บริโภคอาหารเหมาะสม ช่วยสุขภาพดีห่างไกลโรค


เพิ่มเพื่อน    

      เมื่อครั้งที่เรายังหนุ่มสาวนั้น เราสามารถกินพิซซ่าและไอศกรีมได้เท่าที่เราต้องการ แต่เมื่ออายุของเราเข้าสู่เลข 5 นำหน้าแล้วละก็ เราอาจจะต้องบอกลาอาหารขยะเหล่านี้ เพราะนั่นอาจเป็นสาเหตุของผมหงอกและริ้วรอยก่อนวัยได้นั่นเอง เพราะเมื่อเข้าสู่วัยกลางคน ระบบการเผาผลาญในร่างกายของเราก็จะทำได้ลดน้อยลง ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายของเราสูญเสียฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือฮอร์โมนเพศหญิง รวมถึงฮอร์โมนชนิดอื่นๆ ด้วยเช่นกัน และแม้คนวัยเลข 5 จะยังคงต้องทำงานควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั้น แต่ดูเหมือนว่าไลฟ์สไตล์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลดีกับสุขภาพของเรามากนั้น ดังนั้นบรรทัดข้างล่างต่อไปนี้เป็นสิ่งที่คนหลัก 5 จะต้องทำ

      สถาบันแห่งชาติเพื่อผู้สูงอายุได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความฉลาดในการเลือกกินอาหารที่ดีเพื่อช่วยให้มีสุขภาพที่ยืนยาว เพื่อนำมาเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ โดยข้อความดังกล่าวนั้นมุ่งเน้นไปที่การบริโภคอาหารที่หลากหลาย เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการที่สูงเช่นเดียวกัน นั่นจะช่วยทำให้ร่างกายเกิดภาวะสมดุล ซึ่งดีกว่าการกินยารักษาโรค

      ด้าน “อนิตา ดั๊ก” เจ้าของสถาบันให้คำปรึกษาด้านโภชนาการ Anita Dock Nutrition Counseling ได้ให้คำแนะนำกับผู้หญิงในวัยเลข 5 ไว้น่าสนใจ โดยเฉพาะการมุ่งเน้นบริโภคโปรตีน หรือโปรตีนคลีนๆ (เช่น ปลาเนื้อขาว, อกไก่, สันในหมู, ไข่ขาวหรือเต้าหู้ หรือโปรตีนจากแหล่งโปรตีนที่ดีถึง 3 ชนิด นั่นคือ เนื้อปลาทะเล, ถั่วเหลืองสกัด และไข่ขาว) รวมถึงผักหลากสีให้ได้มากที่สุด กระทั่งได้เป็นข้อสรุปอีก 5 ข้อที่ผู้หญิงอายุ 50 ปีไม่ควรกินหรือควรหลีกเลี่ยง เช่น ไส้กรอกทอด เบคอนทอด ซึ่งมีทั้งไขมันและโซเดียมสูง ซึ่งนั่นเป็นอาหารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ที่สำคัญยังเป็นกลุ่มของอาหารที่ได้รับการวิเคราะห์แล้วว่ามีประโยชน์หรือสารอาหารจำเป็นต่อร่างกายค่อนข้างน้อย

ตรงกันข้ามสำหรับผู้หญิงในกลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไปนั้น ควรบริโภคผัก โปรตีน และกินอาหารที่มีโซเดียมหรือความเค็มต่ำ และต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง แต่ถ้าหากคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงอาหารในกลุ่มที่กล่าวมาได้ เนื่องจากหารับประทานได้ค่อนข้างสะดวก ก็ควรเพิ่มการบริโภคผักสดลงไปในเมนูดังกล่าวให้มากที่สุด เช่น เมนูสเต๊กไก่กินกับผัดสด หรืออาหารแช่แข็งกลุ่มลาซานญา ที่มีส่วนผสมของผักอยู่ในอาหาร กระทั่งอาหารที่ต้องรับประทานอย่างรวดเร็ว หรือต้องบริโภคเป็นคำๆ เช่น แฮมเบอร์เกอร์ที่มีผักสดสอดแทรกอยู่ เป็นต้น แต่ถ้าจะให้ดีต่อสุขภาพนั้น คุณไม่ควรบริโภคอาหารแช่แข็งบ่อยเกินไป แต่ถ้าจะต้องกินก็ขอให้กินอาหารแช่แข็งในกลุ่มที่มีปริมาณแคลอรีน้อยกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนไขมันทั้งหมด

ทั้งนี้ อาหารในกลุ่มของโปรตีนอัดแท่งเป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปอย่างหนักจึงทำให้มีน้ำตาลสูง หรือการที่หลายคนกินโปรตีนที่สกัดได้จากถั่วเหลือง ที่รู้จักกันดีในนามโปรตีนไอโซเลต (โปรตีนไอโซเลต เป็นโปรตีนที่ได้จากพืชหรือสัตว์ นำมาสกัดและทำให้บริสุทธิ์ จะมีโปรตีนประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ เช่น โปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง (soy protein isolate)) ที่บางครั้งถั่วเหลืองที่นำมาสกัดนั้นอาจจะถูกพ่นด้วยยาฆ่าแมลงเพื่อกำจัดศัตรูพืช ก็เป็นไปได้

อาหารแนะนำสำหรับคนอายุ 50 ปีขึ้นไป ได้แก่ เนื้อปลา ที่มีกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกาย เช่น โอเมกา 3 ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าสามารถป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง อีกทั้งป้องกันโรคไขข้ออักเสบ รองลงมาเป็น ผลบลูเบอร์รีสด ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและเส้นใยอาหารสูง สามารถปกป้องเซลล์ในร่างกายของคุณ จากอนุมูลอิสระ หรือสารก่อโรคมะเร็งที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งและโรคหัวใจ ที่ขาดไม่ได้คือ โยเกิร์ต ซึ่งเป็นแหล่งของโปรตีนแคลเซียมและโปรไบโอติกสูง รวมถึง เนยอัลมอนด์ รสดั้งเดิม ที่มีส่วนผสมของโฟเลตสูง วิตามินซี วิตามินเค แคลเซียม เหล็ก โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ รวมถึงไฟเบอร์ และยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ซึ่งเป็นไขมันเชิงเดี่ยวที่ดีต่อสุขภาพ ที่จะช่วยลดระดับไขมันที่ไม่ดีในร่างกาย ซึ่งตรงนี้ถือเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง และยังเป็นยาแก้อักเสบไปในตัวอีกด้วย

พลาดไม่ได้สำหรับ น้ำมันมะกอก ที่มีวิตามินซี วิตามินเค แคลเซียม เหล็ก โพแทสเซียม สารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ และไฟเบอร์ พวงมะเขือเทศแสนสวย จะอุดมไปด้วยเบตากลูแคน ทองแดง, โพแทสเซียม, แมกนีเซียม, สังกะสี และวิตามินบี รวมถึงไฟเบอร์ พวกมันยอดเยี่ยมสำหรับการเสริมภูมิคุ้มกันและทำให้สมองของคุณแข็งแรง ปิดท้ายกันที่ บร็อกโคลี เป็นหนึ่งในผักตระกูลกะหล่ำ และเราที่รู้จักกันดีในการป้องกันโรคมะเร็งและป้องกันความเสียหายของเซลล์ พวกเขามีสาร sulforaphane ซึ่งเป็นสารที่ช่วยชะลอวัย อีกทั้งสารนี้ยังสามารถปรับปรุงระดับน้ำตาลในเลือดให้ดีขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีวิตามินเค วิตามินซี โฟเลต โพแทสเซียม และไฟเบอร์สูง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"