'สุพัฒนพงษ์' แรงปลาย-รมว.พลังงาน ในสัมพันธ์ลึก 'บิ๊กตู่- 2 เสธ.' ตึกไทยคู่ฟ้า 


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.63 - โผครม.ประยุทธ์ 2/2 เริ่มลงตัวเกือบหมดทุกตำแหน่งแล้ว อย่างเก้าอี้ "รมว.พลังงาน” เก้าอี้รัฐมนตรีที่ร้อนแรงที่สุดในการปรับคณะรัฐมนตรี ”ประยุทธ์ 2/2” 

จากที่เดิม แคนดิเดท คู่ชิงตอนต้นสัปดาห์ คู่ชิงคือ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กับไพบูลย์ ชูโชติถาวร อดีตรมช.คมนาคม อดีตบิ๊กปตท. ทว่าสุดท้าย ชื่อมาแรง เอาตอนปลายสัปดาห์และเข้าวินแบบม้วนเดียวจบ กลายเป็น "สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์" ที่อยู่ในแวดวงธุรกิจพลังงานมาค่อนชีวิต 

เหตุที่ว่าชื่อนี้ น่าจะลงตัว โผไม่พลิก ก็เพราะ การที่ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ลาออกจากทั้งบอร์ดบริษัท ปตท.และประธานกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร บริษัทปตท.รวมถึง ลาออกจากกรรมการ และกรรมการกำกับกดูแลกิจการ บริษัท พีทีทีโกลบอลเคมิคอล จำกัด (มหาชน)หรือPPTGC ในเครือปตท.ที่ทำธุรกิจด้าน ปิโตรเคมี และเคมีภัณฑ์ 

โดยบริษัทใหญ่ยักษ์ทั้งสองแห่ง ที่มีเงินเดือน-เบี้ยประชุมรวมกันหลายแสนบาทต่อเดือน แล้ว สุพัฒนพงษ์ มาลาออก ในช่วงที่ใกล้จะมีการนำรายชื่อโผครม.ประยุทธ์ 2/2 ขึ้นทูลเกล้าฯ ในเร็ววันนี้ โดยตอนนี้ ว่าที่รัฐมนตรีป้ายแดง ต้องไปส่งประวัติให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนทำโผส่งให้ นายกฯ 

 มันก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า การลาออกจากบริษัทขนาดใหญ่ระดับทวีปอย่าง ปตท. ในช่วงเวลานี้แบบนี้ สอดรับกับกระแสข่าว "สุริยะ" ทำใจ อดนั่งรมว.พลังงานและ "ไพรินทร์" ไม่มีชื่อในโผครม. 

เลยไม่น่าพลาด  รมว.พลังงาน คงไม่พลิกไปจากชื่อของ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  ซึ่งแวดวงธุรกิจและเครือข่ายการเมืองในรัฐบาล รู้กันดีว่า ชื่อนี้ เป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กับพลเอกประยุทธ์ เป็นการส่วนตัวมานานแล้ว 

การดึง สุพัฒนพงษ์ มาเสริมทัพ ครม. ประยุทธ์ 2/2 หากถาม คนในวงการธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจพลังงาน คาดว่าส่วนใหญ่คงขานรับ เพราะด้วยโปร์ไฟล์การทำงาน เอาแค่ 5 ปีย้อนหลัง ก็ผ่านตำแหน่งระดับท็อป ในเครือข่าย ธุรกิจ-ปตท.  ที่มีสินทรัพย์-มูลค่าทางธุรกิจหลายแสนล้านบาท จึงถือว่าผ่านงานใหญ่มาแล้ว การมานั่งเป็น รมว.พลังงาน คุมเรื่องนโยบาย เลยน่าจะทำได้ไม่ยาก 

หลัง สุพัฒนพงษ์ ผ่านเก้าอี้สำคัญๆ อย่างเช่น อดีตประธานกรรมการ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) กรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิ คอล จำกัด (มหาชน) รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)เป็นต้น    

สำหรับ สุพัฒนพงษ์ นอกจากมีความคุ้นเคยกับพลเอกประยุทธ์แล้ว ในฐานะที่ปรึกษานายกฯส่วนตัวด้านเศรษฐกิจ

