ส่งข้อมูลลับถึงมือ‘ชวน’ หลักฐานมัดส.ส.ตบทรัพย์


เพิ่มเพื่อน    

  ข้อมูลลับตบทรัพย์ "อธิบดีทรัพยากรน้ำบาดาล" แลกผ่านงบฯ ถึงมือ "ชวน" พร้อมส่งต่อหลักฐานเบอร์โทรศัพท์ไอ้โม่งให้กมธ.ปราบทุจริตฯ ขยายผลเอาผิด "ศักดา" แจง กมธ.ชุด "สิระ" มีพยานหลักฐานมัดแน่น ยันไม่มีมวยล้มแน่

    ที่รัฐสภา วันที่ 19 ส.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีอนุกรรมาธิการ (กมธ.) แผนงานบูรณาการ 2 เรียกเงิน 5 ล้านบาท จากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณของกรมว่า ได้มีรายงานลับจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาที่ตนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้มอบให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบ และส่งต่อให้คณะ กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้พิจารณาศึกษาเรื่องนี้ต่อไป ดังนั้นคณะ กมธ.อื่นๆ จึงไม่เกี่ยวข้อง
    “กมธ.ต้องปฏิบัติกับผู้มาชี้แจงอย่างสุภาพ เรียบร้อย อย่าไปทำอะไรที่ไม่เหมาะสม กมธ.ชุดใดที่ได้รับมอบหมายก็ให้ชุดนั้นดูแล ชุดอื่นไม่มีสิทธิ์ที่จะไปเรียกคนเข้ามา ขอเรียนให้ทราบเพราะไม่เช่นนั้นจะสับสน และขอเรียนด้วยว่าในยุคนี้ผิดต้องผิด ถูกต้องถูกไม่มีสิทธิไปช่วยเหลือปกปิดอะไรได้” นายชวนกล่าว
    ถามถึงหลักฐานที่กระทรวงทรัพยากรฯ ส่งมาให้มีอะไรบ้าง ประธานสภาฯ กล่าวว่า ทางกระทรวงไม่ได้เปิดเผยชื่อว่าเป็นใคร แต่มีเบอร์โทรศัพท์ ส่วนหน้าที่ของหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง อย่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตนได้กำชับให้เลขาฯ สภาให้ความร่วมมือ
    ซักว่า กมธ.การกฎหมายฯ ที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกำลังตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย นายชวนกล่าวว่า โดยหลัก กมธ.ที่เรามอบหมายเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ในการศึกษาเรื่องนี้ ถ้า กมธ.ชุดอื่นตรวจสอบก็ต้องพิจารณาต่อไป
    วันเดียวกัน มีการประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร มีนายสิระเป็นประธาน ได้เชิญนายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลมาชี้แจง และยังเชิญอนุ กมธ.แผนงานบูรณาการ 2 มาชี้แจงด้วย แต่ไม่มีใครมาชี้แจง   
    นายศักดาชี้แจงว่า ไปชี้แจงอนุกรรมาธิการฯ วันที่ 17 ก.ค., 21 ก.ค., 22 ก.ค., 5 ส.ค. แต่เหตุที่เกิดขึ้นเกิดตอนคืนวันที่ 4 ส.ค.เวลา 19.10 น. มีคนโทรศัพท์มาหาพร้อมแนะนำตัวว่าเป็น กรรมาธิการในคณะ โดยได้ของานขอเงินตามจำนวนที่ตนได้พูดต่อที่ประชุมอนุกรรมาธิการฯ เอาไว้จริง ซึ่งข้อมูลตรงนี้ได้ส่งบันทึกให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ผู้บังคับบัญชา รวมทั้งหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบได้ขอข้อมูลไปบางส่วนแล้ว ขออนุญาตไม่บอกว่าเป็นใคร เพราะอาจจะถูกกล่าวหาในข้อหาหมิ่นประมาทได้  
    อย่างไรก็ตาม กมธ.การกฎหมายฯ หลายคนพยายามที่จะให้นายศักดาระบุชื่อผู้ที่เรียกรับผลประโยชน์ และถามว่ามีคลิปเสียงหรือไม่ แต่นายศักดายืนยันมีการเรียกรับผลประโยชน์และข่มขู่จริง ซึ่งในส่วนของข้อมูลต่างๆ นั้น ทาง ป.ป.ช.เชิญไปสอบถามแล้ว ทาง สตง.ก็ติดต่อมา เชื่อว่าหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบทั้งหลาย จะตรวจสอบอย่างเร็ว  
    "ผมมีพยานหลักฐานอะไรมากกว่านี้ ในชีวิตผ่านคำพิพากษาทางศาลฎีกามาแล้ว 2 ครั้ง ในชีวิตก็ผ่านอะไรมาพอสมควร ไม่ขอเปิดเผย ทุกท่านก็รู้ เมืองไทยมักมีอะไรที่เราไม่เคยคาดคิดได้ ไม่มีมวยล้ม ถ้าล้มมวย เราหกล้มกลางทาง เราจะเดือดร้อน เชื่อว่าหน่วยงานตรวจสอบที่เข้ามาตรวจสอบคงเชื่อมั่นในตัวผม แม้ประธานกรรมาธิการการกฎหมายฯ อยากจะคัดคนไม่ดีให้ออกไป แต่ถ้าได้อ่านบันทึกที่ได้ส่งไปให้ผู้บังคับบัญชา คงรู้ว่าเป็นใคร แต่ที่ไม่เปิดเผยเพราะไม่อยากให้คดีหนึ่งตกเป็นโจทก์ อีกคดีตกเป็นจำเลย ซึ่งต้องเสียเวลามานั่งแก้ต่าง" อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลกล่าว  
    ต่อมา นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา พรรค พปชร. ในฐานะโฆษก กมธ.การกฎหมายฯ แถลงหลังการประชุมว่า ขณะนี้คณะกมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้ตั้งอนุ กมธ.ขึ้นมาตรวจสอบแล้ว และให้ กมธ.การกฎหมายฯ ไปติดต่อขอรับเอกสารเพื่อค้นหาข้อมูลและข้อเท็จจริงมาตรวจสอบอีกครั้ง.
      

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"