'ชวน'โยนเผือกส.ส.ตบทรัพย์ให้'กมธ.ปราบทุจริตฯ'ชำแหละชี้กมธ.ชุดอื่นห้ามยุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

19 ส.ค.2563 -  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีกระแสข่าวอนุกรรมาธิการ (กมธ.) แผนงานบูรณาการ 2 เรียกเงิน 5 ล้านบาทจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณของกรม ว่าได้มีรายงานลับจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้มอบให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบ และส่งต่อให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้พิจารณาศึกษาเรื่องนี้ต่อไป ดังนั้น คณะ กมธ.อื่นๆจึงไม่เกี่ยวข้อง

“กมธ.ต้องปฏิบัติกับผู้มาชี้แจงอย่างสุภาพ เรียบร้อย อย่าไปทำอะไรที่ไม่เหมาะสม กมธ.ชุดใดที่ได้รับมอบหมายก็ให้ชุดนั้นดูแล ชุดอื่นไม่มีสิทธิ์ที่จะไปเรียกคนเข้ามา ขอเรียนให้ทราบ เพราะไม่เช่นนั้นจะสับสน และขอเรียนด้วยว่าในยุคนี้ผิดต้องผิด ถูกต้องถูก ไม่มีสิทธิไปช่วยเหลือปกปิดอะไรได้” ประธานสภา

เมื่อถามถึงหลักฐานที่ทางกระทรวงทรัพยากรฯ ส่งมาให้มีอะไรบ้าง นายชวน กล่าวว่า ทางกระทรวงไม่ได้เปิดเผยชื่อว่าเป็นใคร แต่มีเบอร์โทรศัพท์ ส่วนหน้าที่ของหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง อย่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้กำชับให้เลขาสภาฯให้ความร่วมมือ

ถามต่อว่าขณะนี้ทางคณะกมธ.การกฎหมาย  การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ที่มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกำลังตรวจสอบเรื่องตบทรัพย์อยู่ด้วย นายชวน กล่าวว่า โดยหลัก กมธ.ที่เรามอบหมายเท่านั้นที่จะมีสิทธิ์ในการศึกษาเรื่องนี้ ถ้า กมธ.ชุดอื่นตรวจสอบก็ต้องพิจารณาต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"