บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ผวากันทั้งประเทศ ไวรัสโควิด-19 จะระบาดรอบ 2 หรือไม่ หลังเกิดเหตุการณ์ทหารอียิปต์ติดเชื้อ 1 ราย ออกไปเดินเที่ยวห้างสรรพสินค้าในเมืองระยอง และกรณีลูกสาวอุปทูตซูดาน ประจำประเทศไทยเดินทางมาจากภูมิภาคแอฟริกาเข้าพักที่คอนโดมิเนียม One X สุขุมวิท 26 พบมีเชื้อ 1 ราย เหตุการณ์ดังกล่าวรัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.โดนสวดยับทันทีว่า การ์ดตกเสียเอง ทั้งที่เรียกร้องให้ประชาชนอย่าการ์ดตก นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. แอ่นอกแสดงความรับผิดชอบ พร้อมกับเสียใจและขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น...0

                อย่าลืมว่าเมื่อตอนคลายล็อก ศบค. เคยคาดโทษไว้ว่าหากสถานประกอบการใดทำให้เกิดการติดเชื้อจะต้องมีบทลงโทษ ทั้ง 2 เคสนี้ก็ต้องไล่เรียงว่าหน่วยงานใดต้องรับผิดชอบระดับใดบ้าง ตั้งแต่กระทรวงต่างประเทศที่ประสาน กองทัพอากาศ และอนุญาตให้คณะทหารอียิปต์พร้อมลูกเรือ 31 คน เดินทางมาจากประเทศปากีสถานเข้าไทยโดยได้รับการยกเว้นไม่เข้า สถานที่กักตัวของรัฐ-StateQuarantine แล้วเข้าพักโรงแรม เดินเที่ยวห้างจนเกิดเรื่อง ทำให้เดือดร้อนกันทั้งเมืองระยอง ขณะที่ ศบค.จะชะลอสิทธิพิเศษบุคคลในคณะทูตเข้าประเทศต้องเข้าสถานที่กักตัวของรัฐ 14 วัน ไม่มีข้อยกเว้น พร้อมยกเลิกเที่ยวบินทหารอียิปต์ 8 เที่ยวบิน ถือว่าถูกต้องแล้ว ขนาดทหารที่ว่ามีวินัยยังไม่เคารพกติกา-แหกกฎได้ ดังนั้นนับจากนี้ไปใครจะเข้าประเทศควรต้องเข้า StateQuarantine อย่างเสมอภาคกัน...0

                หลังจากเสร็จภารกิจเดินสายและพบปะกับสื่อทุกสำนักพิมพ์ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าได้รับฟังข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์มากมายหลายประการ สิ่งใดที่เราสามารถดำเนินการได้ก็จะรีบดำเนินการให้เกิดผลสัมฤทธิ์ให้ตรงกับความต้องการของประชาชน แหม! เป็นนายกฯ ตั้งแต่ยึดอำนาจ 22 พ.ค.57 ถึงนายกฯ เลือกตั้งก็ปาเข้าไปกว่า 6 ปีแล้ว ทั้งสื่อและประชาชนเสนอแนะวิพากษ์วิจารณ์ไปมากมาย ได้เอามาพิจารณาและดำเนินการเป็นรูปธรรมอย่างไรบ้าง ส่วนที่ยอมรับว่าปัญหาใหญ่ในเชิงโครงสร้างแก้ยากก็จริง ที่สำคัญผู้นำต้องมี เจตจำนงทางการเมือง (political will) แต่ที่ผ่านมายังไม่ปฏิรูปเป็นชิ้นเป็นอัน ตั้งสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ก็ฉีกทิ้ง ตั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ก็ไม่มีใครเชื่อถือแล้ว แค่เรื่องปฏิรูปตำรวจที่สามารถทำได้เลย ก็ตั้งกรรมการ 3 ชุดแล้ว คงต้องรอชาติหน้าตอนบ่ายๆ หรือป่าว?...0

                ส่วนการ รวมไทย สร้างชาติ ก็ยังเลื่อนลอย จะรวมกันได้อย่างไรถ้าคนในชาติยังมีความคับแค้นและเกลียดชังกัน นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อภิปรายในส่วนแผนแม่บทความมั่นคงเสนอการสร้างความปรองดองถึงเวลาที่รัฐบาลให้เร่งตรากฎหมายนิรโทษกรรมประชาชนจากความผิดที่เกิดขึ้นหรือเกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการเมืองช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2548-2563 "นายกฯ จะรวมไทยสร้างชาติได้อย่างไรเมื่อคนกลุ่มหนึ่งถูกทิ้งให้ขึ้นศาลทุกสัปดาห์ จะไปต่างประเทศต้องรายงานต่อศาล หลายคนถูกยึดทรัพย์" พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ก็บอกว่า "เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม การเมืองเข้าสู่ความสงบพอสมควร ถึงเวลาที่เราต้องให้อภัยกัน ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อที่จะให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน" จึงอยู่ที่นายกฯ จะมีภาวะผู้นำในการรวมไทยสร้างชาติแค่ไหน หากยังแบ่งแยกแล้วปกครองแบบนี้ ระวังมวลชนทุกเสื้อสีจะสมานฉันท์กันเอง แล้วรัฐบาลจะอยู่ยาก!...0

                การแย่งชิงเก้าอี้ในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จนทำให้ "4 กุมาร" ต้องลาออกสะท้อน การเมืองเก่า-old normal ที่ยังไม่ปฏิรูป เช่นเดียวกับการวิวาทะระหว่างพรรค พปชร.กับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จากกรณี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ กล่าวในเวทีเสวนาพาดพิงพรรค พปชร. ทำให้โฆษกและอดีต พปชร.ออกมาชี้แจงตอบโต้ ล่าสุดก็ยังไม่จบ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. ตอบโต้กับ นายธนกร วังบุญคงชน อดีตโฆษก พปชร.อย่างดุเดือด ที่น่าสมเพชคือ ทั้ง 2 คนใช้วาทกรรมเหน็บแนมแดกดันกันด้วยถ้อยคำหยาบคาย เปรียบกันเป็น เห็บหมา-หมาขี้เรือน ก็อย่าแปลกใจหากมีการเปรียบเทียบแย่งเก้าอี้ว่า แย่งชามข้าว ทะเลาะกันเหมือน หมากัดกัน!...0

 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"