'โฆษก ศบค.' ยันนายกฯไม่เคยพูดเคอร์ฟิว 24 ชม.


เพิ่มเพื่อน    

ศบค.อุดช่องโหว่หลังปมทหารอียิปต์ แจกหน้าที่รับผิดชอบแต่ละหน่วยงานชัด หากเกิดปัญหาต้องมีผู้รับผิดชอบ ยัน "นายกฯ" ไม่เคยพูดเคอร์ฟิว 24 ชม. ส่วนผลตรวจผู้มีความเสี่ยงเคสระยอง-เด็กหญิง 9 ขวบเป็นลบ แต่ต้องกักตัวต่อ 14 วัน ขอปชช.สบายใจเดินห้างแหลมทองได้ปกติ เผยสถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ออกแถลงการณ์เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

16 ก.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า ต้องขอกราบขอโทษประชาชนและชาวจังหวัดระยองอีกครั้ง รวมถึงชาวกรุงเทพฯบางส่วนในเรื่องที่เราได้มีการรายงานไป ที่ผ่านมาสร้างความไม่สบายใจให้ตัวผมเอง และต้องทำในสิ่งที่ยังต้องพัฒนาและจัดการโดยเฉพาะเรื่องชุดข้อมูลที่เราได้รับในช่วงเวลาสั้นๆ ทำให้เกิดความไม่เรียบร้อยและรายงานไปทำให้เกิดความไม่สบายใจ ทำให้ตนต้องมานั่งทบทวนในหน้าที่ของตัวเองซึ่งเป็นคนต้องหาข้อมูลให้ประชาชนโดยละเอียด ดึงความเชื่อมั่นทุกอย่างกลับมาอยู่ที่ตรงนี้ ก็จะขอทำหน้าที่ของตนเองให้หนักยิ่งขึ้นเพื่อตอบสนองต่อสภาวะการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา จะต้องรายงานอย่างนี้ไปอีกระยะหนึ่งจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ต้องขอขอบพระคุณสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอียิปต์ประจำประเทศไทย ที่ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการรายงานข่าวการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของสมาชิกลูกเรือทหารชาวอียิปต์ มีความบางตอนที่แปลเป็นเอกสารภาษาไทยว่า สถานเอกอัคราชทูตสาธารณรัฐอียิปต์ประจำประเทศไทยติดตามรายงานข่าวการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของสมาชิกลูกเรือระหว่างการแวะผ่านพื้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาประเทศไทย ของเที่ยวบินทหารอียิปต์ซึ่งมีสมาชิกลูกเรือ31 คน ระหว่างวันที่ 8-11 ก.ค. ด้วยความตระหนกและความกังวล สถานเอกอัคราชทูตฯขอแสดงความเสียใจและความเห็นอกเห็นใจด้วยความจริงใจต่อทุกคน ที่อาจได้รับผลกระทบเหตุโชคร้ายดังกล่า

สถานเอกอัคราชทูตฯขอใช้โอกาสนี้ให้ความมั่นใจกับสาธารณชนไทยว่า สถานเอกอัคราชทูตฯได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยเพื่อสกัดกั้นและบรรเทาภัยคุกคามใดๆต่อความปลอดภัยด้านสาธารณสุขที่อาจเกิดขึ้นต่อเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างเต็มที่ ทั้งนี้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในความสัมพันธ์การทำงานที่ดีและยาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งได้กำกับดูแลปฏิบัติการของเครื่องบินทหารอียิปต์ผ่านน่านฟ้าไทยภาระกิจประจำ ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง และเป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยปราศจากเหตุการณ์หรือความยุ่งยากใดๆ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญเอกอัคราชทูตฯมาเพื่อนำสารต่างๆเหล่านี้ พร้อมแจ้งในคราวเดียวกันเพื่อของดเที่ยวบินทหารอียิปต์

