'บิ๊กตู่' ชมคนไทยเก่งแต่ขอให้อยู่ในกรอบกฎหมาย คิดเรื่องเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง


เพิ่มเพื่อน    

26 ส.ค.63 - ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น ปี 2563 (Prime Minister’s  Export Award 2020)  พร้อมกล่าวตอนหนึ่ง ว่า ขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับผู้ที่ได้รับรางวัล วันนี้โลกกำลังเปลี่ยนเราต้องปรับวิธีการทำงานทั้งหมด ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล ส่วนราชการ และบริษัทต่างๆ ต้องไปดูว่าจะต้องปรับตัวอย่างไรให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลกในปัจจุบันที่เรียกว่าโลกยุคความปกติใหม่ หรือ นิว นอร์มอล ถือเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องดูในภาพรวมของทั้งโลก ซึ่งมีหลายกลุ่มหลายภูมิภาค บางประเทศก็ยังมีความขัดแย้งกันอยู่ ทำอย่างไรที่จะใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส

ในฐานะที่ประเทศเรามีทรัพยากรมากพอสมควรในทุกมิติ โดยเฉพาะเรื่องของเกษตรกรรม อาหาร และเครื่องสำอาง เราทำได้ดีทั้งหมด ดังนั้น สินค้าที่คนใช้ทุกวันได้ ถือเป็นสินค้าที่ยั่งยืน จึงต้องคิดค้นผลผลิตใหม่ของธุรกิจต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น รัฐบาลส่งเสริมในเรื่องการวิจัยและนวัตกรรมออกมา วันนี้เราต้องส่งเสริมธุรกิจของเราในนามแบรนด์ไทยไปต่างประเทศ และเนื่องจากโลกทุกวันนี้มีหลายกลุ่มหลายฝ่ายก็ต้องดูในเรื่องของการผลิตและการรับจ้างการผลิต ถือเป็นการระบายสินค้าของเราออกไปข้างนอก เพราะบางประเทศบางครั้งก็อยู่กับข้างใดข้างหนึ่ง เราต้องใช้ประโยชน์ตรงนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการพัฒนาทักษะผู้ประกอบการธุรกิจ เรื่องของเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลจำเป็นต้องส่งเสริม ขอร้องว่าอย่าทิ้งลูกจ้าง พนักงานไม่ว่าจะทันสมัยอย่างไร เราต้องพัฒนาลูกจ้างพนักงานของเรา ควบคู่ไปด้วย วันนี้เราอยู่ในยุค 4.0 โลกกำลังก้าวสู่ 5.0 จำเป็นต้องใช้เครื่องจักรที่ทันสมัย แต่การลดคนก็ต้องเกิดความเดือดร้อน เพราะแต่ละผู้ประกอบการหรือบริษัทมีลูกจ้างจำนวนมาก

ถ้าเราใช้เทคโนโลยีใหม่ทั้งหมดต้องดูว่าเราจะดูแลลูกจ้างพนักงานอย่างไร เพราะเขาเหล่านั้นเป็นผู้นำครอบครัวเช่นกัน เรากำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการเปลี่ยนผ่าน ทำอย่างไรเราจะฝึกคนเหล่านี้ให้ทำงานกับเครื่องจักรได้ จึงขอฝากทุกคนช่วยกันดูแลโดยเฉพาะช่วงวิกฤตโควิด-19  สิ่งสำคัญคือ ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ทุกอย่างจะเป็นพื้นฐานของเศรษฐกิจ ความเข้าใจซึ่งกันและกัน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน จิตสำนึกร่วมกัน จะทำให้ประเทศชาติปลอดภัย ตนขอไม่พูดอย่างอื่นในตรงนี้ เพราะถือเป็นรากฐานของประเทศ หลายอย่างทุกคนก็ทราบดี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามขอให้คำนึงถึงคุณภาพ ความไว้วางใจของลูกค้า เพราะเราต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าคุณภาพสูง  สิ่งสำคัญที่สุดคือ อัตลักษณ์ความเป็นไทย ทุกอย่างสร้างสตอรี่ได้หมดเพื่อสร้างมูลค่าของสินค้า การมีสตอรี่ของสินค้าจะทำให้สัญลักษณ์ความเป็นไทยโดดเด่นไปสู่สายตาชาวโลก จะทำให้ภาคส่งออกเข้มแข็ง และหากสามารถดูแลสิ่งเรานี้ได้จะช่วยบรรเทาภาระการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐได้บ้าง

