‘ชัชชาติ’ มิตรหรือศัตรู ในสายตาเพื่อไทย (บางคน)?


เพิ่มเพื่อน    

       สนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เป็นอีกสนามใหญ่ ทุกพรรคการเมืองอยากเข้าไปยึดครอง ส่งคนของตัวเองที่สนับสนุนเข้าไปนั่งเป็นพ่อเมืองเสาชิงช้า สนามเมืองหลวง ผลการเลือกตั้งออกมา หากพรรคใดได้ยึดครอง ย่อมส่งผลอย่างมีนัย พรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วที่กวาด ส.ส.ได้มาอย่างเหนือความคาดหมาย ก็อยากจะผลักดันคนของตัวเองเข้าไปยึดครองเก้าอี้นี้ให้ได้ พรรคอนาคตใหม่ที่แปลงร่างมาเป็นพรรคก้าวไกล หรือจะลงในนามคณะก้าวหน้า ที่ได้รับเสียงโหวตจากชาวกรุงนับล้านคะแนน ขอลุ้น มีเอี่ยวในสนามนี้ด้วย พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแชมป์เก่า คงไม่ยอมเสียรังวัดรอบสอง หลังจากพลาดท่าไม่ได้ ส.ส.กทม.ในการเลือกตั้งที่แล้วมาแม้แต่คนเดียว  

                พรรคเพื่อไทย ที่ไม่เคยได้รับชัยชนะในสนามเมืองกรุง ครั้งนี้ประกาศชัด จะส่งผู้สมัครในนามพรรคอย่างแน่นอน เฮียพงษ์-สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงนามแต่งตั้ง หญิงหน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ให้เข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาคนลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ก่อนจะมีคำสั่งแต่งตั้งไม่นาน มีกระแสข่าวแพร่สะพัด คนทางไกล-ทักษิณ ชินวัตร ส่งสัญญาณไฟเขียว สุดารัตน์ลงสมัครในนามพรรค เป็นเหตุให้แกนนำพรรคเพื่อไทยต้องออกมาปฏิเสธข่าว สุ่มเสี่ยงจะทำผิดกฎหมาย ทำให้เพื่อไทยสุ่มเสี่ยงต่อการถูกยุบพรรค 

            สุดารัตน์หลังได้รับมอบภารกิจ ประกาศขอส่งเทียบเชิญไปถึง เสี่ยทริป-ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้มาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคเพื่อไทย จากนั้นทีมสุดารัตน์ อาทิ ‘วิชาญ มีนชัยนันท์’ ประธานภาค กทม. ‘การุณ โหสกุล’ ส.ส.กทม. ‘พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์’ สมาชิกกลุ่ม กทม. ต่างเรียงหน้าออกมาเชื้อเชิญให้ชัชชาติเปลี่ยนใจ  

            ทว่า ชัชชาติในวันนี้เดินไกลไปกว่าจะหวนคืน ตอบปฏิเสธกลับมา 

                เสี่ยไก่-วัฒนา เมืองสุข หนึ่งในกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กอย่างดุเดือด ตอนหนึ่งว่า 

                ‘….หากคุณชัชชาติจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ผมคิดไม่ออกถึงเหตุผลที่คุณชัชชาติปฏิเสธที่จะลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย เพราะการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ หรือเป็นแคนดิเดตนายกฯ ร่วมกับคุณหญิงสุดารัตน์ในนามพรรคเพื่อไทย คุณชัชชาติก็เคยยอมรับมาแล้ว ผมจึงไม่คิดว่าการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในยามที่พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านและถูกไล่ล่าคือเหตุผลที่ทำให้คุณชัชชาติปฏิเสธพรรค แต่เพื่อความเป็นธรรมคงต้องรอฟังเหตุผลที่แท้จริงจากคุณชัชชาติอีกครั้ง 

            เรื่องของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จึงไม่ใช่เรื่องระหว่างคุณชัชชาติกับคุณหญิงสุดารัตน์ เพราะคุณหญิงสุดารัตน์เป็นคนที่พรรคตั้งใจจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ได้ตั้งใจจะให้ลงสมัครเป็นผู้ว่าฯ กทม. อย่างที่พยายามใส่ร้ายป้ายสี แต่คุณหญิงก็มีหน้าที่ต่อพรรคที่จะต้องไปหาผู้สมัครมาลงในนามพรรคให้ได้ ถ้าคุณชัชชาติปฏิเสธและคุณหญิงไม่สามารถหาผู้ที่เหมาะสมได้ คุณหญิงก็จะต้องรับผิดชอบต่อพรรค ซึ่งผมก็ยังเชื่อว่าคนอย่างสุดารัตน์คงพร้อมที่จะสู้กับพรรค ไม่ว่าในยามที่พรรครุ่งเรืองหรือเป็นฝ่ายถูกไล่ล่าก็ตาม’ 

