ล่อซื้อพ่อค้า ขายหนังเสือ


เพิ่มเพื่อน    


    พ่อค้าโพสต์ลงเฟซบุ๊กขายหนังเสือลายเมฆตัวละ 4 พัน หน่วยพญาเสือซ้อนแผนจับกุมได้พร้อมของกลาง ดำเนินคดีข้อหาหนัก มีโทษทั้งจำ ปรับ เผยประกาศขายโจ๋งครึ่มซากสัตว์ป่าสารพัด 
    เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมนี้ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าหน่วยพญาเสือ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ สั่งการให้หน่วยพญาเสือปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการล่า ครอบครอง และค้าสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ทางสื่อออนไลน์อย่างเฉียบขาดขาดต่อเนื่อง ทั้งนี้ นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี, นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หน.หน่วยพญาเสือ, นายวันชัย สิงโต ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า, นายอรรถพล เภาอ่อน จนท.หน่วยพญาเสือ/หน.วนอุทยานแห่งชาติชะอำ, นางสาวเนตรนภา งามเนตร จนท.พญาเสือ/หน.วนอุทยานแห่งชาติเขานางพันธุรัต นำกำลัง จนท.หน่วยพญาเสือ จนท.สบอ.3 พบ. จนท.บก.ปทส. กก.5 จนท.ตชด.ร่วมกันสืบสวนกรณีมีพ่อค้าสัตว์ป่าโพสต์ขายซากหนังเสือลายเมฆ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองและหายากทางสื่อออนไลน์ 
    โดยเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบพบว่า นายธัญญา เทพธรรม อายุ 42 ปี มีพฤติกรรมค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองทางสื่อออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) โดยโพสต์ข้อความและรูปภาพซากสัตว์ป่าต่างๆ ทั้งเขาเก้ง เขาละองละมั่ง เขากวางป่า หัวเสือดาว หนังเสือลายเมฆ หนังหัวเสือไฟ  หนังแมวดาว และเขากระทิง โดยประกาศขายในเพจเฟซบุ๊กชื่อ “กลุ่มซื้อขายแลกเปลี่ยน เขาวัว เขาควาย แพะ สัตว์ทั่วไปทุกชนิด” ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ “ไม่รู้” โดยประกาศขายหนังเสือลายเมฆทั้งตัวในราคา 4,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการติดต่อขอซื้อหนังเสือลายเมฆ ได้มีการติดต่อรับส่งหนังเสือลายเมฆที่บ้านเลขที่ 77 หมู่ที่ 1 ตำบลธงชัย อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เมื่อถึงเวลานัดหมาย นายธัญญา เทพธรรม ได้นำหนังเสือลายเมฆบรรจุใส่ในกล่องกระดาษมาส่งให้เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางดังกล่าว      
    สอบสวนเบื้องต้น นายธัญญารับสารภาพว่าได้ครอบครองและประกาศขายหนังเสือลายเมฆ (Neofelis nebulosa) ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 185 ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 จริง เจ้าหน้าที่ได้ประเมินมูลค่าความเสียหายของเสือลายเมฆ สัตว์ป่าคุ้มครอง จำนวน 1 ตัว ในราคา 532,873 บาท ซึ่งเป็นสัตว์ป่ากลุ่มเลี้ยงลูกด้วยนม โดยการประเมินจากต้นทุน ค่าใช้จ่ายบางประการที่ใช้เพื่อฟื้นฟูสัตว์ป่าแต่ละชนิด และการแสดงคุณค่าของสัตว์ป่าชนิดนั้นในระบบนิเวศ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้กระทำผิดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบุรีดำเนินคดีข้อหา "มีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่" ตามมาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฐาน “ค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 29 ประกอบมาตรา 89 วรรคหนึ่ง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"