อิหร่านประหารอดีตล่ามจารกรรมให้ซีไอเอ-มอสซาด


เพิ่มเพื่อน    

อิหร่านประหารชีวิตอดีตล่ามที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานจารกรรมให้สหรัฐและอิสราเอล รวมถึงช่วยระบุตำแหน่งและความเคลื่อนไหวของอดีตนายพลกาเซ็ม สุไลมานี ที่ภายหลังโดนสหรัฐส่งโดรนลอบสังหารในอิรักเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว

    เว็บไซต์มีซานออนไลน์ของศาลยุติธรรมอิหร่านรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม กล่าวว่า มะห์มูด มูซาวี มาจิด โดนประหารชีวิตเมื่อเช้าวันเดียวกันนี้จากความผิดฐานจารกรรม

    เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โกลัมฮุสเซน เอสไมลี โฆษกศาล เคยกล่าวไว้ว่า มาจิดโดนตัดสินประหารชีวิตโทษฐานล้วงข้อมูลจากหน่วยงานด้านความมั่นคงหลายแห่ง โดยเฉพาะกองทัพบกและกองกำลังกุดส์ และจารกรรมข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งและความเคลื่อนไหวของนายพลกาเซ็ม สุไลมานี เขารับเงินจำนวนมากจากสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) และหน่วยมอสซาดของอิสราเอล

     สุไลมานีเป็นผู้บัญชาการกองกำลังกุดส์ซึ่งปฏิบัติการนอกประเทศ การสังหารเขาที่ด้านนอกสนามบินแบกแดดเมื่อเดือนมกราคมทำให้สหรัฐและอิหร่านหมิ่นเหม่ที่จะเปิดศึกกัน อิหร่านตอบโต้สหรัฐด้วยการระดมยิงมิสไซล์โจมตีทหารอเมริกันที่ประจำการในฐานทัพอิรัก แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปลี่ยนใจไม่ตอบโต้ทางทหาร การโจมตีของอิหร่านไม่ทำให้ทหารอเมริกันเสียชีวิต แต่ทหารหลายสิบนายได้รับบาดเจ็บทางสมอง

    คำแถลงของศาลอิหร่านเมื่อเดือนมิถุนายนกล่าวว่า มาจิดโดนจับกุมราว 2 ปีก่อนและไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการสังหารนายพลสุไลมานี แม้เขาจะไม่ได้เป็นสมาชิกหน่วยรบพิเศษกุดส์ของสุไลมานี แต่การทำหน้าที่ล่ามทำให้เขาเข้าถึงบริเวณที่มีความอ่อนไหวได้

    เขาถูกจับได้ว่ารับเงินดอลลาร์สหรัฐเพื่อเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับขบวนของที่ปรึกษา, อาวุธยุทโธปกรณ์และระบบสื่อสาร, พวกผู้บัญชาการทหารและความเคลื่อนของพวกเขา, พื้นที่ที่มีความสำคัญทางภูมิศาสตร์, รหัสลับและพาสเวิร์ด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"