ไมเนอร์ ปรับสูตรลงทุนลุยเดลิเวอรี่ คลาวด์คิทเช่น-ดิจิทัล ลุยปรับราคาจับคนไทย


เพิ่มเพื่อน    

1 ส.ค. 2563 นายดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) และรักษาการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมเนอร์ ฟู้ด เปิดเผยว่า แนวทางในการดำเนินธุรกิจของบริษัทช่วงที่เหลือของปี 2563 จะให้ความสำคัญกับการลงทุนในสิ่งที่ตอบโจทย์กับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในส่วนของเดลิเวอรี่ ซึ่งมีอัตราการเติบโตมาก็ถึง 3 เท่าในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา รวมถึงแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ช่วยส่งเสริมงานด้านเดลิเวอรี่ ครอบคลุมไปถึงการพัฒนาคลาวด์คิทเช่นหรือครัวกลาง ตอบสนองความต้องการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับการกลับมาเปิดให้บริการสาขาในประเทศไทยคิดเป็นประมาณ 95% พบว่ามีสัญญาณที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าในเดือน ก.ค. - ส.ค. 2563 จะปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงล็อคดาวน์ เนื่องจากบริษัทมองว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดคือช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ส่วนการจับจ่ายของลูกค้าไม่ได้มีปัญญามากนัก เพราะเน้นจับกลุ่มระดับกลางเป็นหลัก ควบคู่ไปกับการทำโปรโมชั่นและสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้า จึงทำให้ยังสามารถสร้างยอดขายได้อยู่

 "เราคงต้องกลับมาพิจารณาการลงทุนเป็นรายกรณี ส่วนไหนที่เห็นว่าคุ้มค่าและเหมาะสมกับสถานการณ์ อย่างตอนนี้คงเป็นเรื่องของสินค้าใหม่ที่ต้องพัฒนาอยู่เสมอ การสร้างคลาวด์คิทเช่น และการลงทุด้านดิจิทัล โดยตอนนี้ภาพรวมค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น และยอดกลับมา 80% ของก่อนช่วงสถานการณ์โควิด-19 แล้ว" นายดิลลิป กล่าว

ทั้งนี้ ธุรกิจของไมเนอร์ ฟู้ด ส่วนมากอยู่ในไทยประมาณ 70% และที่เหลืออีก 30 % กระจายตัวอยู่ในออสเตรเลีย จีน ตะวันออกกลาง และประเทศอื่นๆ ในรูปแบบแฟรนไชส์

นายประพัฒน์ เสียงจันทร์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป กล่าวว่า ร้านอาหารในเครือของบริษัทบางแบรนด์ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว และในแต่ละสาขามีลูกค้าหลักที่เป็นต่างชาติ ทำให้ต้องมีการปรับแผนงาน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เนื่องจากตลาดนักท่องหายไป โดยเฉพาะแบรนด์เบอร์เกอร์คิงที่เดิมมีลูกค้าต่างชาติ 60% ก็ปรับลดราคาลงมา 5-10% เพื่อทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
ส่วนแบรนด์เดอะคอฟฟี่คลับ ก็ค่อนข้างท้าทายเช่นเดียวกัน เนื่องจากหลายสาขาตั้งอยู่ในเมือท่องเที่ยวและท่าอากาศยาน บริษัทได้ปรับการให้บริการเป็นสั่งกลับบ้าน ก็พบว่ามีผลตอบรับที่ดีจากลูกค้าคนไทย โดยแบรนด์ซิซซ์เลอร์ ก็มีโมเดลใหม่ภายใต้ชื่อ ซิซซ์เลอร์ ทูโก ที่มีขนาดเล็กลงหรือเป็นคีออส ตอบโจทย์ลูกค้าตามแนวรถไฟฟ้า สะดวกในการเลือกซื้ออาหารกว่าเดิม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"