‘เทวัญ’สั่งคุ้มกัน ส่องผีขมาย่าโม


เพิ่มเพื่อน    


    "เทวัญ" สั่งจังหวัดระดมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษอาทิตย์ที่ 19 ก.ค. ที่รายการช่องส่องผีนัดจะไปขอขมาย่าโม ย่าบุญเหลือ หวั่นชาวโคราชยังไม่หายโกรธจะทำร้าย ผู้ว่าฯ เผยคุยกับบ๊วยแล้ว นัดเวลาบ่าย 2 โมง มั่นใจลูกหลานย่าโมใจดี มีเหตุผล คงไม่เกิดเรื่องร้าย 
    เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มสตรีโคราชแจ้งจับรายการช่องส่องผี และเรียกร้องให้พิธีกรในรายการมาขอขมาย่าโมและย่าบุญเหลือ ว่า ได้เห็นข่าวว่ากลุ่มสตรีแม่บ้านจะไปแจ้งความร้องทุกข์เนื่องจากเกิดความไม่พอใจ ซึ่งต้องดูเหตุการณ์ในวันที่ 19 ก.ค.ก่อนว่าจะเป็นอย่างไร ทราบว่าจะมีการไปขอขมาย่าโมและย่าบุญเหลือในวันดังกล่าว​ แต่ยังไม่แน่ใจว่าสถานที่จะเป็นวัดศาลาลอย หรือที่หน้าลานอนุสาวรีย์ย่าโม
    ผู้สื่อข่าวถามว่า​ จะประสานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัยหรือไม่​ เนื่องจากชาวโคราชหลายคนมีความไม่พอใจรายการดังกล่าวมาก นายเทวัญกล่าวว่า ถ้าเขาไปจริงๆ เป็นเรื่องของทางจังหวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตนได้หารือผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและกำชับไปแล้วว่า หากเขาไปขอขมาย่าโมก็ขอให้ดูเรื่องความปลอดภัยให้เป็นพิเศษด้วย เนื่องจากเป็นห่วงเช่นกันว่าขณะนี้มีชาวโคราชจำนวนมากที่มีความรู้สึกโกรธและแสดงความไม่พอใจจำนวนมาก จึงเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย
    ถามถึงกรณีที่ขอความร่วมมือกับทุกวัดในประเทศไทยเรื่องการอนุญาตให้ถ่ายทำรายการ ที่ไม่ได้ส่งเสริมหรือเผยแพร่พระพุทธศาสนานั้น​ นายเทวัญ​กล่าวว่า ได้ให้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ​ (พศ.)​ แจ้งไปยังสำนักพุทธศาสนาจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อประสานไปยังทุกวัดที่เป็นวัดที่มีรายการต่างๆ ชอบไปถ่ายทำรายการทีวี ซึ่งถ้าเป็นรายการทีวีที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมพุทธศาสนา ส่งเสริมเชิงประวัติศาสตร์ ขอให้ทางวัดพิจารณา แต่ถ้าเป็นลักษณะของการบิดเบือนประวัติศาสตร์หรือรายการเกี่ยวกับผี ขอให้ทางเจ้าอาวาสในฐานะเป็นผู้ดูแลช่วยพิจารณาให้รอบคอบว่ารายการใดเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม เพราะทาง​ พศ.ไม่มีอำนาจที่จะไปบอกกับทุกวัดว่าไม่ให้ถ่ายทำรายการ​ เพียงแต่ให้คำเสนอแนะได้เท่านั้น โดยตนกำลังนัดที่จะเข้าพบเพื่อกราบเรียนหารือกับพระผู้ใหญ่ในเรื่องดังกล่าวด้วยว่าท่านมีแนวความคิดอย่างไร
    ด้านความเคลื่อนไหวที่จังหวัดนครราชสีมา ที่บริเวณลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ได้นั่งสามล้อเดินทางไปกราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (คุณย่าโม) โดยมีชมรมสามล้อรับจ้างโคราชย่าโม นำโดยนายต่อม กิตติสกล อายุ 68 ปี และสมาชิกรวม 20 คัน ทุกคนสวมเสื้อม่อฮ่อม สวมหมวกชาวนาแบบจักสาน ไปรวมตัวกันหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยชมรมสามล้อรับจ้างโคราชย่าโมเรียกร้องให้ผู้ดำเนินรายการช่องส่องผีทั้ง 3 คนมาขอขมาคุณย่าโม คุณย่าบุญเหลือโดยเร็ววัน ห้ามบิดพลิ้ว
    นายวิเชียรเปิดเผยว่า เมื่อคืนได้รับการติดต่อจากนายเชษฐวุฒิ หรือบ๊วย วัชรคุณ ว่าคณะช่องส่องผีจะมาขอขมาย่าโมในวันที่ 19 ก.ค.นี้ เวลาประมาณ 14.00 น. ซึ่งทางจังหวัดจะมีการพูดคุยถึงรูปแบบของการขอขมา และดูแลเรื่องความเรียบร้อย สำหรับความเป็นห่วงเรื่องมวลชนที่อาจจะมาต่อต้านอะไรนั้น คิดว่าคงไม่ เพราะปรกติคนโคราชเป็นคนใจดี ใจกว้างขวาง เพียงแต่เมื่อมีความไม่พอใจก็แสดงออกมา คนโคราชเป็นคนมีเหตุผล เราพูดคุยกันได้อยู่แล้ว ส่วนรูปแบบหรือพิธีการขอขมา พิธีกรรมประเพณีต่างๆ ก็จะคุยกันในรายละเอียดก่อนที่จะแจ้งไปยังนายเชษฐวุฒิ 
    ผวจ.นครราชสีมากล่าวว่า สถานที่ที่ชาวคณะช่องส่องผีสมควรจะมาขอขมา ทางจังหวัดได้เสนอไป 3 จุด คือ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี, เจดีย์บรรจุอัฐิคุณย่าโม คุณย่าบุญเหลือ ที่วัดศาลาลอย และอนุสรณ์สถาน น.ส.บุญเหลือ ที่โรงเรียนบุญเหลือวิทยานุสรณ์ แต่ละจุดจะมีการดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนในเรื่องของกฎหมายที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งกลุ่มสตรีโคราช 25 ตำบล และกลุ่มสตรีกาชาดไปแจ้งความเอาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก็ดำเนินการไป 
    "ผมเองยังยืนยันว่าต้องลบคลิปช่องยูทูบหรือช่องโซเชียลให้หมด เพื่อให้ไม่เกิดความสับสนขึ้นในอนาคตหรือเป็นประเด็นถกเถียงกันขึ้นมาอีก เพราะมันไม่ถูกต้องอยู่แล้ว มันไม่ถูกกับประวัติศาสตร์".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"