ร้องตร.สอบผับดัง ถูกปิดกลับเปิดหรา


เพิ่มเพื่อน    


    แอลกอฮอล์วอชหอบหลักฐานร้อง สตช.หลังสถานบันเทิงกลางเมืองชัยภูมิที่ถูกสั่งปิดตามคำสั่ง คสช. แต่กลับมาเปิดใหม่ทั้งที่ยังไม่ครบกำหนด 5 ปี และสร้างปัญหาเดิม ชี้ยังมีร้านอ้าง VIP ฉวยโอกาสรอกลับมาเปิดอีกเพียบ วอน ตร.ตรวจสอบอีกกว่า 600 แห่ง 
    เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ กว่า 20 คน ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ผ่านทาง พ.ต.อ.กมลเดช อนุกูล รองผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 เวรอำนวยการ สตช. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีวัยรุ่นยกพวกตีกัน สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน หลังออกจากสถานบันเทิงชื่อดังแห่งหนึ่งกลางเมืองชัยภูมิ ที่แม้เคยถูกสั่งปิดตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 22/2558 แต่กลับมาเปิดใหม่โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย 
    ทั้งนี้ เครือข่ายฯ ได้นำรายชื่อสถานบันเทิง ร้านเหล้า ผับ บาร์ ทั่วประเทศที่เคยถูกสั่งปิดตามคำสั่ง คสช.กว่า 600 ร้าน มอบให้ ผบ.ตร.เพื่อตรวจสอบสถานะ เนื่องจากมีข่าวว่าร้านที่เคยถูกคำสั่งปิดจะแอบกลับมาเปิดใหม่ในหลายพื้นที่  
    นายธีรภัทร์กล่าวว่า จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวเมื่อวันที่ 20 ก.ค. สถานบันเทิงชื่อดัง ร้านเดือนเคียงดาว ณ เฉลียง ตั้งอยู่บริเวณ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ มีวัยรุ่นทั้งชายหญิงจำนวนมากขี่รถจักรยานยนต์ออกมาจากสถานบันเทิงดังกล่าว แล้วส่งเสียงร้องตะโกนเอะอะโวยวาย ขว้างปาข้าวของใส่กัน ก่อนจะเกิดเหตุชุลมุน ลงไปทำร้ายร่างกายกัน จนได้รับบาดเจ็บหลายราย ซึ่งทางตำรวจ สภ.เมืองชัยภูมิตรวจสอบพบว่า ก่อนจะเกิดเหตุมีนักท่องเที่ยวทั้งชายและหญิงเข้าไปใช้บริการไม่ต่ำกว่า 300คน มีทั้งที่อายุเกิน 20 ปีขึ้นไป และอายุต่ำกว่า 20 ปีลงมา จากการตรวจสอบประวัติพบว่า สถานบันเทิงแห่งนี้ได้มีคำสั่งให้ปิดกิจการเป็นเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.2561 ถึง 15 พ.ย.2566 เนื่องจากฝ่าฝืนเปิดเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด ปล่อยให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการ จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเด็กอายุต่ำกว่ากฎหมายกำหนด แต่ปิดกิจการไปได้เพียง 2 ปี ก็กลับมาเปิดใหม่ในสถานที่เดิม แม้จะอ้างว่าเปิดเป็นร้านอาหาร แต่จากหลักฐานที่ปรากฏมีการแสดงดนตรี ขายเหล้า-เบียร์ชัดเจน ที่สำคัญมีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการ เป็นความผิดซ้ำซากที่ท้าทายกฎหมายอย่างยิ่ง และนอกจากกรณีนี้ทางเครือข่ายฯ ยังพบว่ามีอีกหลายร้านที่เคยถูกสั่งปิดตามคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 กำลังเตรียมกลับมาเปิดใหม่อีกครั้ง อาทิ ร้านดังย่านเกษตรนวมินทร์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ สน.โคกคราม เป็นต้น   
    นายคำรณกล่าวว่า เครือข่ายฯ ห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงมีข้อเสนอต่อ ผบ.ตร. ดังนี้ 1.ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการกลับมาเปิดใหม่ของร้านดังกล่าวว่าดำเนินการได้อย่างไร และขอให้บังคับใช้กฎหมายขั้นสูงสุดเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่าง 2.เร่งตรวจสอบสถานบริการและสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการทั่วประเทศ ว่าปัจจุบันมีสถานประกอบการใดที่ถูกสั่งปิดตามคำสั่งหัวหน้า คสช.22/2558 แล้วฝ่าฝืนคำสั่งกลับมาเปิดใหม่ เพื่อดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง 3.จากข้อมูลที่เครือข่ายทราบ บรรดาผู้ประกอบการมักอ้างถึงบุคคลระดับสูง ผู้บังคับบัญชาหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มาโดยตลอด ว่า “เคลียร์แล้ว” “นายโอเคแล้ว” สามารถเปิดได้ จึงขอให้มีการตรวจสอบในประเด็นนี้ด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ รู้เห็นเป็นใจ ปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำผิดกฎหมาย เรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ และ 4.ขอเรียกร้องให้ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงร้านเหล้าผับ บาร์ ช่วยกันเฝ้าระวังการทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ รวมถึงรายที่มีคำสั่งปิดไปแล้ว แอบกลับมาเปิดหรือไม่ ต้องช่วยกันแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือแจ้งมาได้ที่เพจ Alcohol watch. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"