ไฟเขียวปล่อยนอนแบงก์กู้ซอฟต์โลนออมสินนำเงินไปปล่อยช่วยลูกหนี้รายย่อย


เพิ่มเพื่อน    

30 ก.ค. 2563 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 63 ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราส่วนทุนกับเงินกู้ที่จะใช้ในการประกอบธุรกิจแก่ผู้ประกอบธุรกิจการเงินที่มิใช่สถาบันการเงินจากเหตุระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ซึ่งอนุมัติให้ผู้ประกอบธุรกิจการเงินที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (นอน แบงก์) สามารถเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ(ซอฟต์โลน) วงเงิน 100,000 ล้านบาท ของธนาคารออมสินได้ และได้นำสินเชื่อนั้นไปช่วยเหลือผู้ประกอบการหรือลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19

ซึ่งกำหนดสาระสำคัญคือ จะต้องไม่นำเงื่อนไขอัตราส่วนทุนกับเงินกู้ที่จะใช้ในการประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 43 พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 มาใช้บังคับนอน แบงก์ ที่ได้รับสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง ทั้งนี้ เงื่อนไขที่ระบุไว้ ณ ปัจจุบัน ในกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดอัตราส่วนทุนกับเงินกู้ที่จะใช้ในการประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาต ฉบับที่2 (พ.ศ.2516) คือ เงินกู้ทั้งสินที่จะใช้ในการประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตต้องไม่เกิน 7 เท่าของเงินทุนส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้น ซึ่งเบื้องต้นกฏกระทรวงดังกล่าวจะยกเว้นไปก่อน

นางสาวรัชดา กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นมาตรการเร่งด่วน โดยจะให้ทางกฤษฎีกาตรวจสอบทันทีและจะมีผลบังคับใช้หลังจากที่ประกาศออกมา ขณะที่ร่างกฎกระทรวงผ่อนปรนเงื่อนไขฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ถึง วันที่ 30 มิ.ย. 2566 และได้ผ่านการเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลนอน แบงก์เรียบร้อยแล้ว โดย ธปท.มีความเห็นว่า การผ่อนปรนดังกล่าวจะสามารถช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด19ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ขัดกับหลักการของแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 3 ซึ่ง

"การกู้เงินดังกล่าวสถาบันการเงินต่าง ๆ อย่างพวกลิซซิ่ง ที่ต้องการจะเข้าร่วม ต้องมีการทำรายงานการกู้เงินว่าจะทำการกู้ซอฟต์โลนไปเท่าไหร่ และปล่อยเงินให้กับลูกค้าไปเท่าไหร่ รวมทั้งมีเกณฑ์หรือมาตรการผ่อนปรนอย่างไรบ้างให้กับลูกหนี้ที่ดูแลอยู่ เพื่อไม่ให้เป็นการเข้ามาใช้เงินไปเปล่า ๆ แต่ต้องให้เกิดผลอย่างแท้จริง"นางสาวรัชดา กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"