'ประยุทธ์' ย้ำถ้าไม่มีชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เป็นแกนหลักแผ่นดินไทย ประเทศจะหมดศักยภาพทันที


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.63 - เมื่อเวลา 14.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และคณะเดินทางถึงวัดคลองกระจง ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย โดยเข้าสักการะพระประธานหลวงพ่อสัมฤทธิ์ และนมัสการเจ้าอาวาสวัดคลองกระจง (พระครูสุมณฑ์ธรรมธาดา) ที่อุโบสถ ก่อนพบปะประชาชนผู้ประสบอุทกภัย และมอบถุงยังชีพที่ศาลาอเนกประสงค์ พร้อมพบปะและให้กำลังใจอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า ตนในฐานะนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมีความห่วงใยอุทกภัยในพื้นที่ จังหวัดสุโขทัย จึงได้สั่งการให้หน่วยงาน ทุกส่วนราชการมาช่วยเหลือประชาชนในทุกมิติ วันนี้ทุกอย่างคลี่คลายไปมากขึ้น ช่วงแรกเป็นการดูแลช่วงที่ 2 ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ จากนั้นเป็นการซ่อมแซมฟื้นฟูเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น ในการลงพื้นที่ตนได้นั่งรถมาพบว่าไร่นา สวนกล้วยเกิดความเสียหายมากพอสมควรนับแสนไร่ รัฐบาลจะดูแลเยียวยาตามขั้นตอน และหาแนวทางในการฟื้นฟู ทั้งนี้เท่าที่มองจากเครื่องบินลงมา บ้านเมืองสุโขทัยมีความใหญ่โต เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพเหมาะสมแก่การเพาะปลูก ทำการเกษตร ปัญหาคือ เจอเรื่องน้ำท่วม เมื่อหมดน้ำท่วมก็เจอฝนแล้ง ดังนั้น วันนี้ต้องมองย้อนกลับอดีตและปัจจุบันการสร้างอนาคตก็ต้องทำไปเรื่อยๆ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องของพายุมาทุกปี แต่เราต้องดูว่าจะบรรเทาความเสียหายได้อย่างไร เดิมก็จะคาดหวังกันว่ารัฐบาลจะทำนู่นทำนี่ แต่บางอย่างมันทำไม่ได้ เพราะต้องฟังเสียงพี่น้องประชาชน นี่คือประชาธิปไตยของเรา ไม่ว่ารัฐบาลจะทำอะไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการระบายน้ำ ทำประตูน้ำ ขยายขุดลอกคูคลอง ก็ต้องถามความเห็นประชาชนและต้องทำประชาพิจารณ์ ต้องมีประชาคมหมู่บ้าน วันนี้รัฐบาลกำลังกลับวิธีการทำงาน ในรูปแบบนิว นอร์มอล และหลังสถานการณ์โควิด-19 เราจะทำอย่างไรกันต่อไป ซึ่งต้องฟังข้างล่างให้มากขึ้น รัฐบาลได้มีการตั้งคณะกรรมการโดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าไปรับฟังความเห็นประชาชนว่าต้องการอย่างไร แต่ทุกอย่างต้องดูงบประมาณที่ต้องใช้ดำเนินการ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ให้ประชาชนแจ้งมาว่าพื้นที่ไหนสามารถจะทำระบบน้ำได้ รัฐบาลจะไปดำเนินการให้ ตรงนี้ฝากให้คิด ตนสั่งใครไม่ได้อยู่แล้ว แต่ตนต้องการความร่วมมือตรงนี้ในลักษณะของไทยสร้างชาติ ทุกคนเป็นคนไทย ต้องร่วมมือกันสร้างชาติ สิ่งต่างๆ เป็นปัญหามายาวนาน วันนี้รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาหลายปัญหาซับซ้อนมายาวนาน ฉะนั้น อยากให้ประชาชนฝากความหวังศรัทธาไว้กับพวกเราในช่วงนี้ได้หรือไม่ ตนรับทุบเรื่อง ซึ่งหลายเรื่องพยายามทำ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น พยายามเปิดโอกาสให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นด้วยว่าต้องการตรงไหนอย่างไร แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับงบประมาณ ซึ่งเรามีทั้งหมด 77 จังหวัด ที่ผ่านมางบประมาณเสียหายไปเรื่องการเยียวยาบรรเทาภัยแล้ง แต่ก็แก้ไม่ได้สักที ดังนั้น ต้องมาร่วมกันแก้ว่าจะทำอย่างไร คนที่อยู่ริมน้ำ ห่างน้ำ ไกลน้ำจะทำอย่างไร อย่างน้อยต้องมีพื้นที่เก็บน้ำไว้ในพื้นที่ของตัวเองได้ทำการเกษตร รัฐบาลต้องคิดแบบนี้เพราะเป็นรัฐบาลที่มองคนส่วนใหญ่ แต่เห็นใจชาวสุโขทัย เจอน้ำท่วมน้ำแล้งทุกปี วันนี้ต้องคิดใหม่ว่าจะร่วมมือกันได้ตรงไหน

