นายกฯเลบานอนนำ ครม.ลาออกลดแรงกดดันเหตุระเบิดเบรุต


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอับ ประกาศนำคณะรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งยกคณะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ภายหลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากเหตุระเบิดมหาวินาศที่ท่าเรือเบรุตเมื่อวันอังคารที่แล้ว ซึ่งทำให้ประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงอย่างโกรธแค้น

    เอเอฟพีรายงานว่า นายกฯ ดิอับแถลงต่อประชาชนเมื่อค่ำวันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งตรงกับกลางดึกของไทย "ผมขอประกาศการลาออกของรัฐบาล" เขากล่าวปิดท้ายคำแถลงที่ถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์ โดยพยายามสร้างภาพว่าตนเองก็ตกเป็นเหยื่อของชนชั้นสูงทางการเมืองที่ทุจริตด้วยเช่นกัน

    หลังคำประกาศลาออก ชาวเลบานอนพากันบีบแตรรถและยิงปืนเฉลิมฉลองในเมืองตริโปลีทางภาคเหนือของประเทศ แต่ที่กรุงเบรุต ผู้ประท้วงยังคงออกมาปะทะกับตำรวจเป็นคืนที่ 3 เพื่อเรียกร้องให้ยุติระบบการเมืองที่ไร้ความสามารถ, ทุจริตและถูกครอบงำด้วยผลประโยชน์ของพวกพ้องและวงศ์วานว่านเครือ

    รัฐบาลชุดนี้จะยังคงทำหน้าที่รักษาการต่อไป โดยคาดว่าอาจเป็นอีกหลายเดือนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ก่อนหน้าคำประกาศลาออกของดิอับ มีรัฐมนตรีในรัฐบาลลาออกไปแล้ว 4 ราย พวกเขาให้เหตุผลว่าไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในรัฐบาลที่ไม่เต็มใจแสดงความรับผิดชอบหรือทุ่มเททรัพยากรของรัฐในการดูแลผู้ประสบภัย นอกจากรัฐมนตรีก็ยังมี ส.ส.อีกอย่างน้อย 9 คน และสมาชิกสภาเทศบาลเบรุต 2 ราย ที่ประกาศลาออกเพื่อประท้วงรัฐบาล

    ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ระเบิดแอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตันที่เก็บไว้ในโกดังท่าเรือเบรุตอย่างปล่อยปละละเลยมานานหลายปี คร่าชีวิตคนอย่างน้อย 160 คนเมื่อวันอังคารที่ 4 สิงหาคม และมีคนบาดเจ็บ 6,000 คน สูญหายอีกราว 20 คน แต่รายงานบีบีซีอ้างคำกล่าวของมาร์วัน อับบูด ผู้ว่าราชการจังหวัดเบรุตที่กล่าวกับเว็บไซต์ข่าว อัลมาร์ซัดออนไลน์ ว่ามีคนเสียชีวิตเพิ่มเป็น 220 คนแล้ว และยังสูญหายอีกราว 110 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"