ลำไยเหนือล้นตลาด เสนอ ศบค.ดึงพ่อค้าจีนช่วยรับซื้อหลังราคาตกต่ำหนัก


เพิ่มเพื่อน    

24​ ก.ค.63 - นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยหลังประชุมผู้เกี่ยวข้องในการรับมือผลผลิตลำไยว่า​ สถานการณ์การผลิตลำไยจังหวัดเชียงใหม่ปี 2563 น่าเป็นห่วง ผลผลิตกำลังออกมามาก แต่วิกฤตโควิด-19 มาซ้ำเติมเพิ่มทำให้ไม่สามารถส่งออกได้ พ่อค้าจีนที่เป็นตลาดหลักไม่สามารถมาซื้อได้เพราะติดปัญหาโควิด-19

นางเขมวรรณ ดวงจันทร์ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ลำไยเป็นพืชเศรษฐกิจ​สำคัญในภาคเหนือของไทย​ ผลผลิตในแต่ละปีราว 6 แสนกว่าตัน​ ปีนี้มีสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ทำให้ทั้งการขนส่ง การจำหน่ายการกระจายลำไย มีปัญหา ตลาดหลักลำไยของไทยคือ ประเทศจีน ทั้งลำไยสดและอบแห้ง และในโซนยุโรปบ้างเล็กน้อย​ เกษตรกรจึงได้รับผลกระทบไปด้วย

สำหรับฤดูกาลผลิตลำไย 2563 ของจังหวัดเชียงใหม่ ผลผลิตในฤดูมีอยู่ราว 144,631 ตัน ที่ผ่านมาเก็บผลผลิตไปแล้ว 16,000 กว่าตัน ซึ่งเกษตรกรเก็บเกี่ยวเป็นลำไยมัดปุ๊ก หรือลำไยกินผลสดซึ่งขายเพื่อบริโภคในประเทศขณะนี้ ลำไยขนาด AA กิโลกรัมละ 27 บาท A อยู่ที่ 24 บาท และ B อยู่ที่ 17 บาท อีกชนิดหนึ่งที่ทำคือ ลำไยตะกร้าขาว เพื่อส่งออกไปต่างประเทศ แม้ว่าวันนี้จะส่งออกไปยังประเทศจีนยังทำไม่ได้ แต่การส่งออกต่างประเทศจะส่งไปทางอำเภอหาดใหญ่แล้วผ่านเข้าสู่ประเทศมาเลเซีย ยอดขายรวมอยู่ราว 4,400 กว่าตัน ราคาคละเกรด AA กับ A ราคาอยู่ที่ 25 บาทต่อกิโลกรัม อีกชนิดที่นิยมทำกันมากคือ ลำไยรูดร่วง ราคา AA อยู่ที่ 16 บาท A ราคาอยู่ที่ 8 บาท และ B อยู่ที่ 4 บาท

ขณะนี้ทั้ง 25 อำเภอของ จ.เชียงใหม่ มีลำไยแปลงใหญ่ทั้งสิ้น 31 แปลง มีคุณภาพและเพิ่มผลผลิตต่อไร่มากขึ้นด้วย แต่มาเจอวิกฤตโควิด-19 ระบบตลาดเลยเสียไปมาก​ จึงต้องพึ่งตลาดในประเทศ​เป็นหลัก ห้างโมเดิร์นเทรด รวมถึงตลาดออนไลน์ มีการทำเอ็มโอยูกับหลายๆ เจ้าเพื่อส่งผลผลิตลำไยให้เป็นประจำ ล่าสุดทำข้อตกลงร่วมกับซีพี มียอดสั่งซื้อเฉลี่ยวันละ 2 หมื่นกว่าตัน มาตรการกระจายผลผลิคไปจังหวัดต่างๆโดยความร่วมมือของ ธกส. ไปรษณีย์ และสหกรณ์การเกษตร ที่จะช่วยนำลำไยจากสวนเกษตรกรนำไปขายให้ผู้บริโภคโดยตรง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการอีกกลุ่มที่พอมีทุนจะช่วยรับซื้อลำไยรูดร่วงเข้าสู่กระบวนการอบแห้งแล้วเก็บลำไยอบแห้งไว้ ซึ่งมีการประเมินไว้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายในช่วงต้นสิงหาคมไปแล้วจะมีผู้ค้าลำไยจากประเทศจีนสามารถเข้ามาได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการกระจายลำไยอบแห้งให้เพิ่มมากขึ้นได้ซึ่งได้ทำหนังสือแจ้ง​ ศบค.เพื่อพิจารณาเรื่องพ่อค้าจีนแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"