'บิ๊กตู่' ลั่นแผ่นดินไทยศักดิ์สิทธิ์​ จำคำพูดผมไว้ คนทำลายจะไม่มีวันอยู่เย็นเป็นสุข


เพิ่มเพื่อน    

25 ส.ค.63 - ที่จ.จันทบุรี​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า ดีใจที่มาจังหวัดจันทบุรีก็ได้รับการต้อนรับจากพี่น้องประชาชนอย่างอบอุ่น เพราะตนเชื่อว่าทุกคนเข้าใจว่ารัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่ เรื่องที่เราจำเป็นต้องทำคือ แก้ปัญหา ทั้งเดินหน้าประเทศ แก้ปัญหาต่างๆ เยอะแยะไปหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์โควิดในขณะนี้ ก็วันนี้ดีใจที่เข้ามาแล้วเห็นประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัย นั่นคือสิ่งที่เราทำสำเร็จแล้ว ในเรื่องของการป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งมันเป็นอันตรายสูงสุดในปัจจุบันที่เราไม่อยากให้มันกลับมาใหม่ กลับมาในประเทศไทย แต่ก็ยืนยันว่าหากโควิดลับมา ถ้าคงแก้ไขได้ ก็คือมีระบบคัดกรอง การรักษาพยาบาล โรงพยาบาลสถานพยาบาลเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆเราพร้อมรับสถานการณ์แล้วในขีดความสามารถสูง ในระดับที่หนึ่งในภูมิภาคนี้ด้วย ขอให้ทุกคนภูมิใจนี่คือสิ่งที่เราร่วมมือกับรัฐบาลในการป้องกันการแพทยระบาดของโควิด อะไรที่เราทำมันแล้วเกิดประโยชน์ ต่อส่วนรวม นั่นคือ กำลังใจให้กับท่าน

กำลังใจของตนคือ ได้รับความร่วมมือ ความร่วมมือของท่านคือกำลังใจของตนในการทำงาน​ เพราะตนมีศรัทธาในการทำงานของรัฐบาล​ ของรัฐมนตรีทุกกระทรวง ของพลเรือน ตำรวจทหาร ทุกคนจำเป็นต้องรักษาวันนี้ให้ได้และโดยรัฐบาลนี้ด้วย เพราะเราจำเป็นต้องรักษาสถานการณ์การแพร่ระบาดและสถานการณ์เศรษฐกิจที่ตกต่ำ เราแก้ปัญหาเดิมๆ ที่เกิดขึ้น

ในสมัยก่อนที่ผ่านมาท่านคงทราบดีอยู่แล้ว ว่าท่านได้อะไรมาแล้วบ้างแล้วจะได้อะไรต่อไป​ ไม่มีอะไรที่จะได้มาในวันเวลาเดียว หรือปีเดียว เหมือนกับเรามีลูกกว่าลูกจะจบ วันหนึ่งก็จะเรียนหนังสือจบต้องใช้เวลา 19 ปี 20 ปี เขาถึงจะโตมาแล้วก็ออกจากพ่อแม่ไป​ มีบุตรมีภรรยาของเขา นั่นคือสถาบันครอบครัว ในฐานะความเป็นไทย อัตลักษณ์ของไทย ลูกไม่มีพ้นอกพ่อแม่อยู่แล้ว ยังไงเขาลำบากเขาเดือดร้อนก็ต้องกลับมาหาพ่อแม่อยู่ดี สังคมตอนนี้ประกอบไปด้วยการเรียนรู้ การศึกษา ครูบาอาจารย์​ เป็นเรื่องที่เราต้องคำนึงถึงเสมอไป นี่คือสังคมไทย เอกลักษณ์ความเป็นไทย สัญลักษณ์แห่งการพูดคุยกัน สัญลักษณ์แห่งการประนีประนอม สัญลักษณ์แห่งการไม่สร้างความขัดแย้งซึ่งกันและกัน เราก็กลับไปที่เก่าเวลาเดิม เหมือนเดิมทุกประการ​ มันมีรอยร้าว รอยประสานอยู่แล้ว