                ปรากฏการณ์เคลื่อนไหว กดดัน ไล่ล่า บีบคั้น จากพรรคเพื่อไทย ไปถึง ชัชชาติ ทำให้คนในพรรคบางส่วนเป็นห่วงชัชชาติ แม้จะประกาศขอลงอิสระ แต่ในความเป็นอิสระคือ กลุ่มการเมือง ชัชชาติมีสายสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มแคร์ ที่มี 3 หัวหอกไทยรักไทยเป็นแกนนำในการก่อตั้ง มีหนึ่งในสมาชิกกลุ่มแคร์ออกโรงเชียร์มาตั้งแต่ชัชชาติประกาศตัวลงอิสระ สมัยยังอยู่เพื่อไทยแล้ว  

                ว่ากันอีกว่า ชัชชาติ แนบแน่นกับกลุ่มจุฬาฯ คอนเน็กชั่น เพื่อนเก่าสมัยวิศวะ จุฬาฯ ที่หนึ่งในนั้นคือ ‘เสี่ย ก.’ ด้านพลังงาน มหาเศรษฐีแสนล้านที่แตะมือกับทุกฝ่าย พร้อมเป็นแบ็กอัพนำพาชัชชาติไปถึงฝั่งฝันทางการเมือง นอกจากนี้ เสี่ย ก.ยังมีสายสัมพันธ์กับบิ๊กในรัฐบาล และบิ๊กในเพื่อไทยบางคน ในสายที่ประกาศชัด ยืนตรงข้ามกับหัวหน้ากลุ่ม กทม.อีกด้วย นอกจากนี้ ‘เสี่ย ต.’ บิ๊กในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ที่สนิทสนมชัชชาติมานาน จนถูกนำมาเชื่อมโยงทั้ง 2 เสี่ย พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่  

                เกมนี้ยังมีการวิเคราะห์กันต่อว่า แกนนำเพื่อไทยรู้ทั้งรู้ว่า ทาบทามชัชชาติไป ถึงอย่างไรเจ้าตัวไม่มีทางมา เพราะในวันนี้ ‘เดินไปไกล เกินกว่าจะหวนคืน’ และก่อนจะประกาศตัวลงสมัครผู้ว่าฯ ในนามอิสระ ได้แจ้งไปให้ผู้มีอำนาจตัวจริงเพื่อไทยรับรู้จนได้รับไฟเขียวมาแล้ว  

                แต่การออกมาเคลื่อนไหว กดดัน วางงาน เล่นเกมการเมืองรอบนี้ของคนกันเอง เท่ากับต้องการผลักมิตรเป็นศัตรู ดันชัชชาติให้เป็น ‘คนนอกสายประชาธิปไตย’ อันมีผลต่อ กระแสคนเบื่อรัฐบาล ที่ไม่ได้มีเพียงกลุ่มนิสิต นักศึกษา วัยเริ่มทำงานเท่านั้น แต่ผู้ประกอบการ ประชาชนอีกไม่น้อย ต่างรู้สึกไปในทิศทางเดียวกัน 

                เพื่อไทยในที่สุดแล้ว ชัชชาติไม่หวนกลับคืนมา จะเดินหน้าควานหาตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ ในนามพรรค ท้ายที่สุดแล้ว ผู้สมัครในนามพรรค จะเป็นคนในพรรค คนนอกพรรค หรือจะเป็นคนที่เคยลงสมัครแล้ว ยังต้องติดตามกันต่อไป   

                การเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยที่มีต่อชัชชาติ แม้แต่คนกันเองยังมองด้วยสายตาที่แปลก เพราะนับแต่มีกระแสข่าวแพร่สะพัดไป ชัชชาติยังคงนิ่งสงบ สยบความเคลื่อนไหว และยังมองเพื่อไทยเหมือนเดิม แต่ที่ไม่รู้คือ ใครบางคนในเพื่อไทยยังนับเขาเป็น ‘มิตรฝ่ายประชาธิปไตย’ หรือไม่.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"