'เทวัญ'งัดกฎเหล็กห้ามวัดทั่วประเทศเปิดให้ถ่ายรายการแนวช่องส่องผี


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ค.63 - จากกรณีที่รายการช่องส่องผี ระบุว่า ย่าบุญเหลือซึ่งเป็นลูกสาวบุญธรรมของคุณย่าโม เป็นภรรยาของปลัดทองคำ เจ้าเมืองนครราชสีมา ส่วนคุณย่าโมเป็นภรรยาหลัก ย่าบุญเหลือเป็นภรรยาสอง ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นในจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างมาก

ล่าสุด นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายประเสริฐ บุญชัยสุข ในฐานะลูกหลานคุณย่าโมคุณย่าบุญเหลือ และนายวัชรพล โตมรศักดิ์ ผู้แทนราษฏร ส.ส.นครราชสีมา ตัวแทนพี่น้องประชาชนชาวโคราช ร่วมกันลงพื้นที่ในการทำบุญเข้าพรรษาถวายเทียน ผ้าอาบน้ำฝนตามวัดต่างๆใน จ.นครราชสีมา พร้อมทั้งได้เดินทางไปยังวัดศาลาลอย  โดยได้พบกับพระครูธรรมธรสมพงษ์ จิระวังโส พระเลขานุการวัดศาลาลอย พูดคุยพร้อมรับมอบรูปหล่อท้าวสุรนารี ก่อนไปตรวจดูจุดที่ผู้ดำเนินรายการช่องส่องผีมาถ่ายทำรายการ พร้อมทั้งได้จุดธูปเทียนถวายดอกไม้ พวงมาลัยดอกดาวเรือง กราบไหว้สักการะ นอกจากนี้ยังได้กราบไหว้ที่หน้ารูปหล่อองค์ท้าวสุรนารี 1 นาที และหน้ารูปหล่อนางสาวบุญเหลือ 1 นาที ท่ามกลางความสนใจของประชาชนจำนวนมาก

นายเทวัญ  กล่าวว่า กรณีที่ผู้บริหารผู้ดำเนินรายการช่องส่องผีประสานไปยังนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาว่าขจะมาขอขมาและกล่าวขอโทษพี่น้องชาวโคราชวันอาทิตย์ที่ 19 ก.ค.นี้นั้น ตนเองคิดว่าการที่รายการช่องส่องผีทั้ง 3 คน คุณบ๊วย คุณเรนมี่ และคุณเจมส์ ได้มีความประสงค์ที่จะมากราบขอขมาคุณย่าโมและคุณย่าบุญเหลือถือว่าเป็นประเพณีและเป็นอะไรที่เป็นสิ่งที่ดี เพราะว่าพอเราสำนึกผิดแล้วตนเองคิดว่าพี่น้องชาวโคราชเราก็พร้อมที่จะให้อภัยในเรื่องนี้ แต่ในเรื่องกระบวนการของกฎหมายก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย เพราะถือว่า การมาลบหลู่ การที่มาบิดเบือนประวัติศาสตร์ มันมีความผิดอยู่แล้ว ซึ่งก็ต้องไปดูในแง่ของกฎหมาย 

นายเทวัญ ระบุด้วยวว่า  ยังทราบว่ารายการนี้ยังไปบิดเบือนประวัติศาสตร์ของพระเจ้าตากสินมหาราช และยังไปที่จังหวัดระยองสุนทรภู่ ฉะนั้นตนเองคิดว่าอันนี้ก็ต้องมีหน่วยงานของรัฐ ไม่ว่าจะเป็น กสทช. หรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องเข้าไปดู เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นอีก  แต่ในส่วนของ จ.นครราชสีมาเรื่องจิตใจของพี่น้องชาวโคราชตนเองว่าการมาขอขมาย่าท่านทั้ง 2 อาจจะทำให้ชาวโคราชรู้สึกให้อภัย   