สำหรับรางวัลที่ให้วันนี้ยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาและความตั้งใจของทุกคน ทั้งสินค้าบริการ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องถือเป็นส่วนสำคัญต้องในการผลักดันการค้าระหว่างประเทศในเชิงรุก การหาตลาดใหม่ ถือเป็นรายได้ของประเทศที่จะได้รับกลับมาไม่ว่าจะมีความขัดแย้งใดใดก็ตาม ถือว่าสิ่งที่ให้ในวันนี้เป็นการที่ทุกคนทำให้ประเทศของเราประเทศ ของตน และประเทศของพวกเรา และสิ่งที่จะได้รับจากการทำวันดีของทุกคนคือ กุศลที่จะทำให้ทุกคนนั้นประกอบการธุรกิจได้เป็นผลสำเร็จ มีความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน

นายกฯ กล่าวว่า ถือเป็นการเดินหน้าอย่างมีขั้นตอน กรณีตัวอย่างบริษัทน้ำพริกแม่ประนอม มีลูกมาสานต่อ เป็นการทำงานจากพ่อสู่ลูกสู่หลาน เป็นอนาคตของประเทศไทย และอนาคตไม่ได้สร้างเพียงวันเดียวอยู่แล้ว เป็นการสืบสาน ต่อยอด พัฒนา ซึ่งรัฐบาลพร้อมส่งเสริมในเรื่องเหล่านี้ เพราะนี่คือ ประเทศไทยของเรา ฝากทุกคนให้ช่วยกันดูแล ทั้งสังคมและประเทศชาติด้วย วันนี้เราอยู่ท่ามกลางโลกการค้าแบบเสรีและการค้าพหุภาคี จำเป็นจะต้องมีการแข่งขัน หรือเป็นเรื่องการต่างตอบแทน การที่จะให้ใครมาซื้อสินค้าเราโดยที่เราไม่ซื้อของใครเลยมันไม่ได้ เป็นเรื่องการแข่งขันระหว่างกัน บางอย่างจึงเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย ก็ขอให้เข้าใจ เราต้องคิดใหม่ทำใหม่ทั้งหมด ที่ผ่านมาไม่ใช่ว่าไม่ทำ แต่อาจจะช้าไปเล็กน้อย นโยบายของรัฐบาลจะต้องดูสถานการณ์สภาวะทั้งภายนอกและภายในควบคู่กันไป

นายกฯ กล่าวว่า ในเรื่องสถานการณ์ของโควิด-19 ทุกคนทราบดีว่ามีกระทบต่อเรื่องการค้าการส่งออก หลายคนบอกว่าสถานการณ์ไม่ค่อยดีนัก เพราะรัฐบาลบริหารไม่ดี แต่ถ้ามองในภาพรวมต้องฟังทั้งสองทาง ทุกประเทศกำลังมีปัญหา ดังนั้นการสั่งซื้อสินค้าก็ต้องลดลง เพราะสถานการณ์ของโควิด-19 ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น แต่ถ้าเราเข้มแข็งพอ ยืนยันจะสู้ให้ได้ เดินหน้าไปด้วยกัน คิดว่าเราจะใช้เวลาเหล่านี้ฟื้นฟูของเราเองด้วย เราต้องช่วยกอบกู้ประเทศชาติให้ได้เร็วยิ่งขึ้น

