ไอเอสบุกถล่มเรือนจำอัฟกัน ดับอย่างน้อย29ศพ


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มไอเอสบุกโจมตีเรือนจำในเมืองจาลาลาบัดของอัฟกานิสถาน ปะทะยืดเยื้อตั้งแต่เย็นวันอาทิตย์ถึงบ่ายวันจันทร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 ราย

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายบุกโจมตีเรือนจำในเมืองจาลาลาบัด ทางภาคทางตะวันออกของอัฟกานิสถานเมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม การยิงปะทะยืดเยื้อถึงช่วงบ่ายวันจันทร์
เรือนจำแห่งนี้เป็นที่คุมขังนักโทษกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) และกลุ่มตอลิบันราว 1,700 คน ต่อมาสำนักข่าวอามัก กระบอกเสียงของไอเอส ประกาศว่า ไอเอสอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้

    รายงานของรอยเตอร์กล่าวว่า การโจมตีเรือนจำเมืองจาลาลาบัดเริ่มต้นด้วยการจุดระเบิดคาร์บอมบ์ที่ทางเข้าเรือนจำ จากนั้นมีเสียงระเบิดอีกหลายครั้งในช่วงที่กลุ่มไอเอสเปิดฉากยิงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเรือนจำ โดยโซห์รับ กาเดรี ส.ส.จังหวัดนันการ์ฮาร์ที่มีจาลาลาบัดเป็นเมืองเอก กล่าวว่า กลุ่มคนร้ายมีราว 30 คน

    อัตตอละห์ คุกยานี โฆษกผู้ว่าราชการนันการ์ฮาร์ เผยกับเอเอฟพีในวันจันทร์ว่า ยังมีคนร้ายซ่อนตัวอยู่ในเรือนจำแห่งนี้ภายหลังการโจมตีเริ่มขึ้น ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 ราย คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะสูงกว่านี้ กองกำลังหน่วยรบพิเศษกำลังเข้าเคลียร์อาคาร 5 ชั้นที่อยู่หน้าเรือนจำที่มีรายงานว่าคนร้ายหลายคนซ่อนตัวอยู่ตั้งแต่คืนวันอาทิตย์

    การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันอาทิตย์ สำนักข่าวกรองแห่งชาติอัฟกันประกาศว่า อัสซาดุลละห์ โอรักไซ แกนนำระดับสูงของไอเอส โดนสังหารใกล้กับเมืองจาลาลาบัด โอรักไซเกี่ยวข้องกับการโจมตีกองกำลังความมั่นคงอัฟกันหลายครั้ง

    กลุ่มไอเอสเคยก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายกลางงานศพของนายตำรวจที่จังหวัดนันการ์ฮาร์เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมปีนี้ ทำให้ผู้ร่วมงานเสียชีวิต 32 ราย เป็นเหตุโจมตีนองเลือดที่สุดครั้งหนึ่งในปีนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"