ชาวบ้านลิบงโอดสะพานหัก-ผู้รับเหมาทิ้งงาน หน่วยงานรัฐโยนปัญหาปล่อยชาวบ้านเสี่ยงตาย


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ค.63 -  ชาวบ้าน 4 หมู่บ้านในตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรังคือหมู่ที่ 1,4,5 และ 7 ต.เกาะลิบง กว่า 3,000 คน ได้รับความเดือดร้อนมานานหลายปี เนื่องจากท่าเทียบเรือบ้านพร้าวหมู่ที่ 1 ต.เกาะลิบง มีสภาพชำรุดทรุดโทรมมานาน โดยในปี 2558 ชาวบ้านเริ่มมีความหวังเมื่อทางจังหวัดได้จัดงบประมาณมาก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือให้ใหม่ โดยให้ หจก.พรภัทรการโยธา เป็นผู้รับเหมาในวงเงินจำนวน 11 ล้านบาทเศษ ซึ่งเริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 58 -วันที่ 22 ธันวาคม 58

แต่ปรากฏว่าก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ทางจังหวัดจึงบอกเลิกสัญญา และให้ หจก.เขมพิภู ก่อสร้างต่อในงบประมาณกว่า 8 ล้านบาท โดยเริ่มสัญญาตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 60 -5 กรกฎาคม 61 ก็สร้างไม่เสร็จอีก เพราะผู้รับเหมาล้วนขาดการวางแผนและประสบการณ์ที่ดี จึงทำให้ท่าเรือถูกปล่อยทิ้งร้างเห็นแต่ซากปรักหักพัง เสาเข็ม ตอหม้อ เหล็กหัวสะพานและสิ่งกีดขวางทางน้ำ ซึ่งยิ่งเป็นอุปสรรคต่อการเข้าออกของเรือประมง ทำให้เหล็กแหลมทิ่มแทงเรือทะลุไปแล้วหลายลำ

 ส่วนเด็ก คนชรา และผู้ป่วยเดินทางขึ้นลงอย่างยากลำบาก การขนส่งสินค้า และนักท่องเที่ยวก็ไม่สะดวกโดยเฉพาะในช่วงน้ำลง จะขึ้นลงได้ครั้งละ 1 คนเท่านั้น เพื่อป้องกันสะพานไม้หักพังลงมา ซึ่งระหว่างรอผู้รับเหมารายที่ 3 ชาวบ้านจึงช่วยกันลงขันสร้างสะพานชั่วคราวและใช้เวลาว่าง มาซ่อมแซมสะพานเพื่อไม่ให้ขายหน้านักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวเกาะลิบง ซึ่งยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้ผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์ ไม่ทิ้งงานและก่อสร้างสะพานให้แล้วเสร็จเสียที หากสมหวังชาวบ้านเกาะลิบงกำหนดจัดงานเลี้ยงฉลองเพื่อเปิดใช้สะพานอย่างยิ่งใหญ่ ให้สมกับการรอคอยมานานหลายสิบปีเลยทีเดียว

ด้านนายมะดุเสน ดำหลง อายุ 56 ปีชาวบ้านตำบลเกาะลิบงกล่าวว่า อยากให้ทางภาครัฐส่งเสริมการก่อสร้างสะพานให้หน่อย ชาวบ้านเดือดร้อนคนป่วยก็ขึ้นลงลำบาก ตอนนี้ได้ลงขันกันสร้างสะพานอยู่

นายลำลอง สังสรรค์ อายุ 43 ปี คนขับเรือโดยสารเกาะลิบงกล่าวว่า ตนเองอยากจะให้มีคนมาช่วยชาวเกาะลิบงสร้างสะพานให้เสร็จ มาทำตั้งแต่ พ.ศ.2558 จนทุกวันนี้ยังไม่เสร็จ พอไปถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็โยนกันไปมา เหมือนความฝันของคนทำอาชีพวิ่งเรือโดยสาร เหล็กที่ทิ้งไว้แทงเรือทะลุไป 3-4 ลำแล้ว โวยวายไปก็ไม่รู้จะไปโวยกับใคร หรือจะรอให้คนลิบงตายก่อนถึงจะมาทำให้

ขณะที่นางเจะอาร์ อะหน่าย อายุ 50 ปีคนเก็บตั๋วเรือโดยสารเกาะลิบงกล่าวเช่นกันว่า สะพานพังหมดแล้ว จึงอยากให้มีคนมาช่วยสร้างสะพานอย่าให้ชาวบ้านเดือดร้อน นักท่องเที่ยวก็เดินทางไม่สะดวก ไม่ปลอดภัย บางทีลื่นหกล้ม คนป่วยก็ขึ้นลงลำบากมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"