เหนื่อย...กับ...เหนื่อย!!!


เพิ่มเพื่อน    

 

          ฮื่ออ์อ์อ์...ดูจากลักษณะอาการ ท่าทางน่าจะเหนื่อย น่าจะหนัก ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ สำหรับ รัฐบาลจันทร์โอชา ซึ่งจะทับเท่าไหร่ต่อทับเท่าไหร่ ก็จำไม่ได้ซะแล้ว เรียกว่า...ขนาด จุดขาย ที่แทบจะหลงเหลืออยู่เพียงจุดเดียว จู่ๆ รัฐมนตรีคลังรายใหม่ที่เพิ่งนั่งเก้าอี้ชนิดริดสีดวงทวารไม่ทันจะสึก ก็ เด้งเชือก แล้วม้วนต้วนไหลหลุดไปจากเวที ไม่ได้คิดจะฉากหลบ ออกมาเต้นย็อกๆ แย็กๆ กลางเวที ตามแบบ ตามสไตล์ ของหัวหน้ารัฐบาลเอาเลยแม้แต่น้อย...

                         ------------------------------------------------

            ซึ่งจะไปโทษโน่น โทษนี่ โทษขนาดหัวใจ หรือขนาดอะไรต่อมิอะไร...คงลำบาก!!! เพราะเพียงแค่ตำแหน่ง อธิบดี รายเดียวเท่านั้น ยังแก้ไม่ได้ ตั้งไม่ได้ โอกาสที่จะไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การคลัง การเงิน การทอง ที่กำลังต้องเจอกับ คลื่นยักษ์สึนามิ ระดับเผลอๆ อาจหนักซะยิ่งกว่าครั้งถล่มภูเก็ต พังงา ฯลฯ ไม่รู้จะกี่สิบ กี่ร้อยเท่า ไม่ว่าใครก็ใครนั่นแหละ...คงหนีไม่พ้นต้องยึดคติ โชคดี...ที่ตายก่อน เอาไว้ล่วงหน้า เพราะแม้แต่ 4 กุมาร กับ 1 ฤาษี ช่วงนี้ เห็นว่ากำลังเอิ๊กๆ อ๊ากๆ สดชื่นซะยิ่งกว่าคุณน้อง เจนนี่ อันเนื่องมาจากถูกถีบ ถูกฆ่า ไปก่อนหน้านี้ โดย นักฆ่าแห่งลุ่มแม่น้ำมูล-น้ำชี ที่ออกจะเป็นคนละเรื่อง คนละม้วน กับ นักฆ่าแห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่แล้วแน่ๆ...

                                   -----------------------------------------------------

            แล้วคราวนี้...จะไปหาใคร หาไผ มา รับหน้าเสื่อ ก็ยังนึกภาพ นึกหน้าตา แทบไม่ออก จะให้ นักเชลียร์ แห่งลุ่มแม่น้ำหล่มสัก แม่น้ำเพชรบูรณ์ หรือแม่น้ำอะไรก็แล้วแต่ ขึ้นมางับเสื่อ กลืนเสื่อ ไปแบบทั้งผืน ทั้งด้าม หรือจะโยก บิ๊กอายส์-ตาโต จากสำนักนายกฯ มาช่วยเศรษฐกิจ การคลัง อีกแรงหนึ่ง แม้ว่า ในทางปฏิบัติ อาจเป็นไปไม่ได้ยากซ์ซ์ซ์ แต่ถ้าว่ากัน ในทางทฤษฎี แล้ว โอกาส...ไปไม่กลับ-หลับไม่ตื่น-ฟื้นไม่มี-หนีไม่พ้น กุสลาธัมมา อกุสลาธัมมา ไปกันแบบพ้นบันไดเมรุเมื่อไหร่ ก็ เผา ได้โดยทันที!!! ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                           -----------------------------------------------------

            แถมเอาไป-เอามา... ศบศ. หรือศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจฯ มันดูจะไม่ได้ตึงตัง โครมคราม โดดเด่น เป็นสง่า เทียบเท่ากับ ศบค. หรือศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดฯ ได้เลย ออกอาการเหี่ยวๆ หดๆ ซูบๆ โทรมๆ ยังไง แบบไหน และเพราะอะไรก็ยังมิอาจสรุปได้ แต่ก็อย่างที่บรรดา ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจ ไม่ว่าสำนักไหนต่อสำนักไหน ระดับไหนต่อระดับไหน เขาเคยว่าๆ เอาไว้แล้วนั่นแหละ มันแทบไม่ต้องเสียเวลาแก้ เพราะยังไงๆ มันคงแก้ไม่ได้ โดยเฉพาะถ้าคิดอาศัย กรรมวิธี ทางเศรษฐกิจล้วนๆ มีแต่ต้องหันไปอาศัยกรรมวิธีอื่นๆ เป็นองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม ประเพณี ค่านิยมทางสังคม ความประหยัด อดทน อดออม ไปจนถึง ความพอเพียง โน่นเลย หรือต้องอาศัย ความร่วมมือ-ร่วมใจ อย่างเป็นเอกภาพเอามากๆ มันถึงจะพอทนมือ ทนตีน รับส้นมือ ส้นตีน ที่โลกทั้งโลกมันสาดใส่เข้ามา ได้อย่างไม่ถึงกับต้องหลับกลางอากาศ...

