เปิดสูตร 'โผครม.พปชร.' ชงนายกฯ เขย่า 'พรรคกำนัน-ชพน.' หัวหน้าป้อมผลักดัน 'นฤมล' สุดตัว!


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ค.63 - รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า สำหรับการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคในวันที่ 21 ก.ค. จะมีการพิจารณาเสนอชื่อรัฐมนตรีโควตาของพรรคให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พิจารณา เนื่องจากมีรัฐมนตรีที่เคยอยู่ในส่วนของพรรคลาออก ทำให้มีเก้าอี้ว่างลง 4 ตำแหน่งคือ รองนายกรัฐมนตรี รมว.คลัง รมว.พลังงาน และรมว.การอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม (อว.) 

สำหรับโควตา พปชร. รัฐมนตรียังนั่งที่เดิมเกือบทั้งหมด จะมีเพียงการขยับบางเก้าอี้เท่านั้น ซึ่งจากกรณีที่นายกฯระบุว่า พรรคสามารถเสนอชื่อบุคคลได้แต่จะเอาตามหรือไม่ขึ้นอยู่กับนายกฯตัดสินใจเอง ทำให้ พปชร.จะเสนอ โผ ครม.ของ พปชร.ให้นายกฯพิจารณาเลือก  2  สูตร 

สูตรแรก นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม จะไปนั่ง รมว.พลังงาน แล้วเอานายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท และเลขาธิการพรรค ไปนั่ง รมว.อุตสาหกรรมแทน ส่วนนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และรองหัวหน้าพรรค พปชร.จะเสนอให้เอาโควตา รมว.อว.ไปแลกกับ รมว.แรงงาน ซึ่งเป็นโควตาของพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่เสนอชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กก.บห.รปช. 

ส่วนอีกสูตรคือ ให้นายอนุชา ไปดำรงตำแหน่ง รมว.อว. ส่วนนายสุชาติ จะไปเป็น รมช.มหาดไทย ซึ่งจะทำให้กระทรวงมหาดไทยมี รมช. 3 คน คือ นายนิพนธ์ บุญญามณี จากพรรคประชาธิปัตย์ นายทรงศักดิ์ ทองศรี จากพรรคภูมิใจไทย และนายสุชาติ จากพปชร. 

ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานอีกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร.พยายามผลักดันให้นางนฤมล นั่งเก้าอี้ รมต.ประจำสำนักนายกฯ แทนนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลไม่ได้มีเสียงปริ่มน้ำแล้ว แตกต่างจากช่วงแรกที่ต้องรวบรวมเสียงทุกพรรคให้ได้มากที่สุด จึงยอมยกเก้าอี้นี้ให้พรรค ชพน. อีกทั้งคนที่รับปากว่าจะให้เก้าอี้ ชพน.ตอนจัดตั้งรัฐบาลคือ นายอุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรค พปชร.ที่ปัจจุบันลาออกไปแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"