บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost ต้อนรับเดือนกันยายนด้วยการลดความร้อนแรงทางการเมืองลงบ้างแล้ว เมื่อรัฐบาล-กองทัพเรือ ยอมถอยชะลอซื้อ “เรือดำน้ำ” ที่ถูกกระแสค้านหนักท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำจากภาวะวิกฤติโควิด-19 ทั่วโลก โดยการแถลงข่าวยืนยันจาก “อนุชา บูรพชัยศรี” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการเจรจากับทางจีนเพิ่มเติมในการที่จะชะลอหรือเลื่อนการจัดซื้อไปอีก 1 ปี ขณะที่การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญงบประมาณฯ ก็ลงมติเห็นชอบตัดงบจ่ายเรือดำน้ำออกด้วยมติเอกฉันท์ ...0

            ในที่สุด แม้จะจบเรื่องเรือดำน้ำไปก่อนได้ เรื่องใหม่ก็เข้ามาอย่าง “เหมืองทองอัครา” ที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีในสมัยเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจ ม.44 สั่งหยุดเหมือง จนถูกบริษัทเหมืองฟ้องรัฐบาลไทย เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ฝ่ายค้านขอตัดงบประมาณในการสู้คดีทั้งหมด โดยยกเหตุตามที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่าหัวหน้า คสช.ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่มีสิทธิใช้งบประมาณรัฐสู้คดี แต่ฝ่ายค้านก็แพ้โหวตในชั้นกรรมาธิการฯ ไป ...0

            ด้านเจ้าตัว “พล.อ.ประยุทธ์” เอง จะสามารถรับผิดชอบตรงนี้ได้อย่างไรนั้น กลับตอบบ่ายเบี่ยงไปว่าเป็นคนละเรื่องคนละประเด็น บอกว่า “ต้องย้อนกลับไปดูว่าปัญหาที่เหมืองทองอัคราเกิดจากอะไร จนทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนและมาร้องเรียน ซึ่งทุกรัฐบาลที่ผ่านมาก็ไม่ได้แก้ไขปัญหานี้ แต่รัฐบาลชุดนี้ต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดความชัดเจน” สรุปแล้วรัฐบาลแก้ไขปัญหาได้จริงหรือก่อปัญหาเพิ่มถึงถูกเขาฟ้อง หากใช้กฎหมายปกติที่ไม่ใช่ ม.44 สถานการณ์ทั้งหมดอาจไม่เป็นเช่นนี้ก็ได้ ...0

            ส่วนเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยังมีความคืบหน้ามาเป็นลำดับอย่างสอดรับกับสถานการณ์ประชาชนลงถนน ทั้งในส่วนของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ที่ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” เป็นประธาน ได้ส่งเนื้อหารายงานที่จัดทำเสร็จสิ้นแล้วต่อ “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล ก็เปิดเผยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งมีรายละเอียดการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญต่อสาธารณชนแล้ว ทั้งหมดนี้จะลดกระแสความร้อนแรงของการเมืองบนท้องถนนลงไปได้มากน้อยเพียงใด ต้องลุ้นกันต่อไปในเดือนกันยายนนี้ ...0

            การนัดชุมนุมครั้งสำคัญที่ถูกจับตา คงเป็นวันที่ 19 ก.ย.นี้ ที่กลุ่ม “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” นัดชุมนุมใหญ่ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งล่าสุดความเคลื่อนไหวอีกด้านจาก “สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” เผยผลสอบข้อเท็จจริงกรณีชุมนุมวันที่ 10 ส.ค.2563 ที่ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ยืนยันมหาวิทยาลัยและตำรวจไม่ทราบล่วงหน้ากรณีผู้ชุมนุมเรียกร้องเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ทิ้งท้ายขอให้ทุกฝ่ายพึงระมัดระวังการใช้คำว่า “ธรรมศาสตร์” หรือคำใดๆ ที่ทำให้สังคมเข้าใจว่าเป็นตัวแทนหรือเจตจำนงร่วมกันของประชาคมธรรมศาสตร์ ว่าแต่ “แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ” เขาจะยอมเปลี่ยนชื่อรึเปล่า ...0

            สิ้นสุดงานเช็กบิลคดี “บอส-วรยุทธ อยู่วิทยา” ไปอีกงานที่คนไทยรอคอย เมื่อคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเรื่องนี้ที่นำโดย “วิชา มหาคุณ” เป็นประธาน ส่งรายงานฉบับสมบูรณ์การค้นหาความจริงคดีนี้ให้นายกฯ เรียบร้อยแล้ว พร้อมนัดแถลงข่าวเปิดรายงานที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้ 1 ก.ย.2563 คงรู้กันว่าใครจะหนาวตามบอสบ้าง ...0

 นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"