เพราะฉะนั้น​ อยากฝากทุกคนว่า ตอนนี้เรากำลังเดินหน้าประเทศของเราในทุกมิติ  สถานการณ์ความขัดเเย้งในโลกใบใหญ่ของเรา สถานการณ์โควิด มีผู้ติดเชื้อหลายล้านคน ตายหลายแสนคน ประเทศไทยมีคนตายในหลักสิบ นี่คือสิ่งที่ดีที่สุดในประเทศไทยอยู่แล้ว​ อย่าไปทำลายในสิ่งที่ดี ทุกคนต้องมีภูมิต้านทาน มีเหตุมีผลมีความพอประมาณ ภูมิคุ้มกันด้วยความรู้คุณธรรม พระเจ้าอยู่หัว ท่านทรงพระราชทานไว้แล้ว มีเหตุมีผล มีความพอประมาณ เราก็ต้องยืนยันที่จะทำหน้าที่เหล่านี้ต่อไป เพราะนี่คือแผ่นดินของเรา แผ่นดินของคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเชื้อชาติศาสนาใด เราต้องรักแผ่นดินผืนนี้ นี่คือความมุ่งมั่นของตน​ ของทุกคน เราคือคนของประเทศนี้ เราต้องสืบสาน รักษา ต่อยอด สิ่งที่ดีๆ สิ่งที่มันดีแล้วก็ให้มันดีต่อไป ปัญหาต่างๆมันแก้ได้หมด ด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน จากการเจรจาพูดจาหารือกัน

วันนี้ดีใจที่ได้มาเปิดโครงการนำร่องการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน สิ่งสำคัญของงานวันนี้ คือทำอย่างไรให้ราคายางพารามันสูงขึ้น วันนี้ก็ทยอยสูงขึ้นทีละเล็กทีละน้อย แต่ก็ยังไม่เป็นที่พอใจ เพราะรัฐบาลยังคงต้องจ่ายค่าประกันช่วยไปอีก อันนั้นคือเงินรัฐบาลที่จะต้องเติมไปให้กับท่าน แต่วันหน้าเราต้องแก้ไขให้ได้ ว่าการผลิตยางในประเทศ การนำไปใช้เราจะทำอย่างไรให้ราคายางมันสูงขึ้น นี่คือวิธีหนึ่งที่จะทำให้ราคายางมันสูงขึ้น คือการนำไปใช้ในประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องใช้งบประมาณอยู่ดี วันนี้เราก็เลยมีความมุ่งหวัง ที่จะใช้ผลงานวิจัยและพัฒนา มาสู่การปฏิบัติและการใช้ประโยชน์ เพื่อชาวสวนยางพาราทั่วประเทศ ซึ่งไม่มีอะไรที่ได้มาเร็ว ก้าวเเรกที่เดินหน้าเรื่องนี้ จะทำให้เกิดมูลค่ามากขึ้น และนำกลับมาสู่ประชาชนได้มากยิ่งขึ้น และต้องทำต่อไปเรื่อยๆ

ทุกคนต้องเข้าใจว่าภาระของรัฐบาลมีมากมาย มีหลายกลุ่มหลายฝ่าย ภาคการเกษตรที่ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีสถานการณ์โควิด หรือราคาผลผลิตตกต่ำ ต่างประเทศเขาก็เพาะปลูกเพิ่มและใช้ผลผลิตในประเทศเขา เพื่อลดการนำเข้าพืชทางการเกษตร เพราะว่าโลกยังไม่ปลอดภัย สิ่งที่เราทุกคนต้องให้ความสำคัญสูงสุดคือความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รายได้ต้องสูงขึ้น อาจจะไม่เร็วมาก เพราะเราเป็นประเทศเกษตรกรรม ยางพารา เป็นหนึ่งในพืชเกษตรหลัก 6 ชนิด ที่จำเป็นต้องขับเคลื่อนให้ได้โดยเร็ว แต่ก็ต้องใช้เวลาเตรียมการดำเนินการ ข้อกฎหมายต่างๆ เพราะรัฐบาลจำเป็นต้องทำให้ทุกอย่างถูกต้อง และข้อสำคัญ ก็คือทำให้ถูกใจบ้าง ถูกใจทั้งหมดก็คือปัญหา ไม่ใช่ว่าตนไม่อยากให้ท่าน เอาใจทุกอย่างไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ นายกรัฐมนตรี ยังเรียกร้องให้ประชาชนที่มาร่วมพิธีเปิดงานในวันนี้ เปล่งเสียงพร้อมกันว่า “รวมไทยสร้างชาติ” พร้อมกับระบุว่า เวลานี้ทั่วโลกรู้ว่าประเทศไทยทำอะไร เขาชื่นชมเรื่องการแก้ปัญหาโควิด อะไรก็ตามที่ทำในประเทศรู้ไปถึงต่างประเทศ ถ้าสถานการณ์รุนแรงขึ้น การลงทุนต่างๆยุติทั้งหมด แล้วถามว่าจะอยู่กันอย่างไร สังคมเราแค้นกันมากๆ จะอยู่กันอย่างไร ต้องเดินหลบไปหลบมาหรือ ตนพร้อมให้อภัยทุกคน ทุกคนก็พร้อมให้อภัยตน นี่คือสังคมความเป็นไทย บ้านเมืองเรามีอยู่​ 3​ อย่าง 1.รอยยิ้มที่สดใส 2.อาการกินอร่อย 3.ธรรมชาติสวยงาม 3 อย่างนี้คืออัตลักษณ์ความเป็นไทย มีสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นแกนหลักของประเทศ เป็นมายาวนานตั้งแต่บรรพบุรุษ