                  ----------------------------------------------------------

            แต่ก็อย่างว่า...สำหรับสิ่งที่เรียกว่า ความร่วมมือ-ร่วมใจ นั้น แม้อาจ พูดง่าย แต่ออกจะ ฟังยากซ์ซ์ซ์ อยู่พอสมควร ยิ่งถ้าหากไปพูดกับประดาพวกหนูเล็กๆ และเด็กๆ ทั้งหลาย หรือบรรดา คนรุ่นใหม่ ทั้งหลายแล้ว ไม่ใช่แค่เข้าหูซ้ายแล้วทะลุร่วงกราวออกมาทางหูขวาแต่เพียงเท่านั้น เผลอๆ...ยังอาจมีส้นมือ ส้นเท้า มีนิ้วชี้ นิ้วนาง นิ้วกลาง หรือมี ชู 3 นิ้ว ตามมาด้วยต่างหาก แถมด้วย สากกะเบือบิน ที่มุ่งสาดซัดเข้าใส่ในระบบเซ็นเซอร์ราวด์ หรือรอบทิศ รอบทาง ยิ่งถ้าดันไปใช้สากสู้สาก ใช้ตีนแลกตีน ใช้ไฟดับไฟ ยิ่งมีสิทธิ์ โกบิ๊ก ไปกันใหญ่!!! ยากซ์ซ์ซ์ที่จะแสวงหา ความร่วมมือ-ร่วมใจ ใดๆ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะเมื่อเนื้อหา สาระหรือแก่นแกนสำคัญของสิ่งที่ว่านี้ มันจะอุบัติขึ้นมาได้เป็นอย่างเป็นจริง เป็นจัง ก็ต่อเมื่อสิ่งที่เรียกว่า ความเสมอภาค หรือความเท่าเทียมกันในระดับพื้นฐาน หรือในระดับ ตัวบทกฎหมาย นั่นแหละ เป็นสิ่งที่เป็นจริง หรือสิ่งที่มีอยู่จริง...

                       -----------------------------------------------------

            แต่ก็อีกนั่นแหละ...เมื่อต้องเจอเข้ากับความเสมอภาค ตามมาตรฐานของคุณน้อง บอส กระทิงแดง เขา อันนี้...ยิ่ง ลาสต์ เทรน ทู ลอนดอน ยิ่งเข้าไปใหญ่ ยิ่งไปยาก ตามยาก ไปลำบาก ตามลำบาก ยิ่งเข้าไปทุกที คือจะชักดาบออกมา ฟัน กันในระดับ 8 ขุม 9 ขุม ดังที่คณะกรรมการภายใต้การนำของ สุภาพบุรุษผู้เที่ยงธรรม อย่างอาจารย์ วิชา มหาคุณ เสนอแนะเอาไว้หรือไม่ อย่างไร??? หรือจะต้องให้ข้อยกเว้น ต่อบางขุม บางกลุ่ม อันนี้...คงต้องหันไป เสมอไหน ต่อเสมอไหน ไม่ต้องพูดถึงเสมอภ่ง เสมอภาค อีกต่อไป เพราะงานนี้...ต้องถึงระดับ สี จิ้นผิง มาเองนั่นแหละ ถึงพอจะตัดหัวพยัคฆ์ หัวสุนัข หัวแมงวัน ได้อย่างทั่วถึง ถ้วนหน้า จนสามารถนำเอา ความร่วมมือ-ร่วมใจ กลับคืนมาสู่แผ่นดินจีนได้อย่างเป็นจริง เป็นจัง...

                            -----------------------------------------------------

            แต่สำหรับ สี ที่ทนใครต่อใครไม่ค่อยจะได้...อย่างท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา มันคงน่าจะลำบากเอามากๆ สำหรับการสร้างความเสมอภาคในระดับมาตรฐานเท่าที่ควรจะเป็น ด้วยเหตุนี้...โอกาสที่จะแสวงหา ความร่วมมือ-ร่วมใจ แบบจริงๆ จังๆ เป็นจริง เป็นจัง จึงน่าจะลำบากตามไปด้วยอย่างช่วยไม่ได้ แล้วถ้าหากดันปราศจากความร่วมมือ-ร่วมใจ ภายใต้สถานการณ์ที่ทีมงานเศรษฐกิจ เด้งเชือก ฉากหลบ กันไปเป็นแถบๆ เหลือแต่ทีมงานเศรษฐเกือก ที่รองาบ รอเขมือบ กันอย่างเป็นระบบและกิจการ อันนี้...ก็เลยเหลือแต่ แพลนบี เท่านั้นเอง ที่อาจพอช่วยให้เกิดทางเลือก ทางรอด ขึ้นมาได้มั่ง!!!

                          -----------------------------------------------------

            ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Michael Cibenko”... One problem with gazing too frequently into the past is that we may turn around to find the future has run out of us. – ปัญหาของการมัวแต่เหลียวหลังมองอดีต ก็คือ พอหันกลับมาอาจพบว่าอนาคตได้ผ่านเลยเราไปแล้ว...”.               

                ---------------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"