ศาลมาเลย์ตัดสินจำคุกอดีตนายกฯ นาจิบ 12 ปี ประเดิมคดีทุจริต1MDB


เพิ่มเพื่อน    

ไม่รอด อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค ของมาเลเซียถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดทุกข้อกล่าวหา ในคดีแรกที่โยงการยักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี โดนลงโทษจำคุก 12 ปี

อดีตนายกฯ นาจิบ ราซัค มาฟังคำพิพากษาคดีทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบีเมื่อวันอังคารที่ 28 กรกฎาคม 2563

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 28 กรกฎาคม 2563 กล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียวัย 67 ปีถูกกล่าวหาหลายสิบข้อหาเกี่ยวโยงกับการทุจริตยักยอกเงินจากกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (วันเอ็มดีบี) โดยนาจิบยืนกรานปฏิเสธทุกข้อหา คดีที่ศาลสูงมาเลเซียตัดสินวันนี้เป็นคดีแรกที่เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดจาก 42 ข้อหาที่พัวพันการยักยอกเงินกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์เข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของนาจิบ

    "หลังจากพิจารณาหลักฐานทั้งหมดในคดีนี้แล้ว ศาลพบว่า การฟ้องร้องดำเนินคดีสามารถพิสูจน์ได้ว่าคดีนี้ปราศจากข้อสงสัย" โมหะหมัด นัซลัน โมหะหมัด กาซาลี ผู้พิพากษาศาลสูงกัวลาลัมเปอร์ กล่าว

    คดีนี้เกี่ยวข้องกับการโอนเงิน 42 ล้านริงกิต (ประมาณ 312 ล้านบาท) จากบริษัท เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของวันเอ็มดีบี เข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวของอดีตนายกฯ ผู้นี้ อัยการฟ้องเขา 7 ข้อหา ได้แก่ ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ 1 กระทง, ทำผิดทางอาญาต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 3 กระทง และฟอกเงิน 3 กระทง ทนายความของนาจิบอ้างว่า ลูกความของตนบริสุทธิ์และถูกหลอกให้เชื่อว่าเงินเหล่านี้เป็นเงินบริจาคจากราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย แต่ผู้พิพากษากล่าวว่าข้ออ้างนี้ฟังไม่ขึ้น

    ข้อหาใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและทำผิดต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 20 ปี ส่วนฟอกเงินมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 15 ปี

    เวลาต่อมา ผู้พิพากษาท่านนี้ตัดสินลงโทษนาจิบ 12 ปี และปรับอีก 210 ล้านริงกิต (ราว 1,555 ล้านบาท) ในความผิดฐานใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ส่วนความผิดละเมิดอำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและฟอกเงิน มีโทษจำคุก 10 ปี หมายความว่านาจิบจะถูกจำคุกนานสุด 12 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"