'ปิยบุตร' โหมกระพือแก้ รธน. อ้างหากไม่รับฟังเสียงม็อบนักศึกษาจะเป็นผลลบต่อ กมธ.


เพิ่มเพื่อน    

"ปิยบุตร" ยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรธน. รอ ส.ส.นำไปขับเคลื่อน ชี้ แก้ ม.279 -ยกเลิก ส.ว.250 คน ทำได้ทันทีไม่ต้องทำประชามติ เชื่อทันก่อนปิดสมัยประชุมนี้ 

30 ก.ค.63 - ที่รัฐสภา นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเคลื่อนไหวชุมนุมของนิสิตนักศึกษาในขณะนี้ ว่า เมื่อสถานการณ์นอกสภาเป็นแบบนี้ คณะกมธ.ฯ ควรตอบรับข้อเรียกร้องของนิสิตนักศึกษาเข้าสู่การพิจารณาของคณะกมธ. และยังเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อข้อเรียกร้องของนิสิตนักศึกษา หากไม่มีการพิจารณาจะส่งผลแง่ลบต่อคณะกมธ.เอง นอกจากนี้ เข้าใจว่าหากมีการเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในช่วงเวลานี้ มีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เสร็จสิ้นทันก่อนปิดสมัยประชุมนี้ซึ่งจะปิดช่วงเดือนก.ย. โดยเฉพาะข้อเรียกร้องให้ยกเลิกส.ว. และทำรัฐธรรมนูญใหม่ ตนคิดว่าทำพร้อมกันได้

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญอาจแบ่งเป็น 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 279 เกี่ยวกับการประกาศรับรองคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 2.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ยกเลิกมาตรา 269 270 271 และ 272 ว่าด้วยส.ว. 250 คน หากยกเลิกโดยกลับไปใช้การสรรหาส.ว.ตามกระบวนการปกติของรัฐธรรมนูญ 2560 อำนาจของส.ว.ตามบทเฉพาะกาลก็จะหมดไป และ 3.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อปรับวิธีการแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ให้ง่ายขึ้น คือการใช้เสียงกึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภา และกำหนดบทบัญญัติว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ คือให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) โดยร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 2 ฉบับแรก ทำได้ทันทีไม่ต้องทำประชามติ เพราะอยู่ในบทเฉพาะกาล และหากส.ว. 250 คนหายไปการเมืองจะเข้าสู่ระบบปกติ   

เมื่อถามว่า รัฐธรรมนูญที่เสนอให้มีการแก้ไขผ่านการทำประชามติมาแล้ว นายปิยบุตร กล่าวว่า เราต้องยอมรับว่าการออกเสียงประชามติรัธฐรรมนูญ 2560 มีปัญหาจริงๆ และบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราก็ทำตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติ จึงไม่น่ามีข้ออ้างใดๆแต่ทำได้ทันที หากเสร็จสิ้นภายในเดือนก.ย.ก็ยุบสภาได้เลย

"วันนี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมี ส.ว. 250 คน เพราะหากยังอยู่จะเป็นหนามทิ่มแทงรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และทิ่มแทงรัฐบาลเอง วันนี้หาก ส.ว.ขวางไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของตัวเอง ส.ว.ทั้ง 250 คน ก็ต้องพึงพิจารณาตัวเอง หลายคนที่มีความรู้ ความสามารถ ก็สามารถกลับมาเป็นส.ว.ได้โดยไปสมัครด้วยวิธีปกติ" นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ตนได้เขียนร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมไว้แล้วตั้งแต่ช่วงแรกที่เข้ามาเป็นส.ส. วันนี้ตนไม่ได้เป็นส.ส.แล้ว แต่หากส.ส.ท่านใดสนใจก็เอาไปขับเคลื่อนได้เลย หากเราต้องการดับไฟในวันนี้จะต้องแสดงท่าทีตอบรับข้อเรียกร้องของนิสิตนักศึกษา ไม่ใช่มาบอกว่าใครอยู่เบื้องหลังแต่ต้องแก้รัฐธรรมนูญให้เห็นว่าสภามีความพยายามขับเคลื่อน เพราะหากให้ประชาชนเข้าชื่อเสนอแก้ไขกระบวนการจะล่าช้ากว่า 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"