เฮอริเคนลอราถล่มลุยเซียนาด้วยความรุนแรงระดับ4


เพิ่มเพื่อน    

พายุเฮอริเคนลอราเคลื่อนเข้าถล่มรัฐลุยเซียนาของสหรัฐเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีด้วยความรุนแรงระดับ 4 ทางการเตือนสตอร์มเซิร์จรุนแรงในระดับที่ "ไม่อาจรอดชีวิตได้" อาจเคลื่อนเข้าแผ่นดินถึง 65 กิโลเมตร พร้อมสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่ริมอ่าวหลายแสนราย

ถนนในเมืองเลคชาร์ลส์ รัฐลุยเซียนา เกลื่อนด้วยซากความเสียหาย ภายหลังเฮอริเคนลอราเคลื่อนผ่านเมื่อวันพฤหัสบดี

    ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) ของสหรัฐกล่าวว่า พายุลอราซึ่ง "อันตรายถึงขีดสุด" อาจทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งที่ "ไม่อาจเอาชีวิตรอดได้" โดยสตอร์มเซิร์จนี้อาจมีความสูงกว่าตึก 2 ชั้นและเคลื่อนเข้าถึงแผ่นดินชั้นในระยะทางถึง 65 กิโลเมตร และอาจสร้างความเสียหายขั้นหายนะแก่รัฐลุยเซียนาและเทกซัสได้

    คำแถลงของเอ็นเอชซีกล่าวว่า ลอราเคลื่อนฝั่งที่เมืองแคเมอรอน รัฐลุยเซียนา เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (13.00 น.วันเดียวกันของไทย) ด้วยความรุนแรงระดับ 4 หรือรองจากระดับสูงสุด โดยมีความเร็วลม 240 กิโลเมตร/ชั่วโมง ถึงเวลา 04.00 น. ลอราลดระดับความรุนแรงลงสู่ระดับ 3 ศูนย์กลางพายุอยู่ห่างจากเมืองเลคชาร์ลส์ประมาณ 50 กิโลเมตร

    นอกเหนือจากเป็นอันตรายต่อชีวิตแล้ว พายุลูกนี้ยังเคลื่อนตัวเข้าสู่ใจกลางของอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ ทำให้แท่นขุดเจาะและโรงกลั่นน้ำมันต้องหยุดการผลิต

    คำเตือนของเอ็นเอชซีเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีกล่าวว่า กำแพงตาพายุลอราจะยังคงเคลื่อนเข้าสู่แผ่นดินชั้นในทั่วรัฐลุยเซียนาเป็นเวลาหลายชั่วโมงและขอให้ประชาชนหาที่หลบพายุ

    ความเร็วลมคงที่สูงสุดของพายุลดลงเหลือ 195 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่ยังรุนแรงเพียงพอที่จะพัดกระจกหน้าต่างอาคารแคปิตอลวันสูง 22 ชั้นในเมืองเลคชาร์ลส์แตกได้

    เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ประสบภัยพายุกล่าวกันว่า ต้องรออีกหลายชั่วโมงกว่าจะเริ่มภารกิจค้นหาและกู้ภัย คาดกันว่าต้นไม้หักโค่นกีดขวางถนนจะเป็นอุปสรรคใหญ่ที่หน่วยกู้ภัยต้องเผชิญก่อน

    มีประชาชนราว 620,000 คนได้รับคำสั่งให้อพยพในรัฐลุยเซียนาและเทกซัส แต่เจ้าหน้าที่ยอมรับว่ามีคนจำนวนมากเลือกที่จะอยู่บ้าน

    เอ็นเอชซีกล่าวว่า สตอร์มเซิร์จอาจเคลื่อนเข้าสู่แผ่นดินระหว่างเมืองฟรีพอร์ต รัฐเทกซัส และปากแม่น้ำมิสซิสซิปปี และอาจทำให้ระดับน้ำยกตัวสูงขึ้นถึง 6 เมตรในบางพื้นที่ของเขตแคเมอรอน รัฐลุยเซียนา

    คาดการณ์ด้วยว่า ลอราจะก่อพายุทอร์นาโดหลายลูกเหนือรัฐลุยเซียนา, รัฐเทกซัส และมิสซิสซิปปี และอาจก่อน้ำท่วมอย่างกว้างขวางตั้งแต่รัฐเทกซัสฝั่งตะวันออกไกลข้ามไปถึงรัฐลุยเซียนาและอาร์คันซอ

    เฮอริเคนลอราเคยเข้าถล่มประเทศเฮติและสาธารณรัฐโดมินิกันมาก่อนหน้านี้ ก่อให้เกิดน้ำท่วม และมีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย

    ฤดูพายุมหาสมุทรแอตแลนติกปีนี้ ซึ่งจะเกิดยาวไปถึงเดือนพฤศจิกายน อาจเป็นหนึ่งในปีที่เกิดพายุชุกที่สุดอีกปีหนึ่ง โดยเอ็นเอชซีทำนายว่าจะเกิดพายุที่มีชื่อเรียกมากถึง 25 ลูก โดยพายุลอราเป็นลูกที่ 12 ของปีนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"