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์โควิด-19ประจำวัน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ ผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,236 ราย หายป่วยแล้ว 3,095 ราย ผู้ป่วยรักษาอยู่ 83 ราย ผู้เสียชีวิตคงที่ 58 ราย สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ รายที่ 1และ2 มาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นชายไทยอายุ 33 ปี อาชีพรับจ้าง และหญิงไทยอายุ25ปี อาชีพพนักงานนวด เดินทางถึงไทยวันที่ 2 ก.ค. เข้าพักในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ จ.ชลบุรี และตรวจหาเชื้อในวันที่ 13 ก.ค. ผลตรวจพบเชื้อ ทั้งหมดไม่มีอาการ รายที่ 3 จากอียิปต์ เป็นนักศึกษาชายไทย อายุ 27ปี เดินทางถึงไทยวันที่8 ก.ค.เข้าพักในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ จ.ชลบุรี โดยมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อที่อียิปต์ และตรวจหาเชื้อในวันที่ 11 ก.ค. ผลตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการ และรายที่ 4 เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา เป็นหญิงไทยอายุ 51ปี เดินทางถึงไทยวันที่ 11 ก.ค.เข้าพักสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้จ.กรุงเทพฯ เริ่มมีอาการวันที่ 10 ก.ค.มีไข้ ปวดศีรษะ ไม่ได้กลิ่น และมีประวัติใกล้ชิดผู้ติดเชื้อที่สหรัฐอเมริกา ตรวจหาเชื้อวันที่ 15 ก.ค. ผลตรวจพบเชื้อ 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า กรณีของผู้ป่วยเด็กหญิงอายุ 9 ปีสัญชาติซูดานที่มาพร้อมครอบครัวคณะทูตและพักในคอนโดมิเนียม ณ ตอนนี้เราจำกัดขอบเขตผู้ที่มีความเสี่ยงสูง 6 ราย โดยแบ่งเป็นสมาชิกในครอบครัว 5 ราย และอีก1 ราย เป็นพนักงานขับรถสถานทูตได้มีการเก็บตัวอย่างและต้องติดตามอาการให้ครบ 14วัน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ2รายต้องถูกกักตัว 14วัน สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำที่อาศัยในคอนโดมิเนียมเดียวกันจากการตรวจสอบเพิ่มเติมมี 16 ราย ทั้งนี้มีคนที่ไม่สบายใจและขอรับการตรวจทางกระทรวงสาธารณสุขบริการให้ผลการตรวจไม่พบเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า กรณีลูกเรือเครื่องบินทหารอียิปต์ชัดเจนมีเพียง 1 รายจาก 31 ราย หากเจาะไทม์ไลน์วันที่ 10 ก.ค.ที่มาถึงไทย และออกมาเดินห้างสรรพสินค้าแหลมทองเท่านั้น กรณีนี้ยืนยันว่าห้างเซ็นทรัลฯระยองไม่เกี่ยวข้องและผลเป็นลบ โดยจากการสอบสวน การใช้กล้องวงจรปิด และติดตามด้วยแอพพลิเคชั่นไทยชนะ พบข้อมูลผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 12 ราย ได้แก่พนักงานขับรถตู้รับ-ส่งไปยังโรงแรม 4ราย พนักงานโรงแรมดีวารี 7ราย และคนขับรถแท็กซี่ที่พูดคุยกับผู้ติดเชื้อระหว่างทางเดินไปห้างนาน 5นาที 1ราย ทั้งหมดผลออกมาเป็นลบ แต่ยังต้องติดตามอีก 14วัน ส่วนผู้ที่เดินทางไปห้างสรรพสินค้าแหลมทอง 886ราย ผลเป็นลบ ผู้ไปห้างเซ็นทรัลระยอง 447 ราย ผลเป็นลบ ส่วนคนที่ไปเดินห้างในช่วงเวลาดังกล่าว หากได้รับข้อความจากแอพพลิเคชั่นไทยชนะไม่ต้องตื่นตระหนก ขอให้มารับการตรวจ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มประชาชนที่มีความตื่นตัวเข้ามารับการตรวจจำนวนมากโดยรถพระราชทาน ผลตรวจ 1,603 รายเป็นลบ

โฆษกศบค. กล่าวว่า ยืนยันว่าโรคนี้เรามีทรัพยากรเพียงพอถึงแม้จะมีการติดเชื้อเข้ามา ซึ่งทางที่ประชุมศบค.บอกให้ตนพูดเลยว่าถ้ามีติดเชื้อหรือคิดไว้เลยว่าต้องมีติดเชื้อเกิดขึ้น เป็นเรื่องธรรมดา เราจะยอมรับตัวเลขที่มีผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นได้ และศักยภาพของสาธารณสุขสามารถดูแลได้ ซึ่งเราพิสูจน์มาแล้วว่าก่อนหน้านี้เราดูแลมาก่อนได้อย่างดี ขอให้เกิดความมั่นใจกับพวกเรา และหากเกิดความไม่สบายใจสิ่งใด ติดขัดสิ่งใดมาที่ศบค.เราจะดูแลให้ท่านอย่างดีที่สุด และมองไปข้างหน้าชัดเจนสถานการณ์โลกยอดผู้ติดเชื้อรวม 13,691,627 ราย โดยเพิ่มขึ้นวันเดียว 234,169 ราย เสียชีวิต 586,821 ราย สถานการณ์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่บอกกับเราว่ายังวิกฤตของโลกอยู่ แล้วเราจะคาดหวังว่าประเทศไทยจะเป็นศูนย์ต่อไปอีกเท่าไหร่ คงไม่ต้องไปคาดหวังอย่างนั้น แต่จะมีเป็นเลขเท่าไหร่ที่ต้องไม่เยอะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของห้างแหลมทองจ.ระยองที่เปิดให้บริการปกติแล้ว ประชาชนสามารถไปใช้บริการได้ตามปกติหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เข้าได้ตามปกติ เพราะเชื้อหากมีการทำความสะอาดแล้วก็จะปราศจากเชื้อ ไม่ต้องกังวล สามารถใช้พื้นที่ได้ปกติ เมื่อถามกรณีเด็กหญิง 9 ขวบและทหารอียิปต์ เราทราบสายพันธุ์โควิด-19หรือยัง และเป็นสายพันธุ์จีที่มีข่าวจะแพร่ระบาดเร็วหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ ตอบว่า สอบถามไปยังอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทราบว่าตอนนี้รายงานผลยืนยันต้องใช้เวลาการทดสอบต่อในการหาชนิดของสายพันธุ์นั้น หากผลออกมาจะรีบมารายงาน 