นายเทวัญ กล่าวด้วยว่า การจะไปทำรายการอะไรก็แล้วแต่ ไปทำแล้วบิดเบือนประวัติศาสตร์ และไม่มีใครดำเนินการเรื่องนี้ ตนเองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ส่วนจะกำชับสำนักพุทธศาสนาแห่งชาตินั้น เราได้มีจดหมายไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ , จังหวัด , กสทช. ว่า เรายินดีที่จะให้ความร่วมมือในแง่ของข้อมูลวันที่มาอัดรายการที่วัดศาลาลอยแห่งนี้ และเราก็ทำไปถึงทุกจังหวัดให้สำนักงานพุทธฯจังหวัดทุกจังหวัดไปประสานกับทุกวัดว่า ถ้าในกรณีมีรายการอะไรก็แล้วแต่ที่จะมาถ่ายทำลักษณะอย่างนี้ขอให้พิจารณาวิเคราะห์ให้ดีว่า ถ้ามาทำรายการเหมือนกับเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนาธรรมหรือทางพุทธศาสนาเราก็ยินดีแต่ถ้ามาทำรายการลักษณะเป็นเรื่องของการลบหลู่ บิดเบือนประวัติศาสตร์ขอให้พิจารณาว่า ไม่อนุญาต 

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า ส่วนข้อเสนอจะถ่ายโอนคดีของช่องส่องผีให้ ดีเอสไอ เพราะกฎหมายทำอะไรเขาไม่ได้อย่างไรนั้น ตนเองคิดว่าเรื่องนี้มันไม่ใช่ว่ากฎหมายทำอะไรไม่ได้ คนกระทำความผิดทางกฎหมายมันก็ต้องทำได้อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าต้องไปดูข้อรายละเอียดนิดนึงว่า ผู้เสียหาคือใคร เรื่องนี้เราได้ประสานไปยังกรมศิลปากรด้วย ซึ่งเป็นผู้ดูแลหอประวัติฯของประเทศไทย และให้วัฒนธรรมจังหวัดฯประสานไปยังญาติของคุณย่าทั้ง 2 ท่าน และมีผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ไปแจ้งความร้องทุกข์อยู่ก็ต้องไปดูรายละเอียดตรงนั้น

" อย่างที่ผมบอกวันนี้เขามีความประสงค์ที่จะมาขอขมา หมายถึง เขาเองเขาก็รู้ว่าสิ่งที่เขาทำมันผิด ซึ่งชาวโคราชอาจจะรู้สึกว่าเหมือนกับสำนึกผิดแล้ว ส่วนกระบวนการของกฎหมายก็ต้องไปว่ากัน ส่วนถ้าหากเขาไม่มาหรือยังไม่มาก็เป็นจิตสำนึกของเขา ว่าวันนี้เขากระทำความผิดแล้วชาวโคราชให้โอกาสแล้ว เขาไม่ใช้โอกาสตรงนี้ตรงนี้ ผมว่ากระบวนการกฎหมายก็ต้องว่าไปตามกระบวนการกฎหมาย เพราะมีการแจ้งความร้องทุกข์กันไปแล้ว"

ผู้สื่อข่าวถามว่า คุณบ๊วยและทีมผู้ดำเนินรายการแจ้งผวจ.นครราชสีมาว่าจะเดินทางมาขอขมาและขอโทษชาวโคราชวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งการขอขมาแค่พวงมาลัยพวงเดียวคงไม่ได้หรือเปล่า นายเทวัญ กล่าวว่า การมาขอขมาก็ต้องมาทั้งรายการ เพราะมันเป็นทีม ผู้ดำเนินรายการคงต้องมาทั้งหมด เพราะมาร่วมรายการกันทั้งหมด จะบอกว่าคนใดคนหนึ่งคงไม่ได้ สำหรับการเตือนสติคนไทยเรื่องของความเชื่อนั้น ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับตัวเรา ฉะนั้นดูอะไรก็ต้องวิเคราะห์ให้ดีว่า สิ่งเหล่านั้นมันมีจริงหรือเปล่า มีข้อเท็จจริงต่างๆหรือไม่ เรื่องนี้ฝากถึงพี่น้องประชาชนทุกคนด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"