ข่าวหลายกระแสอ้างว่า เขามีสายสัมพันธ์อันดีกับ "staff-ตึกไทยคู่ฟ้า" ทีมงานหน้าห้อง -เสนาธิการส่วนตัวของพลเอกประยุทธ์ในตึกไทยคู่ฟ้าอีกด้วย 

โดยเฉพาะกับ "2เสธ.-ตึกไทยฯ" นั่นก็คือ "เสธ.นิมิตต์ -พลตรี นิมิตต์ สุวรรณรัฐ"นายทหารเสนาธิการประจำรมว.กลาโหม ที่เป็นเสมือน "หัวหน้าสำนักงาน พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี-รมว.กลาโหม" และ "เสธนิว- พลตรี นิธิ จึงเจริญ" เตรียมทหาร 29 นายทหารเสือราชินี ซึ่งปัจจุบันทั้งสองคน ก็ยังรับราชการทหารอยู่ แต่มาช่วยงาน พลเอกประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ยุคยังเป็นนายกฯควบหัวหน้าคสช.จนถึงปัจจุบัน  

เหตุที่ สุพัฒนพงษ์  มีความคุ้นเคยกับ 2 เสธ.ข้างกายบิ๊กตู่ ก็คงเพราะด้วยการที่ สุพัฒนพงษ์ เป็นผู้บริหารใน ปตท.และบริษัทพีทีที โกลบอลฯ มาหลายปี ผ่านตำแหน่งหลักในเครือปตท.มาแล้วทั้งสิ้น 

เลยมีการมองกันว่า เลยเกิดการเชื่อม "คอนเน็คชั่น" กันขึ้นในช่วงยุคคสช. ที่ตอนนั้น มีการส่งชื่อ พลตรีนิมิตต์ สุวรรณรัฐ ไปนั่งเป็น"บอร์ดปตท.สผ."บริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเคมี ที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในเครือปตท.ที่เสธนิมิตต์ เป็นบอร์ดมาตั้งแต่ยุคคสช.จนถึงปัจจุบัน ขณะที่ เสธนิว  พลตรี นิธิ  ก็เป็นบอร์ดบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิ คอล จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือปตท.อีกแห่งหนึ่ง ที่ สุพัฒนพงษ์ เคยเป็นประธานบริษัท ฯผลก็เลยทำให้ สุพัฒนพงษ์ จึงไม่ใช่ "คนแปลกหน้า" ของ ทีมงานตึกไทยคู่ฟ้าของบิ๊กตู่แต่อย่างใด

 เรียกได้ว่าเป็น  คนคุ้นเคย -คุ้นหน้ากันทั้งนั้น เพราะเวลา 2 เสธ "เสธ.นิมิตต์-เสธ.นิว" ไปร่วมประชุมบอร์ดปตท.สผ.กับบอร์ด บริษัท พีทีที โกลบอลฯ ก็จะต้องเจอกับ สุพัฒนพงษ์ ด้วยแน่นอน 

 จุดนี้เลยมีการมองกันว่า ที่ผ่านมา อาจทำให้ สองเสธ ข้างกายบิ๊กตู่ อาจเสริฟข้อมูล ให้พลเอกประยุทธ์ฟังว่า การบริหารงานของ "สุพัฒนพงษ์" ในเรื่อง พลังงานเป็นอย่างไร จนสุดท้าย ชื่อของ สุพัฒนพงษ์ ที่คือ "ตัวจริง" มาตลอด ไม่ใช่ "สุริยะ-ไพรินทร์" เลยมาแบบเงียบๆ แต่ม้วนเดียวจบ เตรียมกลับไปนั่งทำงานที่ตึกศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ ถนนวิภาวดีรังสิต   ศูนย์บัญชาการใหญ่ของ บริษัทในเครือ ปตท. อีกครั้ง  

ทว่าไม่ได้กลับไปในฐานะผู้บริหารเครือปตท. แต่จะกลับไปในฐานะ รมว.พลังงาน ที่ห้องทำงาน ก็อยู่ในตึกศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ เช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"