ประกาศแล้วชื่อเรื่องสั้น 8 เรื่อง รอบสุดท้ายซีไรต์ ปี 63


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค.63- คณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ได้แถลงข่าวประกาศผลงานรวมเรื่องสั้นที่ผ่านการคัดสรรเข้าสู่รอบคัดเลือก (Short List) จำนวน 8 เล่ม

โดยผู้ช่วยศาสตร์ตราจารย์สกุล บุณยทัต ประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลซีไรต์ ประจำปี2563 ในรอบคัดเลือกของรางวัลวรรณกรรมส (ซีไรต์) ประจำปี 2563 ได้เป็นตัวแทนคณะกรรมการดำเนินงาน และผู้สนับสนุนการประกวดฯกล่าวว่า หนังสือรวมเรื่องสั้นที่สู่รอบ (shortlist) จำนวน 8 เล่ม ซึ่ง ประกอบด้วย
1. 24 ชั่วโมง โดย แพรพลอย วนัช สำนักพิมพ์นาคร
2. คืนปีเสือ และเรื่องเล่าของสัตว์อื่นๆ โดย จเด็จ กำจรเดช สำนักพิมพ์ผจญภัย
3. ในโลกเล่า โดย วัฒน์ ยวงแก้ว สำนักพิมพ์ต้นโมกข์
4. แพรกหนามแดง โดย แดนอรัญ แสงทอง สำนักพิมพ์สามัญชน
5. รยางค์และเงื้อมเงา โดย วิภาส ศรีทอง สำนักพิมพ์สมมติ
6. ไร้สัญชาติ และตัวละครอื่นๆ โดย บัญชา อ่อนดี สำนักพิมพ์บ้านแม่น้ำ
7. ลิงหิน และเรื่องสั้นอื่นๆ โดย ภาณุ ตรัยเวช สำนักพิมพ์มติชน
8. อาถรรพ์ภาพวาดเสือดำ และเรื่องราวอื่นๆ โดย กำพล นิรวรรณ สำนักพิมพ์ผจญภัย

ในภาพรวม ผศ.สกุล กล่าวว่า หนังสือที่ส่งเข้าชิงรางวัลซีไรต์ประเภทรวมเรื่องสั้นปีนี้มี 40 เล่ม ซึ่งน้อยกว่าปีก่อ่นๆที่มีประมาณ60 เล่ม ซึ่งอาจมาจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 แม้จะมีเพียง 40 เล่ม แต่ก็ไม่ได้ทำให้คุณภาพของความเป็นวรรณกรรมลดลงแต่อย่างใด รวมเรื่องสั้นส่วนใหญ่ในปีนี้ถือเป็นมิติใหม่ในการรังสรรค์ทั้งเนื้อหาและรูปแบบ การเขียนมีความล้ำยุค ล้ำสมัยในเชิงโครงสร้างและความคิดในการประพันธ์เป็นผลงานที่หนักแน่นในการถ่ายทอดฝีมือและสำนึกต่อการประพันธ์ที่ครอบคลุมและจริงจัง ส่วนในภาพรวมนั้นกล่าวได้ว่า “เรื่องสั้น” คือ ผลงานคุณภาพที่อวดฝีมือนักเขียนไทยสู่ความเป็นสากลได้อย่างถึงที่สุด 

"ผลงานรวมเรื่องสั้นของนักเขียนสตรีหลายท่าน ถือเป็นพัฒนาการที่"น่าจับตามองและชวนยกย่อง หรือแม้แต่นักเขียนผู้เคยได้รับรางวัลซีไรต์ที่หวนกลับมาอีกครั้ง ก็มีมิติที่ชวนติดตามและน่าสนใจ ส่วนนักเขียนเลือดใหม่ในวงการก็สร้างกระบวนการเขียนขึ้นมาสู่ภาพฉายทางวรรณกรรมอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ"ผศ.สกุล กล่าว

พร้อมกับสรุปความเห็นอีกว่า หนังสือที่ส่งเข้าประกวดรางวัลซีไรต์ในปีนี้มีทิศทางที่น่าติดตามเพื่อการแสวงหาการรับรู้ผัสสะใหม่ รวมไปถึงการรับรู้และเข้าใจนัยที่เป็นคุณค่าทั้งต่อปัจจุบันและอนาคตของวงวรรณกรรมไทยอย่างแท้จริง .


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"