กลาโหมอังกฤษชี้สารในสเปรย์กันยุงฆ่าไวรัสโควิด-19ได้


เพิ่มเพื่อน    

การศึกษาเบื้องต้นของห้องปฏิบัติการทดลองกลาโหมของอังกฤษที่เผยแพร่เมื่อวันพุธระบุว่า สารเคมีที่ใช้ในยาไล่ยุงไล่แมลงสามารถฆ่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 ได้

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ของห้องปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการป้องกันประเทศ (ดีเอสทีแอล) ของอังกฤษพบว่า สารซิทริโอดอล (Citriodiol) ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ในยาไล่แมลงเช่น Mosi-guard มีคุณสมบัติต้านไวรัสได้ถ้าจับตัวกับไวรัส SARS-CoV-2 ในสภาพของเหลวและบนพื้นผิวที่ทำการทดสอบ

    สารซิทริโอดอลได้มาจากน้ำมันหอมระเหยจากใบและกิ่งยูคาลิปตัสซิทริโอโดรา ที่พบได้ในทวีปเอเชีย, อเมริกาใต้ และแอฟริกา และเป็นที่รับรู้กันอยู่แล้วว่าสามารถฆ่าไวรัสโคโรนาชนิดอื่นๆ ได้

    กระทรวงกลาโหมอังกฤษกล่าวว่า การศึกษาชิ้นนี้ยังไม่ผ่านการตรวจทานจากภายนอก แต่กระทรวงตั้งใจใช้ผลการศึกษานี้เป็นรากฐานสำหรับองค์กรด้านวิทยาศาสตร์อื่นๆ ที่กำลังค้นคว้าวิจัยไวรัสโควิด-19 และใช้เป็นทางออกที่อาจเป็นไปได้

    ย้อนไปเมื่อเดือนพฤษภาคม เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมของอังกฤษเคยกล่าวว่า กองทัพบกของอังกฤษได้แจกจ่ายสเปรย์ไล่แมลงที่ผลิตจากซิทริโอดิออลให้แก่บุคลากรไว้ใช้ป้องกันไวรัสโคโรนา ตามคำแนะนำของแพทย์ทหารที่บอกว่าไม่เป็นอันตรายและควรใช้ฉีดพ่นเสริมอีกชั้นหนึ่งเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"