ช่วยน้องเตยกตัญญู วัย12เลี้ยงแม่ตาบอด


เพิ่มเพื่อน    


    หลายฝ่ายยื่นมือช่วยน้องเตย เด็กหญิงยอดกตัญญู ขอลาออกจากโรงเรียนเพื่อทำงานหาเงินเลี้ยงแม่ตาบอด ผอ.ยับยั้ง หาทางช่วยเหลือเฉพาะหน้า พร้อมให้เด็กพาแม่ไปดูแลที่โรงเรียน 
    เมื่อวันอาทิตย์ มีรายงานว่า ผู้มีเมตตาจิตหลายราย ได้ติดต่อแสดงเจตจำนงให้ความช่วยเหลือ ด.ญ.สุดารัตน์ สมหวัง หรือน้องเตย อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก ต.องค์พระ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ภายหลังมีผู้เปิดเผยว่า น้องเตยเป็นเด็กเรียนเก่ง ฐานะยากจน พ่อแม่แยกทางกัน น้องอาศัยอยู่กับแม่ที่พิการตาบอดในกระต๊อบผุพัง แต่ละวันที่ไปเรียน น้องเตยจะพาแม่ซ้อนจักรยานยนต์ขี่ไปโรงเรียนด้วยระยะทางกว่า 5 กม. เนื่องจากแม่นอกจากจะตาบอด ยังเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรงทำอะไรไม่ไหว บางครั้งมีอาการชักเกร็ง และที่โรงเรียนมีอาหารให้แม่กิน อย่างไรก็ตาม น้องเตยต้องขาดเรียนบ่อย เพราะต้องพาแม่ไปโรงพยาบาลในตัวเมืองอาทิตย์ละ 2 ครั้ง บางครั้งก็ต้องนอนค้างที่โรงพยาบาล ทำให้เรียนได้ไม่เต็มที่ สุดท้ายน้องเตยตัดสินใจไปขอลาออกจากโรงเรียน เพื่อจะหางานทำเลี้ยงดูแม่ตาบอด
    นายธาดา ธิกุลวงษ์ ผอ.โรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก กล่าวว่า หลังจากโรงเรียนเปิดเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา น้องเตยไม่มาโรงเรียน ตนจึงให้ครูประจำชั้นไปตรวจสอบที่บ้านเพื่อหาสาเหตุว่าขาดเรียนเพราะอะไร ปรากฏว่าน้องเตยขาดเรียนเพราะต้องไปรับจ้างทำงานเพื่อหางานมาเลี้ยงแม่ที่ตาบอด และน้องเตยยังขอลาออกจากโรงเรียน เพื่อจะได้ทำงานหาเงินเลี้ยงแม่ได้อย่างเต็มที่ แต่เป็นการศึกษาภาคบังคับ ตนจึงได้ปรึกษากับคณะครูเพื่อหาทางช่วยเหลือ โดยขอให้น้องเตยกลับมาเรียนเหมือนเดิม และจะจ่ายให้น้องเตยวันละ 100 บาท จนจบภาคเรียนในระดับชั้น ป.6  พร้อมอนุญาตให้น้องเตยพาแม่มาดูแลที่โรงเรียนได้ โดยทางโรงเรียนได้จัดหาอาหารกลางวันให้แม่น้องเตยด้วย 
    นายธาดากล่าวว่า ได้นำเรื่องราวของน้องเตยโพสต์ลงในโลกโซเชียล จนขณะนี้มีผู้ใจบุญร่วมบริจาคผ่านบัญชีโรงเรียนกว่า 70,000 บาทแล้ว ทางโรงเรียนจึงต้องปิดบัญชีชั่วคราวก่อน และจะไปเปิดบัญชีเป็นชื่อน้องเตยในวันที่ 20 ก.ค. โดยจะมีตนและกำนันตำบลองค์พระ เป็นผู้ดูแลบัญชีการเบิกจ่าย เพื่อกันคนรอบข้างของน้องเตยที่ทราบข่าวจะมาวุ่นวายเรื่องเงินในบัญชีของน้อง
    ด้านนายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผวจ.สุพรรณบุรี ได้มอบหมายให้ตนลงพื้นที่ไปพบและเยี่ยมให้กำลังใจน้องเตย พบว่าชีวิตน่าสงสาร มีพี่สาว 1 คน แต่มีครอบครัวและย้ายไปอยู่ที่อื่นแล้ว ส่วนบิดาได้ทิ้งไปมีครอบครัวใหม่ ได้สอบถามความต้องการของน้องเตย ทราบว่าอยากให้ซ่อมแซมบ้านที่อยู่อาศัย และอยากได้รถจักรยานยนต์คันใหม่ เนื่องจากคันเดิมใช้งานมานาน ต้องซ่อมเป็นประจำ รวมทั้งทุนการศึกษา ตนจะได้นำเรื่องไปเรียนผู้เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือน้องต่อไป นอกจากนี้ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้แสดงความห่วงใย และให้ตนเข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว พร้อมมอบเงินส่วนตัวเพื่อเป็นทุนการศึกษาจำนวน 5,000 บาท และจะได้ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือต่อไป
    นางวรรณา สมหวัง อายุ 42 ปี แม่น้องเตย เปิดเผยว่า มีลูกสาว 2 คน คือน้องเตย และพี่สาวคนโตอายุ 19 ปี แยกไปมีครอบครัวแล้ว ตนเองมีโรคประจำตัว และป่วยเป็นเนื้องอกในสมอง เข้ารับการผ่าตัด หลังผ่าตัดแล้ว ตาข้างขวาก็มองไม่เห็น ตาซ้ายก็เห็นแบบรางๆ ในตอนกลางวัน ส่วนกลางคืนจะมองไม่เห็นเลย เคยคิดฆ่าตัวตาย แต่ก็คิดถึงลูก ถ้าแม่ตายแล้วลูกจะอยู่กับใคร บางวันน้องเตยไม่ได้ไปเรียนหนังสือ ไปรับจ้างทำงานได้ค่าแรงวันละ 200 บาท ก็จะเอามาให้แม่ น้องได้เงินไปโรงเรียนวันละ 20 บาท เหลือเงินกลับบ้านเท่าเดิม น้องเตยบอก "หนูยอมหิวเพื่อเก็บเงินไว้พาแม่ไปหาหมอ". 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"