ครม. ตั้ง “ณัฏฐพล” รักษาการ “รมว.อว.”


เพิ่มเพื่อน    

21ก.ค.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งให้ตนรักษาการ ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (รมว.อว.) หลังจากที่นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว โดยนายกฯ ได้ขอให้เข้าไปช่วยงานเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น คาดว่าไม่เกินกลางเดือน สิงหาคมก็น่าจะมีผู้เข้ามาดำรงตำแหน่ง รมว.อว.ตัวจริง ซึ่งสิ่งที่ตนจะเข้าไปช่วยดูแลและผลักดันงานของ อว.คงไม่มีอะไรมาก ซึ่งจะเป็นเรื่องการจัดเตรียมแผนงบประมาณปี 2564 ที่จะต้องเร่งดำเนินการ รวมถึงการสานต่อเรื่องการวิจัยวัคซีนไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ อว.กำลังเดินหน้าเรื่องนี้อยู่ และหากมีเรื่องอื่น ๆ ที่เร่งด่วนก็จะต้องช่วยดำเนินการให้ทันทีเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย หรือเสียโอกาสได้

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ส่วนการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งปีนี้มีผู้บริหารระดับ 11 เกษียณอายุราชการถึง 2 ตำแหน่ง คือ ปลัด ศธ. และตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) และข้าราชการระดับ 10 อีกเกือบ 10 ตำแหน่งนั้น ขณะนี้ตนอยู่ระหว่างการพิจารณา และมีหลายคนที่อยู่ในใจบ้างแล้ว ทั้งนี้คิดว่าน่าจะเป็นคนในทั้งหมด เพราะ ศธ.มีคนที่มีความรู้ความสามารถมากอยู่แล้ว โดยปีนี้จะไม่มีการเรียกมาสัมภาษณ์เหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจาก 1 ปีที่ตนเข้ามานั่งในตำแหน่ง รมว.ศธ. พอจะเห็นความสามารถ และความถนัดของผู้บริหารแต่ละคนแล้ว อย่างไรก็ตามในส่วนของตำแหน่งเลขาธิการ กอศ.นั้นอาจจะเป็นตำแหน่งสุดท้ายที่จะพิจารณาแต่งตั้ง เนื่องจากเป็นตำแหน่งสำคัญที่จะต้องเข้ามาช่วยผลักดันการผลิตกำลังคนสนองนโยบายรัฐบาล ซึ่งในปีที่ผ่านมาอาจจะทำได้ในระดับหนึ่งแต่ก็ยังไม่ถึงจุดที่เป็นที่ต้องการ ดังนั้นคนที่จะเข้ามานั่งในตำแหน่งนี้จึงต้องดูอย่างละเอียดรอบคอบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"