ลูกดร.ป๋วย นำทัพล่า 5 หมื่นรายชื่อรื้อรัฐธรรมนูญ ล้างมรดกคสช.


เพิ่มเพื่อน    

7 ส.ค. 63 - ที่ห้องจิ๊ด เศรษฐบุตร LT.1 คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์ - iLaw) จัดกิจกรรมแถลงเปิดตัวแคมเปญเข้าชื่อ 50,000 ชื่อ ร่วมรื้อร่วมสร้างร่วมร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมเปิดล่ารายชื่อ โดยมีเครือข่ายประชาชนเข้าร่วม อาทิ People Go, Constitution Advocacy Alliance (CALL), คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.), คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) และคณะประชาชนปลดแอก

นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการไอลอว์ กล่าวว่า 6 ปีที่ประเทศไทยตกอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการทหาร แม้มีการเลือกตั้ง แต่เป็นการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญที่ออกแบบให้ คสช. ครองอำนาจต่อไป พวกเดียวกันยังเป็นรัฐบาลในปัจจุบัน การข่มขู่คุกคามประชาชนเกิดขึ้นไม่ต่างจากยุค คสช. มีตำรวจไปเยี่ยมเยาวชนที่สู้กับเผด็จการถึงบ้านหลายจังหวัด มีการบังคับสูญหายผู้อยู่ต่างประเทศยังเกิดขึ้นอยู่ รัฐธรรมนูญที่มีอยู่ไม่ใช่เพื่อประชาชน แต่เพื่อชนชั้นปกครองกลุ่มเผด็จการ สังคมทุกส่วนต้องการเปลี่ยนแปลงยกเลิกรัฐธรรมนูญปัจจุบัน ต้องการรัฐธรรมนูญใหม่ของประชาชน

นายจอน กล่าวต่อไปว่า ไอลอว์ชักชวนภาคประชาชนที่เห็นร่วมกันเพื่อรื้อรัฐธรรมนูญเผด็จการ ส่วนรัฐธรรมนูญใหม่มีเนื้อหาอย่างไรอยู่ที่ประชาชนทั้งประเทศกำหนด จึงได้ล่ารายชื่อเพื่อปลดล็อคแก้ไขรัฐธรรมนูญส่วนที่เป็นเผด็จการปัจจุบัน กำหนดว่าจะต้องมีรัฐธรรมนูญของประชาชนโดย สสร.ที่มาจากการเลือกตั้ง ปัจจุบันทั่วประเทศ นักศึกษา ประชาชนคนรุ่นใหม่ เรียกร้องเผด็จการออกไป ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ปฏิรูปทุกโครงสร้าง รัฐธรรมนูญของประชาชนต้องเกิดขึ้นแน่นอน ต้องผ่านการต่อสู้ยากลำบาก เราต้องร่วมกันทำให้สำเร็จ

ด้าน นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ เปิดเผยว่า เมื่อ 4 ปีที่แล้ว วันนี้ตรงกับวันทำประชามติที่ทำให้เราได้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งออกแบบให้ คสช. อยู่ในอำนาจ ร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนไม่มีส่วนร่วม สำหรับการล่ารายชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้นั้น ประกอบด้วย 5 ยกเลิก คือ 1.ช่องทางนายกฯ คนนอก ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง 2.แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ คสช. เขียนขึ้น คิดแทนอนาคตกดทับรัฐบาลทุกชุด 3.แผนปฏิรูปประเทศที่ คสช. เขียนขึ้น ความยาวรวมกว่า 3,000 หน้า 4.ท้องถิ่นพิเศษ ที่เปิดช่องผู้บริหารไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง 5.มาตรา 279 นิรโทษกรรม คสช. ที่ช่วยคนทำรัฐประหาร ทำอะไรไว้ไม่มีทางผิด

และ 5 แก้ไข คือ 1.เปลี่ยนระบบบัญชีว่าที่นายกฯ เขียนให้ชัดนายกฯ ต้องเป็น ส.ส. 2.เปลี่ยน ส.ว.ชุดพิเศษ คนของเขา เป็น ส.ว. มาจากการเลือกตั้งของประชาชน 3.เปลี่ยนที่มาองค์กรที่ไม่ทำงานตอนนี้ สร้างระบบสรรหาองค์กรอิสระแบบใหม่ ให้คนที่นั่งอยู่พ้นจากตำแหน่ง 4.ปลดล็อกวิธีแก้ไขรัฐธรรมนูญใช้เสียงครึ่งหนึ่งของสภา ไม่ต้องมีอำนาจพิเศษของ ส.ว. ไม่บังคับประชามติ 5.ตั้ง สสร. ชุดใหม่ จากการเลือกตั้งทั้งหมด เปิดทางร่างรัฐธรรมนูญใหม่ สร้างการเมืองแบบใหม่ สังคมแบบใหม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"