'เมฆ'นอนคุก3ปี ฉ้อโกงประชาชน


เพิ่มเพื่อน    


    ศาลไม่รับฎีกา “เมฆ มังกรบิน“ ต้องนอนคุก 3 ปี ปรับ 4.3 เเสนบาท ในคดีฉ้อโกงประชาชนขายน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ ผู้หลงเชื่อซื้อไปใช้กลายเป็นเครื่องยนต์พัง
    เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมนี้ ที่ศาลจังหวัดสุโขทัย ศาลอ่านคำสั่งกรณีขออนุญาตให้รับรองฎีกา ในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดสุโขทัยเป็นโจทก์ฟ้องนายเกริกพล จงเอื้อมกลาง หรือเมฆ มังกรบิน ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ "แม็ก นาโน" สารหล่อลื่นเครื่องยนต์ หลังโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นสารหล่อลื่นเครื่องยนต์ จนมีประชาชนผู้เสียหายจำนวนมากซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้ แต่ปรากฏว่าทำให้เครื่องรถยนต์และรถจักรยานยนต์เกิดความเสียหายจำนวนมาก เป็นจำเลยในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน โดยนัดฟังคำสั่งขออนุญาตให้รับรองฎีกาวันนี้ ผู้เสียหาย จำเลยและทนายจำเลยมาศาล
    ศาลแจ้งให้คู่ความที่มาศาลทราบว่า ตามที่จำเลยยื่นคำร้องขอให้รับรองฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงนั้น ไม่มีผู้พิพากษาที่พิจารณาคดีศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์รับรองให้ฎีกา ที่จำเลยฎีกาว่าการทำนิติกรรมซื้อขายระหว่างผู้เสียหายและจำเลยเป็นการทำสัญญาทางแพ่ง และจำเลยไม่มีเจตนากระทำความผิด เนื่องจากจำเลยไม่ได้เป็นผู้ผลิตสินค้านั้น เป็นการโต้แย้งดุลพินิจในการรับฟังพยานหลักฐานของศาล จึงเป็นปัญหาข้อเท็จจริง มิใช่ปัญหาข้อกฎหมาย เมื่อไม่มีผู้พิพากษาคนใดซึ่งพิจารณาในศาลชั้นต้นและชั้นอุทธรณ์รับรองให้จำเลยฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง ต้องห้ามฎีกาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 218 วรรคแรก, 221 จึงไม่รับฎีกาของจำเลย ออกหมายจำคุกระหว่างอุทธรณ์ฎีกาตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดฐานฉ้อโกงจำคุก 5 ปี ต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 6 แก้เป็นจำคุก 3 ปี กับให้คืนเงินให้ตัวแทน 430,000 บาท โทษจำคุกไม่รอลงอาญา ซึ่งการแก้โทษดังกล่าวเป็นการแก้ไขเพียงเล็กน้อย จึงยังเป็นคดีต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง การที่จำเลยยื่นคำร้องเข้ามาเป็นการฎีกาเป็นทั้งปัญหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ต้องมีผู้พิพากษาที่พิจารณาในศาลชั้นต้นหรือศาลอุทธรณ์เป็นผู้รับรองฎีกา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"