ปธน.ราชปักษาแห่งศรีลังกาตั้งพี่ชาย, ลูก, หลาน กินตำแหน่งรมต.


เพิ่มเพื่อน    

ตระกูลราชปักษากระชับอำนาจมั่น ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ตั้งเครือญาติอีก 2 คนร่วมรัฐบาลชุดใหม่ที่เปิดเผยรายชื่อเมื่อวันพุธ เพิ่มเติมจากการยกเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้พี่ชาย

ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา (ขวา) มอบเอกสารแต่งตั้งมหินทา ราชปักษา พี่ชายที่เข้าพิธีสาบานตนที่วัดเกลาณียะราชมหาวิหารในกรุงโคลัมโบเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2563

    โกตาบายา ราชปักษา อดีตรัฐมนตรีกลาโหมยุคปราบกบฏพยัคฆ์ทมิฬวัย 71 ปี ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ได้แต่งตั้งมหินทา ราชปักษา พี่ชายวัย 74 ปีของเขาซึ่งเคยเป็นประธานาธิบดี มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมหินทาเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งไปตั้งแต่วันอาทิตย์

    สองพี่น้องเพิ่งนำพรรคชาตินิยมเอสแอลพีพีกวาดที่นั่ง ส.ส.ในการเลือกตั้งเมื่อวันพุธที่แล้วถึง 145 ที่นั่ง ในสภาผู้แทนราษฎร 225 ที่นั่ง และต้องการเสียงจากพันธมิตรอีกแค่ 5 ที่นั่งเป็นอย่างน้อยสำหรับการครองเสียง 2 ใน 3 ของสภาชุดใหม่ เพื่อผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกระชับอำนาจของตระกูลราชปักษาที่ยกโขยงกันเข้าสภา

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 12 สิงหาคม กล่าวว่า รายชื่อคณะรัฐมนตรีศรีลังกาชุดใหม่ 26 คนที่เปิดเผยในวันเดียวกันนี้ โกตาบายารับหน้าที่คุมงานด้านกลาโหม ส่วนมหินทาผู้พี่จะคุมด้านการคลัง, วัฒนธรรมและการเคหะ นอกจากนั้น ชามัล พี่ชายของทั้งคู่ซึ่งมีอายุ 77 ปี ยังคงได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีเช่นเดิม ส่วนนามัล ลูกชายคนโตของมหินทา ได้เป็นรัฐมนตรีการกีฬา

    ไม่แต่เท่านั้น อำนาจของตระกูลนี้ยังเสริมสร้างความแข็งแกร่งต่อไปถึงรุ่นหลาน เมื่อชาชีนทรา ราชปักษา หลานชายของสองพี่น้อง จะได้เป็นรัฐมนตรีด้านการเกษตร แม้จะไม่ได้ร่วมอยู่ในคณะรัฐมนตรีด้วย

    สองพี่น้องมีความต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2558 ซึ่งถ่ายโอนอำนาจบริหารบางส่วนจากประธานาธิบดีไปอยู่ในมือของนายกรัฐมนตรี เช่นกันกับสถาบันอิสระที่จะทำหน้าที่ดูแลงานบริการสาธารณะและระบบศาลยุติธรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"