เมื่อถามว่ามาตรการการปิดช่องโหว่ที่นายกฯระบุคืออะไรบ้าง และในส่วนของผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถใช้อำนาจปิดสถานที่เสี่ยง ปิดจังหวัดได้เลยหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปฏิกิริยาทางสังคมที่เกิดขึ้นให้เราได้เรียนรู้ร่วมกัน ด้านหนึ่งเป็นมาตรการให้เราตื่นตัวระมัดระวังไ้ด้ดี คำว่าอุดช่องโหว่ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์มา การประชุมศบค.ชุดเล็กได้ให้หน่วยงานทั้งหลายที่รับผิดชอบกิจการ กิจกรรมนั้นๆแจกแจงขั้นตอนการปฏิบัติในแต่ละมาตรการและระเบียบลงมา และย่อยลงมาเป็นชุดกิจกรรมพร้อมใส่เจ้าภาพหลัก ปรากฏว่าบางงานมีผู้รับผิดชอบต่องานมากมาย เช่นกรณีเครื่องบินทหารมาลงอู่ตะเภาเชื่อมโยงหลายหน่วยงาน ผู้รับผิดชอบก็หลากหลาย วันนี้จึงมีการแจกแจงรายละเอียดและมอบผู้รับผิดชอบเพื่อชี้ชัดหากเกิดปัญหาขึ้นมาผู้ใดเป็นผู้รับผิดชอบ เพื่อให้เข้ากับมาตรการผ่อนคลายในระยะที่5 

เมื่อถามกรณีสายการบินเช่าเหมาลำ ไลออนแอร์ และแอร์เอเชียเอ็กซ์ จะเดินทางไปยังจีนแต่มาจอดในไทย แต่ปรากฎว่าเมื่อไปถึงจีนพบคนติดโควิด-19 จำนวน 5-6 ราย อยากให้ศบค.ชี้แจงไทม์ไลน์สายการบินเช่าเหมาลำนี้ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผอ.ศบค.ได้รับทราบชุดข้อมูลนี้และสั่งให้การบินพลเรือนจัดชุดรายงาน แต่เบื้องต้นเครื่องบินนี้มาแวะสนามบินไทยเพื่อเป็นข้ออนุญาตในการเข้าจีนเท่านั้น โดยผู้โดยสารทั้งหมดรวมถึงผู้ติดเชื้อไม่ได้ลงจากเครื่องบิน 

เมื่อถามว่า มีคนเห็นข่าวนายกฯระบุว่าขอเวลา 1 สัปดาห์ประเมินสถานการณ์หากไม่ดีขึ้นมีโอกาสเคอร์ฟิว 24 ชม.นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มีการเช็คชุดข้อมูลแล้วนายกรัฐมนตรีไม่เคยพูดคำนี้ ขอเรียนว่าการมีเคอร์ฟิว 24 ชม. จากที่ผ่านมาถึงแม้จะเป็นวิกฤตที่มากกว่านี้เราติดเชื้อวันหนึ่งหลักสิบหลักร้อยแต่ก็ไม่เคยมีเหตุการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้น เป็นหนทางที่ซีเรียสมากๆหากทำแบบนั้น ซึ่งยังไม่เกิดขึ้นกับประเทศไทย เมื่อถามว่ามีเคสผู้หญิงอายุ 30 ปี ที่ย้ายจากโรงพยาบาลราชบูรณะไปโรงพยาบาลศิริราช เพราะอาการทางเดินหายใจล้มเหลว ประชาชนกังวลว่าจะเป็นโควิดและจะระบาดในประเทศ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผลยืนยันออกมาแล้วว่าไม่พบเชื้อ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"