“ถ้าเราไม่สามารถเดินหน้าไปด้วยการพูดคุยหารือ การอะลุ่มอล่วยนั่งคุยกัน มันจะทำอะไรไม่ได้ทั้งหมด วันนี้ผมเห็นมีมาเรียกร้องอะไรอยู่ข้างถนน ซึ่งผมก็รับเพื่อที่จะนำไปแก้ปัญหา โดยไม่รังเกียจรังงอนใคร เพราะทุกคนคือคนไทยและผมก็เป็นคนไทย นับถือศาสนาพุทธ คนในประเทศไทยต้องรักประเทศไทย รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นั่นคือแกนหลักชัยของแผ่นดินไทย ถ้าเราไม่มีสิ่งต่างๆ เหล่านี้หลงเหลือก็จะเป็นประเทศที่หมดศักยภาพโดยทันที นี่คือสิ่งที่ต่างชาติยอมรับเรา

บ้านเมืองจะต้องสงบ มันถึงจะทำอย่างอื่นได้ ถ้าไม่สงบก็ทำอะไรไม่ได้ จะเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ วันนี้รัฐบาลผมพยายามทำอย่างเต็มที่ เพราะผมคือคนไทย ต้องการจะทำทุกอย่างให้ได้ แต่มันก็มีข้อจำกัด อย่างที่รู้กัน แต่ที่มาวันนี้ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดไปแล้วในเรื่องของการช่วยเหลือต่างๆ"พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนี้นายกรัฐมนตรีได้แนะนำคณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เดินทางร่วมมาด้วย โดยระบุว่า เรากำลังทำให้ลูกหลานของเรา มันจะต้องมีการสืบสานต่อยอด ทั้งนี้ เมื่อถึงตอนแนะนำ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พล.อ.ประยุทธ์ ได้แซวว่า นี่คือคนสุโขทัยใช่หรือเปล่า ยังอยู่หรือไม่ คนนี้อยู่กับรัฐบาล ซึ่งเป็นกลไกทางการเมือง ส่วนที่นั่งข้างๆ คือ ส.ส. จากพรรคภูมิใจไทย ไม่เคยรังเกียจ ขอให้ร่วมมือกันทำงาน จะพรรคไหนตนไม่รู้ ขณะที่ทหารก็มาช่วยทุกอย่าง ทั้ง 2 บ้านขุดลอกคูคลอง เขาถามว่ามีทหารไว้ทำอะไร เอาไว้ใช้งาน ให้ชาวบ้านใช้ 

