้ฟังบนพื้นที่แห่งนี้ แล้วยังมีผลงานศิลปะหลากหลายเทคนิค 9 ผลงาน มานำเสนอ  งานศิลปะจากกลุ่มศิลปินดนตรีและอาร์ตที่มีชื่อเสียงกว่า 50 ชีวิต มีจุดมุ่งหมายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันคือ การบอกให้รู้ว่าหากทุกคนร่วมไม้ร่วมมือกันช่วยเหลือสังคม เศรษฐกิจของไทยจะดีขึ้นได้

 

รวมพลังฟื้นฟูท่องเที่ยวย่านราชประสงค์ด้วยศิลปะและดนตรีสร้างกำลังใจ #Stronger Together


    ก่อนโควิด-19 ระบาด ราชประสงค์เป็นย่านธุรกิจการค้าใหญ่ของกรุงเทพฯ และเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คและจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว มีผู้คนเดินขวักไขว่ไม่ต่ำกว่าวันละ 600,000 คน ไม่นับกลุ่มคนทำงานและใช้ชีวิตเดินทางสัญจรไปมาอีกกว่า 35,000 คนต่อวัน  ชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ บอกเล่าถึงเป้าหมายแคมเปญ “Ratchaprasong Stronger Together : Arts from The Heart” ว่า สถานการณ์โควิดส่งผลกระทบทุกคนรู้สึกเศร้า หดหู่ และคิดจะเดินต่อไปอย่างไร แคมเปญนี้ตั้งใจสร้างกำลังใจให้ทุกคน และจุดประกายให้สังคมตระหนักว่า อย่าอยู่เฉย ช่วยกันคนละไม้คนละมืออย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่ทะเลาะกัน ธุรกิจและการท่องเที่ยวจะกลับมา เราเลือกใช้ศิลปะและดนตรี เพราะเป็นสื่อที่ถ่ายทอดให้เห็นภาพชัดเจน ผลงานทุกชิ้นมีความหมายจุดพลัง ขณะที่เหล่าศิลปินจากหลากกลายวงการมีใจสร้างปรากฏการณ์ความสุขให้เกิดขึ้นร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน เมื่อเจอภาวะวิกฤติต้องช่วยกันแก้ปัญหา
    ด้าน ยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม ททท. กล่าวว่า ราชประสงค์เป็นย่านธุรกิจใจกลางเมือง แม้ขณะนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย แต่ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่พำนักในไทย มีกลุ่มอาร์ตเลิฟเวอร์ มิวสิกเลิฟเวอร์ ที่พร้อมเดินทางมาเที่ยวชมงานศิลปะและจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเด็กมิลเลเนียม  คนเจนวาย (Gen Y) ไปจนถึงกลุ่มครอบครัวที่สนใจมาฟังเพลง เที่ยวชมงานศิลป์ แคมเปญนี้ตอบโจทย์ดึงดูดคนออกจากบ้านเข้ามาที่ย่านนี้ พร้อมกับเดินหน้าใช้ชีวิตต่อไป การเที่ยวไทยช่วยชาติเป็นหัวใจสำคัญ พลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้กลับสู่ภาวะปกติ

 

ยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล กับภาพสามมิติ ชื่อ “Wealth Management”

 


    เวลานี้ใครที่เดินผ่านทางเดินลอยฟ้า R-Walk จะได้สนุกสนานกับผลงานศิลปะ หนึ่งในศิลปิน ยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล กล่าวว่า ย่านราชประสงค์เป็นเส้นทางที่ต้องเดินทางผ่านบ่อยๆ ตั้งแต่สมัยเรียนจนทำงาน ชอบเดินเล่นบน R-Walk ดีใจมากที่ได้ร่วมแคมเปญสร้างกำลังใจนี้ และเห็นผลงานตัวเองจัดแสดงบนเส้นทางที่คุ้นเคย สำหรับผลงานชื่อ “Wealth Management” ได้แรงบันดาลใจช่วงล็อกดาวน์ทำงานที่บ้านมาเป็นเวลา 3 เดือน มีคำที่ได้ยินบ่อยคือ ความยืดหยุ่นเปรียบเหมือนตุ๊กตาล้มลุก สิ่งที่ทำให้เราล้มและลุกกลับขึ้นมาได้อีกครั้ง ตนรู้สึกถึงคำว่า “สมดุล”

