'ธีรยุทธ' ชี้วิกฤติโควิดส่งสัญญาณ ไว้เนื้อเชื่อใจกันสูงมาก แนะต่อยอดสู่การปรองดอง


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ค.63 -  เวลา 13.00 น. ที่มหาวิทยาลัยรังสิต มีการจัดงาน RSU FORUM โดย ศาตราจารย์ธีรยุทธ บุญมี อาจารย์ประจำวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต บรรยายหัวข้อ  “Post Covid-19” กับอนาคตสังคมไทย

ศาตราจารย์ธีรยุทธ กล่าวตอนหนึ่งว่า "ผมเข้าใจได้ว่าอารมณ์ที่รุนแรงของสังคม ต่อกรณีทหารอียิปต์และลูกทูตซูดาน เพราะคนไทยได้เสียสละ และเชื่อฟังภาครัฐอย่างมีวินัยเมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ก็เข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของประชาชนได้  อย่างไรก็ตามผลงานของ ศบค. ก็ได้รับการชื่นชม ที่ใช้การสื่อสารแบบข้อมูชวิชาการมีท่วงท่าที่ดีสถานการณ์โควิด   

ศาตราจารย์ธีรยุทธ  กล่าวว่า ทั่วโลกยังน่าเป็นห่วงเราไม่ควรคาดการณ์กันว่าทุกอย่างจะกลับมาปกติในเร็ววันนี้ แต่ต้องเผื่อใจไว้อาจจะประมาณ 2 ปีหรือมากกว่านั้น และหลังโควิด เราควรทำอะไรที่มากกว่า new normal จะต้องสร้าง new paradign สร้างกระบวนทัศน์กันใหม่ เพราะสถานการณ์เปลี่ยนไปทุกบริบทไม่ว่าจะเป็นมิติทางเศรษฐกิจ สังคมการเมือง  การศึกษา วัฒนธรรม

"แต่ช่วงวิกฤติโควิด มีสัญญาณที่ดีเกิดขึ้นในสังคมไทยคือ เกิด trust หรือความไว้วางในกันสูงมากกว่าที่ผ่านๆมา  ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตั้งแต่มีความขัดแย้งตลอดทศวรรษที่ผ่านมา คำถามคือว่าเราจะเอา trust หรือความไว้วางใจ ไปต่อยอดหรือขับเคลื่อนเพื่อปฏิรูปส่วนอื่นๆ กันได้อย่างไร"

อาจารย์ประจำวิทยาลัยนวัตกรรมสังคมมหาวิทยาลัยรังสิต ยกตัวอย่าง เช่น เรื่องการปรองดองหรือการนิรโทษกรรมก็คิดกันต่อได้ในเรื่องนี้ ซึ่งผมเห็นด้วยว่ามัน  ถึงเวลาแล้วที่จะนิรโทษกรรม แต่กำหนดเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายรับกันได้ มีการต่อต้านน้อยที่สุด เพราะเราไม่รู้ว่าจากนี้ไปเราต้องเจออะไรกันอีก

นอกจากนี้ อาจารย์ธีรยุทธ เผยว่า ตนจะหาโอกาส ประเมินการเมือง และผลงานรัฐบาลอย่างเป็นทางการ อาจจะต้นเดือนหน้านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"