รู้ทันระบอบทักษิณ 'ส.ว.สมเจตน์' แฉแผนพรรคเพื่อไทยแก้รัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

  

22 ส.ค.63 - พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เมื่อปี55 พรรคเพื่อไทยเคยเสนอญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี50 มาตรา 291 ว่าด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมนัฐธรรมนูญ เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)ให้ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เช่นเดียวกับการเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญปัจจุบัน มาตรา 256 ต่อมามีผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญ โดยศร.วินิจฉัยว่า หากจะแก้ไขมาตรา 291 ต้องไปทำประชามติเสียก่อน เนื่องจากรัฐธรรมนูญ ปี50 มาจากการลงประชามติของประชาชน และสมควรจะแก้ไขเป็นรายมาตรา ซึ่งเป็นอำนาจของรัฐสภา

"เมื่อมีการเลือกทั่วไปในปี62 พรรคเพื่อไทยแตกออกเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งยังอยู่ในพรรคเพื่อไทย อีกส่วนหนึ่งแตกไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ จึงดูเสมือนว่า พรรคเพื่อไทยได้แตกแยกออกเป็นสองกลุ่ม มีแนวความคิดทางการเมืองที่แตกต่างกัน เมื่อเกิดกระแสทางการเมืองให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทย พรรคการเมืองเสียงข้างน้อย จึงชิงโอกาสเสนอแก้ไข มาตรา 256 ก่อน ทั้งๆที่ในอดีตไม่เคยมีพรรคการเมืองเสียงข้างน้อยเสนอแก้ไข เพราะเป็นไปไม่ได้ที่พรรคการเมืองเสียงข้างน้อยจะประสบความสำเร็จในการแก้ไข แต่เป็นการชิงโอกาส เพื่อหลอกล่อให้ พรรคร่วมรัฐบาลเสนอญัตติประกบ และแล้วแผนของพรรคเพื่อไทยก็ประสบความสำเร็จ เมื่ออดีตพลพรรคของพรรคเพื่อไทย พลพรรคของระบอบทักษิณ ที่ทำทีไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ได้บีบคั้นให้พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเสนอญัตติแก้ไขฯ เพื่อนำไปสู่การพิจารณาในรัฐสภา เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่" พล.อ.สมเจตน์ กล่าว

พล.อ.สมเจตน์ กล่าวอีกว่า นี่คือกลยุทธแยกกันเดินรวมกันตี เพื่อดำรงความมุ่งหมายเดิมของพรรคเพื่อไทย เป็นความมุ่งหมายเดิมของระบอบทักษิณ ต้องร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ นำไปสู่การเปลี่ยนโครงสร้างของประเทศ สร้างระบอบใหม่ และล้มล้างความผิด ให้แก่เครือข่ายของระบอบทักษิณ ที่ยังติดบ่วงกรรมจากผลของรัฐธรรมนูญปี60 และข้อตั้งคำถามว่าพรรคเพื่อไทย จะร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้สำเร็จ เมื่อเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เสียงข้างน้อยใช่หรือไม่ ความปรารถนา ของระบอบทักษิณที่รอคอยมานับ 10 ปีจะประสบความสำเร็จ ในยุคที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯใช่หรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"