"บรรพบุรุษของเราเสียเลือดเนื้อไปตั้งเท่าไหร่ เราไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ได้ ประเทศเรายาวนาน​ 800 ปี เราจะเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของประเทศด้วยฝ่ามือ​ เป็นหลังมือมันทำไม่ได้หรอกครับ ผมคิดว่าคนไทยทั้งประเทศ คงไม่ยอมในเรื่องเหล่านี้ เพราะฉะนั้นขอฝากไว้ด้วย การพูดจาต่างๆในสื่อในโซเชียล กรุณามีภูมิคุ้มกันนิดนึง ว่าพูดเพื่อหวังผลอะไร ต้องการให้เราไม่มีความสุขหรือเปล่า ถ้าให้ดีก็อย่าไปอ่าน อย่าไปโพสต์ อย่าไปแพร่ให้ ก็จะสบายใจขึ้น

แต่รัฐบาลจะไปฟัง ฟังคนรุ่นใหม่ ฟังคนรุ่นเก่ารุ่นพ่อแม่ ฟังคนพิการ คนเปราะบาง​ ไม่ใช่ไม่ฟัง ถ้าทำผิดกฎหมาย กฎหมายก็ต้องทำหน้าที่ของเขา​ ผมไม่จำเป็นต้องไปสั่งใครทั้งสิ้น วันนี้ผมใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างระมัดระวังมากที่สุด หน่วยงานก็มีหน้าที่รักษากฎหมาย เพราะฉะนั้นต้องพยายามไม่ให้เกิดผลกระทบ ไม่ให้ใครไปบิดเบือน ไม่ให้ไปใช้ประโยชน์ในทางที่ไม่ดีไม่ถูกต้อง

"คนไทยทั้งประเทศต้องรักษาประเทศไว้ให้ได้ แผ่นดินนี้มีความศักดิ์สิทธิ์ จำคำพูดผมไว้ ใครที่ไม่อยู่ในเเผ่นดินนี้ แล้วทำลายประเทศ ไม่มีวันอยู่เย็นเป็นสุขหรอกครับ ผมไม่ได้ไปสร้างความเกลียดชังกับใคร แต่หลายคนสร้างความเกลียดชังให้กับประเทศของตัวเอง ทั้งที่เกิดเเผ่นดินนี้ พ่อแม่ก็เกิดที่นี่ ผมไม่เข้าใจว่าจิตใจเขาทำด้วยอะไร วันนี้ผมยินดีจะพูดคุยร่วมกับทุกคน วันนี้พูดคุยกับนักเรียนนักศึกษาก็เข้าใจกันดี พรรคร่วมรัฐบาลก็เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน พรรคฝ่ายค้านก็พร้แมร่วมมือในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ต้องหาเวลาที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าไปให้ได้เพราะมีคนจ้องใช้โอกาศนี้ในการที่จะจ้องทำลายประเทศ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"