'ชาดา'ลั่นจบแล้วปัญหากมธ.งบประมาณหลังพปชร.ยอมถอย!


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ค.2563 - นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564  กล่าวถึงกรณีองค์ประชุม กมธ.ล่มว่า มีการคุยเบื้องต้น รวมทั้งคุยกับผู้ใหญ่ด้วยในการลงตกลงโควตาของอนุ กมธ.ต่างๆ ใน กมธ.งบประมาณฯ และจะมีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 ก.ค. ส่วนผลจะเป็นอย่างไรต้องคอยติดตามกันต่อไป อย่างไรก็ตามยอมรับว่าที่ผ่านมาในการตั้งคณะอนุกมธ. งบปี 2563 คนของพรรคพลังประชารัฐก็เป็นประธานทั้งหมด แต่ในปีนี้ในเมื่อเราทำงานร่วมกันก็ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล

“อยากทำความเข้าใจว่าในกมธ.งบประมาณฯ ไม่มีการแบ่งพรรคฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เพราะเราทำงานร่วมกันในการจะตัดงบประมาณ โดยเฉพาะงบรายจ่ายประจำ เพื่อให้ครม. แปรญัตติแล้วให้นำงบไปเพิ่มเติมในหน่วยงานต่างๆ ที่เหมาะสม ไม่ใช่ตัดแล้วคืนกลับอย่างปีที่แล้ว ซึ่งไม่ได้นำไปใช้อะไรเลย ดังนั้นเราต้องคุยกรอบกันให้ชัดเจน” นายชาดา  กล่าว 

เมื่อถามว่าเหตุการณ์นี้เป็นรอยร้าวในการทำงานของพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชาดา  กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ใช่และเป็นคนละประเด็นกัน เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นการทำงานของสภาฯ ที่เรามีหน้าที่ดูแลเรื่องงบประมาณ ที่มองว่ารายจ่ายประจำมากเกินไปจนไม่มีงบประมาณเพียงพอจะไปลงทุนพัฒนาประเทศ เพราะหากไม่ลดรายจ่ายข้าราชการต่อไปประเทศจะมีปัญหา เพราะรายรับที่ได้มาก็นำไปจ่ายข้าราชการทั้งหมด ส่วนงบลงทุนก็กลายเป็นงบเงินกู้ ซึ่งลักษณะการทำงานของ กมธ.งบประมาณฯ จะเป็นแบบนี้ ดังนั้นก็ต้องทำความเข้าใจ” นายชาดา กล่าว

เมื่อถามว่ามี กมธ.งบประมาณฯ มองว่าเหตุการณ์สภาฯ ล่มเป็นลางบอกเหตุ นายชาดา  กล่าวว่า มีความพยายามจะไปโยงเป็นเรื่องการเมือง แต่ข้อเท็จจริงไม่ใช่ เพราะเรื่อง กมธ.งบประมาณฯ เป็นเรื่องการแสดงความเห็น อาจมีเห็นตรงกันบ้างและไม่ตรงกันบ้าง ยืนยันว่าตอนนี้เคลียร์กันจบแล้ว และจะไม่มีการนับองค์ประชุมกันอีกแล้ว ทั้งนี้ยืนยันว่าระยะเวลาที่เหลือของการพิจารณาจะทำงานให้แล้วเสร็จและนำเข้าพิจารณาในวาระ 2-3 อย่างแน่นอน. 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"