บขส.เร่งเพิ่มรายได้ลุยจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์พร้อมขอแก้มติครม.ให้ขนส่งพัสดุได้


เพิ่มเพื่อน    

31 ส.ค. 2563 นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทขนส่งจำกัด(บขส.) เปิดเผยว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้เข้าพบเพื่อขอให้ช่วยดูในเรื่องของสภาพการจ้างงานทั้งหมดและการบริหารกิจการ เนื่องจากผลประกอบการลดลง จากที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยปัจจุบันมีผู้โดยสารในภาพรวมลดลง จากก่อน โควิด-19 เฉลี่ย 800,00 คนเที่ยว/วัน ปัจจุบันเหลือ เพียง 30,000 คนเที่ยว ต่อวัน หรือผู้โดยสารหายไปประมาณ 60%

 

นอกจากนี้ทางสหภาพแรงงานฯ บขส. ยังมีความกังวลว่าแนวทางการบริหารต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร ได้ยืนยันว่าหลังจากรับตำแหน่งได้ 1 เดือน ได้เก็บข้อมูลและปัญหาต่างๆจากการใช้บริการ หลังจากนี้เมื่อทราบปัญหาแล้ว ก็แก้ไขได้อย่างตรงจุด และเป็นไปตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ย้ำว่าต้องการให้บขส.ให้ดูแลผู้ใช้บริการ และปรับตัว ให้ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามโดยภายในปี 2564 เรื่องแรกจะเข้าไปดูคือการจัดลำดับเส้นทางเดินรถของ บขส.ที่มีอยู่ 292 เส้นทาง ซึ่งเส้นทางใดที่มีประสิทธิภาพก็ยังคงให้บริการ  เพื่อให้ธุรกิจของ บขส.มีผลกำไร 2.การดำเนินการต้องรัดกุม รายได้ไม่รั่วไหล ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมบำรุงหรือการกำกับทั้งหมด ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น 3.เตรียมเสนอข้อแก้มติ ครม.ที่มีมากว่า 60 ปี จากเดิมที่ บขส.ให้บริการแค่ขนส่งคน เพื่อให้บขสสามารถขนส่งของเพื่อสร้างรายได้ด้วย
 

“ได้ถอดบทเรียนช่างโควิด ที่ผ่านมา ถ้าร้านค้าไหนที่ใช้การขนส่งแบบไลน์แมน ,แกร๊ป หรือการขนส่งแบบ พัสดุภัณฑ์ทุกคนก็อยู่ได้  ในธุรกิจนั้นๆดังนั้น บขส.จะ ในเรื่องนี้และจะมีการขอทบทวนแก้มติ ครม.เพื่อที่จะทำให้บขสสามารถที่จะประกอบธุรกิจอย่างเต็มตัวในเรื่องของการขนส่ง พัสดุภัณฑ์ซึ่งมองว่ามีกำไรแน่ๆ”นายสรพงศ์ กล่าว

ข้อ 4.ยังมีเรื่องการบริหารจัดการทรัพย์สินที่มีอยู่ เช่น ที่ดินต่างๆเอกมัย สามแยกไฟฉาย ปิ่นเกล้าและชลบุรี หลังจากนี้ต้องเร่งพิจารณา  เพื่อที่จะหาแนวทางว่า  ทำอย่างไรให้ บขส.มีรายได้ในการดำเนินการจากทรัพย์สินเหล่านี้ ในลักษณะการแบ่งผลประโยชน์ระหว่างเอกชนและ บขส.  เนื่องจากธุรกิจหลักของบขส.คือการบริหารการขนส่ง  ไม่ใช่การให้เอกชนเช่าเพื้นที่อย่างเดียว และ 5.การใช้ระบบ ไอที มากยิ่งขึ้นในการเข้ามาดูแลเช่นคือ GPS ที่ติดอยู่ในรถทุกคัน นำมาใช้ในการบริหารจัดการ เช่น ดูในเรื่องต้นทุน การใช้พลังงานเชื้อเพลิงทั้งหมด ถือเป็นการนำ big data มามามาใช้ประโยชน์ในการเดินรถ

นอกจากนี้งานบริการ ได้เน้นย้ำเรื่องนโยบายห้องน้ำสะอาด ต้องการให้ประชาชนที่มาใช้บริการได้รับความสะดวกสบาย โดยได้ลงพื้นที่ไปดูในส่วนของศูนย์บริการรถตู้ฝั่งตรงข้ามหมอชิต 2 บริเวณใต้ทางด่วน พบว่ามีผู้มาใช้บริการ 10,000 คนต่อวัน จากการตรวจสอบพบว่าวัสดุอุปกรณ์ค่อนข้างไม่ได้มาตรฐาน เครื่องปรับอากาศใช้งานไม่ได้  โดยได้สั่งการให้ไปดำเนินการภายในระยะเวลา1 เดือน ซ่อมเครื่องปรับอากาศให้เสร็จ นอกจากนี้จะเร่งการสรรหา ผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ บขส. ยืนยันว่าจะสรรหาคนดี มีฝีมือ มีเข้ามาทำงานได้อย่าง แน่นอน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"