         สำหรับย่านราชประสงค์เป็นพื้นที่มีความมั่งคั่ง ต้องบริหารความมั่นคง ซึ่งศิลปินชื่อดังมองว่าไม่ใช่ตัวเงินอย่างเดียว แต่ต้องสร้างความสมดุลในความฝัน ความหวัง และความเชื่อ เพื่อชีวิตที่ราบรื่น รวมถึงความมั่งคั่งทางสุขภาพและจิตใจ ในผลงานยังมีภาพกุญแจเป็นสัญลักษณ์ ชวนให้ทุกคนไขแรงบันดาลใจการใช้ชีวิตของตัวเองให้เจอ ชิ้นนี้เป็นเทคนิคพิเศษภาพสามมิติเลนติ กูลาร์ เหมือนที่เราเห็นในไม้บรรทัดตอนเด็กๆ โปรเจ็กต์นี้มี 9 ศิลปินร่วมแสดง บนราชประสงค์วอล์ก มาร่วมชม ร่วมใช้ชีวิตเหมือนเดิม เชื่อมั่นคนไทยมีทักษะชีวิตในการดูแลตัวเองและรู้เท่าทันโรค


จักรี คงแก้ว ศิลปินกับงานภาพพิมพ์แกะไม้ขาว-ดำสุดอาร์ต “บรรยากาศโควิด” 


    ส่วน จักรี คงแก้ว ศิลปินจ้าของรางวัลระดับชาติ โชว์ผลงาน "บรรยากาศโควิด” บนทางเดินลอยฟ้า บอกว่า เมื่อได้รับเชื้อเชิญก็ตอบรับทันที ปกติแสดงผลงานในมิวเซียม แต่แคมเปญนี้จัดแสดงบนสกายวอล์ก คนทุกเพศทุกวัยจะได้เสพผลงานศิลปะแบบใกล้ชิด สำหรับผลงานภาพพิมพ์แกะไม้ชิ้นนี้ ตนถ่ายทอดความรู้สึกและบรรยากาศของภาพถนนนครสวรรค์ ย่านนางเลิ้ง กับความเงียบเหงา คนส่วนใหญ่ล็อกดาวน์อยู่ในที่พักอาศัย
    “ ผมเก็บบรรยากาศนั้นหยิบมือถือขึ้นมาบันทึกภาพ ใช้เป็นต้นแบบวาดลายเส้น แล้วค่อยๆ บรรจงแกะลงบนไม้ ใช้เวลากว่า 1 เดือนแล้วเสร็จ บันทึกช่วงเวลาขณะนั้นด้วยศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้ขาว-ดำ คนดูผลงานจะรับรู้ถึงความสงบ เมืองที่ได้พัก ผู้คนได้หยุดไตร่ตรองชีวิต และใช้เวลากับตัวเองมากขึ้น มุมบวกในโควิดเป็นสิ่งที่ผมเสนอ ช่วงนั้นผมก็ทำงานศิลปะได้มากขึ้น แคมเปญนี้เชื่อว่าจะช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวย่านราชประสงค์ วัยรุ่นมาปักหมุดเช็กอินถ่ายภาพกับงานอาร์ต มีโลเกชันใหม่ๆ ในการเสพดนตรี ศิลปะ" จักรีกล่าว  

 

ชมผลงานสนุกๆ เต็มไปด้วยสีสัน ‘The Sky Ape P7 ‘ โดยศิลปิน P7


    แคมเปญ “Ratchaprasong Stronger Together : Arts from The Heart” งานศิลปะสร้างกำลังใจ ยังมีผลงาน "เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง" ของก็อต จิรายุ ตันตระกูล, The Sky Ape P7 โดยศิลปิน P7, ภาพ Ganesha by Happy People Studio โดยธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง, ผลงาน Brandnew (ab) Normal ฝีมือ นิว-นภัสสร ภูธรใจ นักร้องชื่อดัง, ผลงาน Untitled ศิลปิน มุก เพลินจันทร์ วิญญรัตน์ ที่นำขยะพลาสติกมารังสรรค์, ผลงาน 'แสงดาวแห่งความหวัง' ศิลปินมัดหมี่ พิมดาว พานิชสมัย และผลงาน 'Modern-living Beauty' ของครูปาน-สมนึก คลังนอก ติดตั้งตลอดเส้นทางบนราชประสงค์วอล์ก จากนั้นจะมีการนำงานศิลปะไปจัดแสดง ณ ชั้น G เกษรทาวเวอร์ และจัดจำหน่ายนำรายได้บริจาคเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลตำรวจ และสถาบันบำราศนราดูร สนใจตามความเคลื่อนไหวคลิกที่เฟซบุ๊ก We Love Ratchaprasong เว็บไซต์ www.bkkdowntown.com  และอินสตาแกรม: Ratchaprasong.

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"