วันนี้ทุกคนต้องยอมรับว่าเราบริหารสถานการณ์โควิด-19 ได้ดีมากในระดับต้นๆ ของโลกและอาเซียน ถือเป็นสิ่งดีที่เกิดขึ้นในประเทศไทย หลายอย่างมาจากนโยบายของรัฐบาลนี้ในการขับเคลื่อนทุกอย่างให้เร็วและก้าวหน้า ซึ่งรัฐบาลทำคนเดียวไม่ไหวต้องอาศัยผู้ประกอบการธุรกิจ ทุกคนคือแรงผลักดันขับเคลื่อนสำคัญให้รัฐบาลทำงานได้จากรายได้ ภาษีของทุกคนกลับมาสู่การใช้ในการบริหารราชการแผ่นดินตลอดทุกรัฐบาลที่ผ่านมา รายได้ของรัฐบาลมาจากการเก็บภาษีอย่างเดียว เมื่อมันหล่นลง รายได้ลดลง แต่ค่าใช้จ่ายมากขึ้น รัฐบาลก็ต้องระมัดระวังอย่างที่สุดที่จะไม่ทำให้เกิดผลกระทบในด้านอื่นด้วย จึงขอความร่วมมือจากทุกคนช่วยกันทำความเข้าใจ และคิดว่าทำอย่างไรให้มีการบริโภคภายในประเทศมากยิ่งขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าเรื่องของความเท่าเทียม ทุกคนไม่มีโอกาสที่จะได้เท่าเทียมกัน มีเพียงกฎหมายเท่านั้นที่จะทำให้เกิดความเท่าเทียมกัน และทำให้สังคมสงบสุขเพราะทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน ดังนั้น จะต้องทำให้กลไกกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมโปร่งใส ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อยู่แล้ว จะเห็นได้ว่ารัฐบาลเร่งแก้ปัญหาทั้งหมด เพราะปัญหาหมักหมมมายาวนาน ก็ต้องแก้ทั้งแก้ด้วยระบบ แก้ด้วยการบริหาร แก้ด้วยการแก้ไขกฎหมาย

วันนี้สิ่งที่รัฐบาลพยายามทำคือ เรื่องของกฎหมายในการอำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุนเพื่อให้ทันต่อสากล วันนี้ได้ผลักดันกฎหมายหลายฉบับเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องรอการพิจารณาไม่ว่าจะเป็นกฎหมายใหม่ๆ ฉบับใดก็ตาม รวมทั้งกฎหมายออนไลน์ ทุกอย่างเพื่อปกป้องทรัพย์สินของทุกคน ส่วนเรื่องอื่นๆ เป็นเรื่องสำคัญ แต่ขอให้เป็นเวลาอื่นได้หรือไม่ เวลานี้เป็นเวลาที่ทุกคนลำบาก เดือดร้อนโดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย ลูกจ้างพนักงาน ต้องขอบคุณหลายบริษัทที่ช่วยรัฐบาลและช่วยลูกน้องของตัวเองในการไม่ลดการจ้างงาน รัฐบาลไม่สามารถดูแลได้ทั้งหมด และช่วง 3 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลใช้เงินจำนวนมาก ซึ่งคงไม่พอ

“วันนี้เป็นช่วงของ นิว นอร์มอล รัฐบาลก็ต้องปรับตัว ผมก็ต้องปรับตัวเอง เมื่อโลกเปลี่ยนเราก็ต้องปรับ ถ้าเราไม่ปรับก็จะไม่ทันโลก เรามีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน ประเทศไทยไม่ใช่คนไม่เก่ง ผมว่าเก่ง อาจจะเก่งที่สุดก็ได้ แต่ก็ขอให้อยู่ในกรอบของบ้านเมือง ทุกอย่างก็จะไปได้หมด รัฐบาลพยายามจะแก้ปัญหาในทุกประเด็น แต่เรื่องของเศรษฐกิจมีความสำคัญ และปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบให้กับทุกคน แต่ขอให้อดทนอีกระยะ ผมคิดว่าจะดีขึ้นในระยะเวลาต่อไป ผมคิดว่าคนไทยเป็นคนเก่งคิดได้ทุกเรื่อง ขอให้คิดในเรื่องที่เป็นประโยชน์ในช่วงเวลานี้ให้มากที่สุด“ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"