นายกฯ กล่าวว่า ขอให้ย้อนดูว่ารัฐบาลได้ทำอะไรไปแล้วบ้างเกี่ยวกับเรื่องน้ำ ข้อสำคัญคือ แผ่นดินนี้มีคนไทยที่รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เป็นคนไทยที่มีรอยยิ้มทุกคน แม้จะปิดหน้ากากอนามัยก็เห็นรอยยิ้มจากแววตา เห็นหน้าก็รู้ใจ แววตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ตนซื่อสัตย์กับทุกคนเสมอ ขอให้จำไว้ ตนถูกสอนมาอย่างนั้น ทุกคนก็ถูกสอนมาแบบนั้น ต้องซื่อสัตย์กับแผ่นดิน ซื่อสัตย์กับประชาชน อะไรที่ควรจะเชื่อ ไม่เชื่อ ก็ต้องพิจารณากันเอาเอง ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงดูแลประชาชนทั้งประเทศ นั่นคือ สถาบันพระมหากษัตริย์ของเรา เมื่อประชาชนเดือดร้อนพระองค์ท่านดูแลประชาชนทั้งประเทศ 

ระหว่างนั้นนายสมศักดิ์ ในฐานะรัฐมนตรีที่ดูแลพื้นที่สุโขทัย ได้ลุกเดินเข้ามาที่จุด พล.อ.ประยุทธ์ยืน พร้อมบอกให้ พล.อ.ประยุทธ์ พูดว่า รัฐบาลได้ทำโครงการอะไรให้กับชาวสุโขทัยไปแล้ว ในเรื่องของระบบน้ำ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ส่งไมโครโฟน ให้นายสมศักดิ์พูดเอง วันหน้าจะได้เป็นนายกฯ 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่นายกฯมาในวันนี้ และให้รัฐมนตรีหลายกระทรวงมาดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ตลอดระยะเวลา 1 สัปดาห์ นี่คือระยะเร่งด่วน แต่ระยะกลางจะทำให้น้ำไม่ท่วมบ้านเราท่านอนุมัติแล้ว จากนี้ใช้ระยะเวลา 3 ปีน้ำจะไม่ท่วมจังหวัดสุโขทัย

อย่างไรก็ตาม เมื่อนายสมศักดิ์พูดเสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวแซวนายสมศักดิ์ว่า ตอนนี้ยังเป็นนายกฯไม่ได้ เพราะตนยังเป็นอยู่ ทุกคนเป็นได้หมด วันหน้าเด็กรุ่นใหม่ก้าวเข้ามาสู่การเมืองได้ ตนก็ส่งต่อให้พวกท่านอยู่แล้ว ตนในฐานะนายกฯขอบคุณทุกท่านที่ให้การต้อนรับอย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าใครจะรักหรือไม่รัก ตนก็ยิ้มให้เสมอ ไม่ใช่ศัตรูของใคร

“ฝากขอโทษทุกอย่างถ้ารัฐบาลทำอะไรยังไม่เรียบร้อย อะไรที่มันดีก็เป็นเรื่องความร่วมมือของพวกเรา ให้เกียรติทุกคนเพื่อให้มีกำลังใจทำงาน รัฐบาลเรารับฟังมากที่สุด และพยายามทำให้ตรงความต้องการของพวกท่าน ถ้าเราไม่คุยกันมันก็จะไม่ตรง โดยฟังเหตุผลเพื่อที่วันหน้าจะได้แก้ปัญหาได้”นายกฯ กล่าว 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวในตอนท้ายว่า วันนี้ตนได้มีแนวคิดขึ้นมาใหม่คือให้แต่ละพื้นที่ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นมาและจดทะเบียนอย่างถูกต้อง เพื่อให้ส่วนราชการสามารถจัดซื้อได้ ดังนั้น ขอให้ไปรวมกลุ่มกันมาจะขายอะไรก็ตามขึ้นทะเบียนบัญชีไว้และแจ้งไปส่วนราชการจะได้ไปซื้อตนพยายามทำให้ทีละเล็กทีละน้อย ขอให้ช่วยคิดหน่อยรวมไทยทั้งชาติ Ok Thank You 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"