จีนประท้วงสหรัฐส่งเครื่องบินสอดแนมการซ้อมรบ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนยื่นประท้วงสหรัฐเมื่อวันอังคาร โดยกล่าวหาสหรัฐส่งเครื่องบินสอดแนมยู-2 เข้าเขตห้ามบินเหนือพื้นที่ซ้อมรบด้วยกระสุนจริง

    รายงานของรอยเตอร์อ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมจีนเมื่อวันอังคารที่ 25 สิงหาคม ว่าเครื่องบินจารกรรมยู-2 ของสหรัฐ บินโดยไม่ได้รับอนุญาตเหนือเขตห้ามบินในภาคทหารเหนือของจีน ที่ซึ่งจีนกำลังจัดการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง ถือเป็นการแทรกแซงอย่างร้ายแรงต่อกิจกรรมการฝึกทหารตามปกติของจีน ที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดหรือการวินิจฉัยผิดพลาดได้โดยง่าย หรือก่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

    "มันเป็นการยั่วยุอย่างโจ่งแจ้ง และจีนคัดค้านอย่างเด็ดเดี่ยว โดยได้ยื่นหนังสือแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อทางสหรัฐแล้ว"

    ที่ผ่านมาจีนมักประณามกิจกรรมการสอดแนมของสหรัฐ ขณะที่ฝ่ายสหรัฐก็มักต่อว่าเครื่องบินของจีนว่าสกัดกั้นอย่างไม่ปลอดภัย รายงานกล่าวว่า แม้ภารกิจลักษณะนี้จะเกิดขึ้นเป็นประจำ แต่การที่จีนออกมากล่าวถึงอย่างเปิดเผยนั้นเป็นเรื่องที่ผิดปกติ

    จีนไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าเหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นที่ใด แต่จีนกำลังฝึกซ้อมทางทหารอยู่ในทะเลปั๋วไห่ และยังจัดการฝึกทหารอื่นๆ ในทะเลเหลืองและทะเลจีนใต้

    กระทรวงกลาโหมจีนเสริมว่า การกระทำของสหรัฐขัดแย้งกับกฎว่าด้วยพฤติกรรมในทะเลและอากาศระหว่างจีนกับสหรัฐ และบรรทัดฐานระหว่างประเทศ จีนเรียกร้องให้สหรัฐยุติพฤติกรรมยั่วยุแบบนี้ทันที และดำเนินการเพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคนี้

    เมื่อเดือนเมษายน 2544 เคยเกิดเหตุการณ์ที่จีนส่งเครื่องบินรบบินสกัดกั้นเครื่องบินจารกรรมลำหนึ่งของสหรัฐจนเกิดการชนกัน ส่งผลให้นักบินจีนเสียชีวิต ส่วนเครื่องบินของสหรัฐต้องลงจอดฉุกเฉินที่ฐานทัพบนเกาะไห่หนาน ลูกเรือชาวอเมริกัน 24 นายโดนควบคุมตัวไว้นาน 11 วัน จนกระท้่งรัฐบาลสหรัฐยอมขอโทษต่อจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"