ดาหน้าอัดรัฐบาล เล่นเกมถอดเสรีฯ พ้นปธ.กมธ.ปปช.


เพิ่มเพื่อน    

  "พรรคร่วมฝ่ายค้าน" ดาหน้าโวย "ซีกรัฐบาล" เดินเกมถอดถอน "เสรีพิศุทธ์" พ้นประธาน กมธ.ป.ป.ช. "ทวี" ซัดใช้เสียงข้างมากลากไป "ก้าวไกล" เชื่อหวังปิดปากทำลายกลไกตรวจสอบ เย้ย "บิ๊กตู่" ไม่ทำผิดกลัวอะไร

    ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) วันที่ 13 ก.ค. มีการประชุมคณะทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อประชาชน มีตัวแทนพรรคฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ แถลงผลการประชุมว่า นับแต่รัฐบาลประยุทธ์เข้ามาบริหารประเทศ ทำให้ดัชนีคอร์รัปชันเพิ่มสูงขึ้นทุกปี เราได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างเข้ามาเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันรู้สึกเป็นห่วงประเด็นการยื่นเรื่องถอดถอน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ให้ออกจากตำแหน่งประธานกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร โดยมีความพยายามใช้เสียงข้างมาก รวมทั้งการเพิ่มสัดส่วนจำนวน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเข้ามาทำหน้าที่ใน  กมธ.ป.ป.ช. ซึ่งจะส่งผลต่อระบบการตรวจสอบและการปกป้องรักษาไม่ให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชัน
    นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ควรได้ทำหน้าที่ต่อไป ที่ผ่านมาทำหน้าที่อย่างรอบคอบ ขยันขันแข็ง ไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนแปลงตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ  ขอเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเข้ามาช่วยดูในประเด็นนี้ด้วย ไม่เช่นนั้นในอนาคตหากเกิดความไม่พอใจก็จะมีการร้องให้ปลดออกจากตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ ซึ่งจะยุ่งกันใหญ่
    เช่นเดียวกับนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และโฆษกกรรมาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า เหตุผลการปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์คงมาจากความไม่พอใจที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ยื่นเรื่องให้มีการตรวจสอบนายกรัฐมนตรีกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และการเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 โดยมิชอบ หลังจากกรรมาธิการ ป.ป.ช.ลาออกไป ตามข้อตกลงเดิมจะต้องมี ส.ส.ก้าวไกลเข้ามาทำหน้าที่
    "แต่ภายหลังฝ่ายรัฐบาลเปลี่ยนใจจะให้มีสัดส่วนในฝ่ายรัฐบาลเพิ่มขึ้น โดยสัดส่วนของฝ่ายรัฐบาลมีถึง 9 คน ฝ่ายค้าน 6 คน กรรมาธิการ ป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบทั้งฝ่ายรัฐบาล ระบบราชการอย่างเข้มข้น  แต่ฝ่ายรัฐบาลกำลังจะใช้เสียงข้างมากลากไป โหวตให้ชนะเอาทุกอย่าง จะทำให้การตรวจสอบระบบถ่วงดุลอำนาจถูกทำลายลงไป" ส.ส.พรรคก้าวไกลระบุ
    ส่วนนายชัยธวัธ ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ความพยายามของฝ่ายรัฐบาลในการถอดถอน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และการเพิ่มสัดส่วนกรรมาธิการจากฝ่ายรัฐบาลเข้ามาทำหน้าที่กรรมาธิการฯ นั้น เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการปิดกั้นทำลายกลไกการตรวจสอบ หาก พล.อ.ประยุทธ์มั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิดก็ไม่ต้องกลัว ขอให้สั่งไปยัง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐให้หยุดการกระทำ ขอยืนยันฝ่ายค้านไม่ได้ใช้กรรมาธิการ ป.ป.ช.เป็นเครื่องมือทางการเมือง แต่ต้องการให้เกิดการตรวจสอบถ่วงดุลเพื่อสร้างการเมืองที่ดี
    ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การกระทำเช่นนี้ถือเป็นการใช้เสียงข้างมากในการกดดันปิดปากการทำงานฝ่ายค้านในสภา สิ่งที่กำลังทำอาจทำให้เข้าใจผิดว่าจะหนีการตรวจสอบ เข้ามาครอบงำกระบวนการตรวจสอบไม่ให้ทำหน้าที่ได้ ขอให้มีการทบทวนในเรื่องนี้
    นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านไม่ยอมรับและจะต่อสู้ถึงที่สุด  ขอให้ผู้ยื่นเรื่องการถอดถอน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ออกจากตำแหน่งประธาน กมธ.ป.ป.ช.ถอนเรื่องดังกล่าวออกไป.   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"